Bạn cần biết

Một phụ nữ bị mạch máu tiền đạo trong thai kỳ sinh con thành công

KHÁNH LINH 09/03/2024 13:08

(QNO) - Ngày 8/3, Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng) thông tin vừa điều trị thành công cho sản phụ có tình trạng mạch máu tiền đạo trong thai kỳ.

hinh-01-be-gai-chao-doi-trong-su-sung-suong-vo-oa-cua-ca-san-phu-va-ekip-bac-si.jpg
Thai nhi ra đời thành công ở tuần thứ 37. Ảnh: F.M

Chị N.T.H. (28 tuổi) có một thai kỳ hết sức gian nan. Khi mang thai 14 tuần 5 ngày phải nhập viện phẫu thuật nội soi vì u nang bì buồng trứng to.

Bước vào quý 2 thai kỳ, chị H. tiếp tục phát hiện tình trạng mạch máu tiền đạo thai kỳ, đi kèm khiến chị và gia đình hết sức lo lắng cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Qua theo dõi, quản lý thai kỳ chặt chẽ, cuối cùng đến 37 tuần 4 ngày, chị H. sinh thành công, một bé gái cân nặng 2.600g chào đời.

Mạch máu tiền đạo hay Vasa previa là tình trạng hiếm gặp (tỷ lệ 4/2.500 thai phụ), xảy ra khi các mạch máu của thai nhi chạy qua lỗ trong cổ tử cung hoặc cách lỗ trong cổ tử cung < 2cm.

Khi chuyển dạ hoặc vỡ ối, các mạch máu này dễ bị vỡ, đặc biệt trong trường hợp vỡ có nguy cơ gây tử vong cho thai nhi do chảy máu từ các mạch máu này.

Tỷ lệ tử vong chu sinh có thể lên đến 55% nếu mạch máu tiền đạo không được chẩn đoán trước sinh và quản lý chặt chẽ.

Ngược lại, nếu được sàng lọc, chẩn đoán quản lý chặt chẽ trước sinh, tỷ lệ tử vong chu sinh dường như gần bằng 0%.

Vì vậy, sản phụ có mạch máu tiền đạo nên được kiểm tra chặt chẽ, tùy vào tình huống lâm sàng cụ thể mà thời điểm chấm dứt thai kỳ có thể vào tuần 34 đến 37 của thai bằng cách mổ chủ động trước khi chuyển dạ.

Trong trường hợp sản phụ vỡ ối hoặc bắt đầu vào chuyển dạ thì phải được mổ lấy thai cấp cứu ngay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Một phụ nữ bị mạch máu tiền đạo trong thai kỳ sinh con thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO