Thế giới

Mua sắm mùa tựu trường tại Mỹ

QUỐC HƯNG 27/08/2024 16:12

(QNO) - Theo Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF), người tiêu dùng tại Mỹ chi khoảng 39 tỷ USD cho mùa tựu trường năm nay, tương đương 890 USD mỗi hộ gia đình.

getty.jpg
Phụ huynh và học sinh ở Mỹ mua sắm đồ dùng học tập tại siêu thị. Ảnh: Gettyimages

Chí phí tăng cao

Các trường học tại Mỹ bắt đầu năm học mới vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 tùy theo quy định của mỗi bang. Đây cũng là một trong những mùa cao điểm mua sắm trong năm tại Mỹ.

NRF cho biết chi phí trung bình mỗi hộ gia đình tại Mỹ mua sắm cho mùa tựu trường năm nay cao thứ hai trong lịch sử sau khi đạt mức 41,5 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

NRF lý giải, bên cạnh giá cả tăng cao thì người tiêu dùng Mỹ chi nhiều hơn nhờ sự lạc quan trong thị trường lao động mạnh mẽ, lạm phát giảm tốc và nền kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh mẽ và phát triển sau đại dịch COVID-19.

Giám đốc nghiên cứu Mark Mathews của NRF nói: "Bước vào năm học mới không phải là sự kiện tùy ý, đó thực sự là khoản chi tiêu thiết yếu. Khi con em tựu trường, phụ huynh phải mua quần áo, giày dép, sách vở và đồ dùng học tập cho chúng".

Săn lùng đợt giảm giá

Theo thường lệ, nhiều người tiêu dùng Mỹ săn lùng các đợt giảm giá để tiết kiệm và cắt giảm chi tiêu, các nhà bán lẻ vì thế cũng sớm tung ra các chương trình khuyến mại để tăng doanh số bán hàng và cạnh tranh với nhà bán lẻ khác.

Theo phân tích của Công ty nghiên cứu thị trường S&P Global Market Intelligence, giá bán lẻ dự kiến ​giảm 0,7% trong năm nay sau khi tăng 5,9% vào năm 2022 và 0,6% vào năm ngoái.

Công ty nghiên cứu thị trường Circana cho biết, một số đồ dùng học tập có giá thấp hơn năm 2019, như giá giấy nhớ hiện giảm 22%, giấy giảm 20%, bút chì màu và bút chì lần lượt giảm 19% và 13%... dù giá của các văn phòng phẩm và dụng cụ học tập khác tăng giá ít nhất 11%.

istock.jpg
Học sinh tại Mỹ chuẩn bị bắt đầu năm học mới 2024 - 2025. Ảnh: IStock

Các nhà bán lẻ lạc quan

Ông Duleep Rodrigo - Giám đốc bộ phận bán lẻ và tiêu dùng của KPMG tại Mỹ nói với CNN: "Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là người tiêu dùng có nhiều thiện cảm hơn khi nói đến việc mua sắm vào mùa thu, trong nhiều trường hợp là sự đảo ngược so với cuộc khảo sát vào mùa hè vừa qua khi triển vọng có vẻ ảm đạm hơn nhiều. Nguyên nhân là do kỳ vọng cao hơn về việc cắt giảm lãi suất và chiết khấu".

Bởi vậy, các nhà phân tích cho rằng trên đây có thể là một dấu hiệu lạc quan về mùa mua sắm cao điểm cuối năm vốn có ý nghĩa rất quan trọng đối với nền kinh tế Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mua sắm mùa tựu trường tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO