Rác thải bủa vây trung tâm xã Tam Quang

ĐÔNG YÊN 23/05/2022 20:46

(QNO) – Trung tâm xã Tam Quang (Núi Thành) hàng năm nay bị bủa vây bởi rác sinh hoạt, xà bần do người dân vứt, đổ vô tội vạ khắp nơi, bốc mùi hôi và mất mỹ quan. Ý thức người dân kém, và chính quyền xã này cũng dùng nhiều biện pháp tuyên truyền vận động nhưng bất lực.

Bãi tập kết rác gần trụ sở hành chính xã Tam Quang đang là điểm gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Đ.Y
Bãi tập kết rác gần trụ sở hành chính xã Tam Quang đang là điểm gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Đ.Y

Chỉ cách trụ sở hành chính xã Tam Quang chưa đầy 500m (khu vực giáp ranh thôn Trung Toàn và thôn An Hải Tây), nhiều người lưu thông trên tuyến đường ĐT618 từ Cảng Kỳ Hà đi trung tâm huyện Núi Thành không khỏi bức xúc trước tình trạng rác sinh hoạt vứt bừa bãi, chất thành đống tràn ra cả lòng đường.

Sau vài ngày không được thu gom, rác sinh hoạt của dân, rác thải từ chợ, cảng cá cũng gom về đây thành đống, ứ đọng nên bốc bùi hôi thối. Ngoài ra, nhiều bãi đất trống ở khu vực từ Chợ Tam Quang kéo dài đến trụ sở hành chính xã bị biến thành nơi đổ xà bần càng khiến bộ mặt của xã này thêm nhếch nhác.

Một đống xà bần nằm giữa trung tâm xã Tam Quang. Ảnh: Đ.Y
Một đống xà bần nằm giữa trung tâm xã Tam Quang. Ảnh: Đ.Y

Ông N.D. (thôn An Hải Tây, Tam Quang) luôn khó chịu mỗi khi đi qua tuyến đường ĐT618 từ Cảng Kỳ Hà đi trung tâm huyện Núi Thành: “Là dân địa phương chứng kiến vậy cảnh nhếch nhát này còn thấy khó chịu huống gì người từ nơi khác tới. Vừa dơ nhớp vừa tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh khi rác chất đống trương thối, ruồi nhặng bu đầy. Vậy mà cả thời gian dài chẳng thấy chính quyền địa phương khắc phục gì cả”.

Không khó để bắt gặp các bãi rác ven đường ĐT618 do người dân vứt ra. Ảnh: Đ.Y
Không khó để bắt gặp các bãi rác ven đường ĐT618 do người dân vứt ra. Ảnh: Đ.Y

Không chỉ vậy, dọc theo tuyến ĐT618 đều dễ dàng bắt gặp cảnh người dân vứt bừa bãi các túi rác sinh hoạt ra ven đường thay vì bỏ vào thùng. Các loại túi ni lông, rác rến theo gió bay vương vãi khắp nơi.

[VIDEO] - Rác thải bị người dân vứt, đổ dọc các trục đường chính ở xã Tam Quang:

Theo bà Huỳnh Thị Mỹ Dung – Chủ tịch UBND xã Tam Quang, vị trí gần trụ sở UBND xã được chọn làm nơi tập kết tạm rác thải để xe của Công ty CP Môi trường – đô thị Quảng Nam thu gom. Chính quyền địa phương có thông báo chỉ tập kết rác vào thứ ba, thứ năm hằng tuần để hôm sau xe rác đến thu gom. Nhưng do ý thức chưa tốt, người dân địa phương vẫn vứt, đổ rác hằng ngày khiến rác ùn ứ nhiều, gây ảnh hưởng môi trường. Bà Dung cho biết, chính quyền có tìm địa điểm khác để tập kết rác cách xa khu vực trung tâm xã nhưng không tìm được.

“Vấn nạn này đã diễn ra hơn cả năm nay nhưng vẫn chưa khắc phục được khi ý thức của nhân dân còn chưa tốt. UBND xã và các hội đoàn thể đã giăng, cắm nhiều pa nô, áp phích tuyên truyền tại vị trí này nhưng người dân vẫn không chấp hành. Xã từng gắn camera tại vị trí tập kết tạm rác này nhằm xử phạt người vi phạm nhưng người dân đã đập phá mất camera! Vừa rồi, Hội LHPN xã có tổ chức đối thoại, tuyên truyền với các hộ dân nhưng dường như không hiệu quả mấy. Thật sự là nan giải” – bà Dung lắc đầu ngao ngán. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rác thải bủa vây trung tâm xã Tam Quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO