Nhiều cây xanh đường phố trụi lá do sâu phá hoại

NGUYỄN QUỲNH - MẠNH TÙNG 30/05/2022 16:48

(QNO) - Gần 3 tháng nay, hàng trăm cây xanh trên tuyến đường ĐT610 thuộc thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên) bị sâu hại ăn sạch lá, phần ngọn và cành cây có dấu hiệu khô héo.

Hàng cây ở tuyến đường DT610 bị sâu cắn phá. Ảnh: Tùng Quỳnh
Hàng cây ở tuyến đường ĐT610 bị sâu cắn phá hết lá. Ảnh: Tùng Quỳnh

Ngày 30.5, ghi nhận tại tuyến đường ĐT610, một hàng cây sao đen bị sâu ăn trụi lá, phần cành có dấu hiệu chết khô. Trên mặt đất xuất hiện hàng loạt xác con sâu to bằng ngón tay cái người lớn, màu xanh lá nằm la liệt, một số con sâu còn sống  bò nhúc nhích quanh gốc cây.

Ông Nguyễn Văn Hùng (50 tuổi) - người thường xuyên qua lại tuyến đường ĐT610 ở thị trấn Nam Phước cho biết ông thấy sâu hại tấn công những cây sao đen bắt đầu từ sau trận mưa bất thường vào tháng 2.2022. “Sâu nhiều vô kể, mỗi cây cũng phải đến hơn trăm con, sau một đêm lá cây đều bị ăn sạch. Điều đáng nói sâu chỉ ăn lá cây sao đen, còn những loại khác thì không” - ông Hùng nói.

Cây bị sâu ăn trơ trụi lá. Ảnh: Tùng Quỳnh
Cây trên đường phố bị sâu ăn trụi lá. Ảnh: Tùng Quỳnh

Ông Lê Quýt (khối phố Phước Mỹ 2, thị trấn Nam Phước) cho hay, trước giờ chưa thấy sâu nhiều như thế này. Sau khi ăn hết lá cây, sâu bò xuống đất, bám vào thân cây khiến người đi qua khu vực này không khỏi rùng mình khi nhìn thấy hàng trăm con sâu to lớn lúc nhúc.

“Nhà ở gần hàng cây nên gia đình rất lo ngại sâu bò vào nhà, gây ảnh hưởng sức khỏe mọi người trong nhà, cây cối trong vườn. Tôi đã nhiều lần dùng thuốc xịt quanh khu vực sinh sống để đề phòng” - ông Quýt chia sẻ.

Con sâu to bằng ngón tay cái của người lớn gây hại cho hàng cây sao đen. Ảnh: Tùng Quỳnh
Con sâu to bằng ngón tay cái của người lớn gây hại cho hàng cây sao đen. Ảnh: Tùng Quỳnh

Trước tình trạng trên, người dân đã báo cáo lên chính quyền địa phương với mong muốn sớm có biện pháp cứu lấy hàng cây xanh.

Ông Đặng Hữu Phúc, Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Duy Xuyên cho biết, hàng cây sao đen dọc tuyến đường ĐT610 có tuổi đời gần 20 năm, trước đây cũng từng thấy nhưng loài sâu này rất ít gây hại cây cối, tập trung chủ yếu ở khu vực xã Duy Châu.

Ông Phúc nói: “Sau khi tiếp nhận thông tin từ người dân, chúng tôi đã cử lực lượng xuống kiểm tra. Gần một tháng phun thuốc, thì hiện nay lượng sâu đã giảm đáng kể. Thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với các ngành chức năng tìm phương án tối ưu nhất để phục hồi, bảo vệ cây xanh, giúp tuyến đường trở nên tươi mát, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp”.

Nhiều con sâu còn sống bám vào cành cây. Ảnh: Tùng Quỳnh
Nhiều con sâu còn sống bám vào cành cây. Ảnh: Tùng Quỳnh

Ông Nguyễn Thế Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên khẳng định, tình trạng sâu phá cây xanh ở tuyến đường này từng xuất hiện nhưng số lượng không nhiều, gây hại không lớn. Phần lớn cây xanh sau khi bị sâu gây hại đều tự phục hồi và phát triển một cách tự nhiên, chưa có trường hợp cây chết do bị sâu cắn phá.

Sau khi phun thuốc, sâu chết nằm la liệt khắp vỉa hè. Ảnh: Tùng Quỳnh
Sau khi phun thuốc, sâu chết nằm la liệt khắp vỉa hè. Ảnh: Tùng Quỳnh
Một số cây vẫn còn thưa thớt lá. Ảnh: Tùng Quỳnh
Một số cây vẫn còn thưa thớt lá sâu khi sâu cắn. Ảnh: Tùng Quỳnh

  [VIDEO] - Hàng cây xanh trên đường ĐT610 bị sâu phá hoại:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều cây xanh đường phố trụi lá do sâu phá hoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO