"Một cửa" ở Sở Kế hoạch và đầu tư: Người dân hài lòng

HÀN GIANG 12/12/2013 08:51

Chỉ số đánh giá “rất hài lòng” đạt mức 88% là sự ghi nhận những nỗ lực, hiệu quả công tác cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” của các tổ chức, công dân khi đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả lời kết quả Sở Kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT).

Với nỗ lực giải quyết các thủ tục hồ sơ, “chỉ số hài lòng” đối với Bộ phận “một cửa” Sở KH&ĐT được công dân đánh giá rất cao. Ảnh: HÀN GIANG
Với nỗ lực giải quyết các thủ tục hồ sơ, “chỉ số hài lòng” đối với Bộ phận “một cửa” Sở KH&ĐT được công dân đánh giá rất cao. Ảnh: HÀN GIANG

Hài lòng

Tuần trước, ông Lê Quang Hiền - Giám đốc Công ty CP Mạnh Phát (trụ sở tại 226 Trưng Nữ Vương, TP.Tam Kỳ) đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (gọi tắt là Bộ phận “một cửa”) của Sở KH&ĐT làm thủ tục chuyển đổi nơi đăng ký kinh doanh về xã Tiên Cảnh (Tiên Phước). Sau khi tiếp nhận, kiểm tra thấy thủ tục hồ sơ chưa đảm bảo, cán bộ ở Bộ phận “một cửa” đã tận tình hướng dẫn ông Hiền bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ. Ông Hiền cho biết, công ty chuyển trụ sở nhằm tranh thủ các điều kiện thuận lợi ở quê nhà để làm ăn. “Hướng dẫn tận tình, thái độ giao tiếp thân thiện tạo tâm lý thoải mái cho người dân - đó là ghi nhận của tôi khi đến giao dịch tại Bộ phận “một cửa” này” - ông Hiền nói. Còn ông Phạm Thanh Minh (khối phố An Bàng, phường Cẩm An, TP.Hội An) chia sẻ rằng, ông rất hài lòng về tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhân viên tại đây. Ông Minh cho biết được ủy quyền làm thủ tục hồ sơ đăng ký thêm nội dung kinh doanh cho một doanh nghiệp tại Hội An và thủ tục hồ sơ đã được Bộ phận “một cửa” nhanh chóng giải quyết. “Tôi thường xuyên được ủy quyền đến giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính tại Sở KH&ĐT. Từ khi Bộ phận “một cửa” thành lập, nhiều thủ tục, hồ sơ, giấy phép được giải quyết ngay trong ngày tạo thuận lợi cho người dân, không gây phiền hà vì phải mất thời gian đi lại” - ông Minh nhận xét.

Kết quả khảo sát đo lường sự thỏa mãn của khách hàng đối với Bộ phận “một cửa” Sở KH&ĐT thời gian qua: Về thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên đối với tổ chức, công dân có 88% công dân đánh giá rất hài lòng, 4% đánh giá hài lòng, 4% đánh giá chưa hài lòng và 4% đánh giá cần khắc phục; về chất lượng xử lý hồ sơ, có 88% công dân đánh giá rất hài lòng, 4% đánh giá hài lòng, 8% đánh giá cần khắc phục; về thời gian xử lý hồ sơ, có 88,46% công dân đánh giá rất hài lòng, 3,85% đánh giá hài lòng, 3,85% đánh giá chưa hài lòng và 3,85% đánh giá cần khắc phục.

Trưởng Bộ phận “một cửa” Sở KH&ĐT - ông Trần Văn Ẩn cho biết, để triển khai tổ chức thực hiện Quy chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại đơn vị, sở đã ban hành quy chế, thành lập và đưa Bộ phận “một cửa” đi vào hoạt động từ đầu tháng 6.2013. Với những nỗ lực thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, Bộ phận “một cửa” đã nêu cao tinh thần, nâng cao chất lượng phục vụ và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính. “Đặc biệt, lĩnh vực đăng ký kinh doanh có những cải tiến đáng kể, như: thời gian giải quyết thủ tục được rút ngắn từ 15 ngày làm việc xuống còn 4 - 5 ngày; rút ngắn thời gian đăng ký thay đổi từ 5 ngày thành giải quyết ngay trong ngày đối với các doanh nghiệp đăng ký hoạt động thuộc khu vực miền núi, và 3 ngày đối với khu vực đồng bằng. Điều này đã tạo tâm lý tin cậy, hài lòng đối với doanh nghiệp. Đến nay chưa có sự phản hồi nào của doanh nghiệp về sự phiền hà đối với việc giải quyết hồ sơ, thủ tục đăng ký thành lập và hoạt động” - ông Ẩn nói.

Trách nhiệm

Cũng theo ông Trần Văn Ẩn, trong 3 tháng đầu kể từ ngày thành lập, Bộ phận “một cửa” Sở KH&ĐT đã giải quyết được 715 hồ sơ. Trong đó có 624 hồ sơ thuộc lĩnh vực đăng ký kinh doanh, 90 hồ sơ thuộc lĩnh vực thẩm định dự án và 1 hồ sơ thuộc lĩnh vực hợp tác đầu tư. Thông qua cải thiện quy trình xử lý và giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận “một cửa”, số lượng hồ sơ được giải quyết đúng hẹn và trước hẹn đạt 97,06%, tương ứng với 694 hồ sơ; số lượng hồ sơ chậm giải quyết so với quy định là 2,94%, tương ứng với 59 hồ sơ (thuộc lĩnh vực thẩm định dự án). Nguyên nhân bị chậm trễ này được nhìn nhận là do phải chờ UBND tỉnh phê duyệt và do hồ sơ không đảm bảo, phải bổ sung, chỉnh sửa.

Nói về tính hiệu quả của việc giải quyết các thủ tục hành chính thông qua cơ chế “một cửa” tại đơn vị trong thời gian qua, ông Trần Văn Ẩn phân tích: “Trước hết là quy trình giải quyết thủ tục hành chính minh bạch, rõ ràng, đúng quy định của pháp luật. Đồng thời được niêm yết công khai tại Bộ phận “một cửa” và trên trang Thông tin điện tử của sở. Điều này giúp cho tổ chức, công dân giám sát thực hiện các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch, giải quyết hồ sơ. Bên cạnh đó, ngăn ngừa các tiêu cực, thái độ sách nhiễu, gây phiền hà và nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm đối với công việc của cán bộ, công chức. Những tồn tại trước đây cũng được khắc phục như không kiểm soát thời gian giải quyết hồ sơ, đùn đẩy công việc, không rõ trách nhiệm người được giao xử lý công việc”. Đối với hồ sơ hoàn chỉnh, các bộ phận chuyên môn có liên quan đều nỗ lực để giải quyết sớm hơn so với thời gian quy định. Bà Huỳnh Thị Mỹ Nhân - Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh chia sẻ: “Là bộ phận trực tiếp tham gia giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan, chúng tôi rất hiểu tâm trạng của người dân. Do vậy, quan điểm của chúng tôi là nỗ lực hết mình để giải quyết nhanh, chính xác đối với các yêu cầu giao dịch của công dân. Chỉ số đánh giá “mức độ hài lòng” ngày càng cao của công dân sau khi nhận kết quả trả lời hồ sơ chính là động lực để chúng tôi phấn đấu làm tốt hơn nhiệm vụ của mình”.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Một cửa" ở Sở Kế hoạch và đầu tư: Người dân hài lòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO