Trồng cây, thả cá giống tái tạo hệ sinh thái Sông Đầm

QUỐC TUẤN 01/04/2023 12:28

(QNO) - Sáng 1/4, UBND TP.Tam Kỳ tổ chức lễ phát động bảo vệ, phục hồi hệ sinh thái đất ngập nước và phát triển du lịch sinh thái trải nghiệm Sông Đầm. Sự kiện nhằm hưởng ứng 64 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản và Ngày Bác Hồ về thăm làng cá (1/4/1959 - 1/4/2023).

Chủ
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca tặng quà cho người dân địa phương. Ảnh: Q.T

Tham gia lễ phát động có Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu và lãnh đạo TP.Tam Kỳ.

Thả
Lãnh đạo tỉnh, TP.Tam Kỳ và các sở, ngành thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản. Ảnh: Q.T
Trồng
Trồng cây bản địa phục hồi hệ sinh thái. Ảnh: Q.T

Phát biểu tại lễ phát động, lãnh đạo UBND TP.Tam Kỳ cho biết phục hồi hệ sinh thái đất ngập nước là vấn đề cấp bách, cần sự chung tay của cộng đồng bởi nhiều loài thực vật và thủy sản bản địa có giá trị cao đang dần bị mất môi trường sống, giảm sút số lượng và diện tích phân bố.

Trao
Trao bằng khen cho đại diện các hộ dân ở địa phương có đóng góp tích cực vào việc phục hồi hệ sinh thái Sông Đầm. Ảnh: Q.T

Sông Đầm được ví như lá phổi xanh, là hồ điều hòa lớn của TP.Tam Kỳ với hơn 550ha trải dài các xã Tam Thăng, xã Tam Phú và phường An Phú.

Ký
Cộng đồng địa phương ký cam kết khai thác có trách nhiệm và chung tay bảo vệ, phục hồi hệ sinh thái Sông Đầm. Ảnh: Q.T

Vừa qua, nhân dân địa phương đã bàn giao cho chính quyền hơn 70 thửa đất với tổng diện tích hơn 3ha để trồng và phát triển cây xanh. Nhờ đó việc bảo vệ, phục hồi hệ sinh thái Sông Đầm đang có những chuyển động tích cực với diện tích cây xanh tăng lên, nước trở nên trong lành hơn, nguồn lợi thủy sản từng bước sinh sôi, phục hồi, tạo nền tảng để Tam Kỳ từng bước đưa Bãi Sậy - Sông Đầm thành một điểm du lịch sinh thái, trải nghiệm có thương hiệu của tỉnh.

Việt Nam có khoảng 12 triệu ha đất ngập nước, chiếm khoảng 37% tổng diện tích đất tự nhiên của cả nước. Các hệ sinh thái đất ngập nước tự nhiên như hồ, đầm, rừng ngập mặn, vùng đất ngập nước ven biển rất có giá trị về đa dạng sinh học, là nơi lọc bỏ các chất độc hại, lưu trữ các bon ứng phó biến đổi khí hậu, giảm thiểu tác động của thời tiết cực đoan, góp phần cung cấp thực phẩm và tạo sinh kế cho cư dân...

Tại buổi lễ, đại diện cộng đồng dân cư đã ký cam kết bảo vệ, phục hồi hệ sinh thái Sông Đầm. Lãnh đạo tỉnh và TP.Tam Kỳ đã trồng nhiều loại cây bản địa và thả hàng ngàn con cá giống xuống khu vực này để góp phần tái tạo, làm phong phú hơn nữa hệ sinh thái của Sông Đầm.

Nguồn lợi thủy sản phong phú ở hệ sinh thái Sông Đầm. (Video: QUỐC TUẤN)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trồng cây, thả cá giống tái tạo hệ sinh thái Sông Đầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO