Giảm nghèo - An sinh

Muôn nẻo chăm lo tết

VINH ANH 05/02/2024 13:15

Những ngày xuân cận kề, công tác chăm lo, động viên, trao tặng quà tết đến người có hoàn cảnh khó khăn cũng khẩn trương, nhanh chóng hơn...

dsc_0722.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết trao quà của tỉnh cho công nhân Nguyễn Thị Lụa. Ảnh: VINH ANH

Động viên công nhân đón tết xa nhà

Khu nhà trọ công nhân gồm 12 phòng tại thôn Vĩnh Bình (xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ), tết này chỉ gia đình chị P.T.H. ở lại. Chị H. quê ở huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, là công nhân Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng.

Mấy năm nay, chị đón bà ngoại vào ở cùng để phụ trông con trai hơn 3 tuổi, đồng thời đưa 2 đứa em vào Quảng Nam nuôi ăn học. Căn phòng trọ chừng hơn 12m2 là chỗ tá túc của 5 người.

Do hoàn cảnh và điều kiện không cho phép nên nhiều năm qua chị H. không về quê ăn tết. “Làm công nhân, đồng lương mỗi tháng chừng 5 triệu đồng, lúc tăng ca mới được 6 - 7 triệu đồng.

Hàng tháng, mẹ và em trai mình đi làm trong miền Nam cũng hỗ trợ thêm nhưng chẳng thấm vào đâu. Không về tết, mình sẽ đỡ một khoản chi phí để dành dụm lúc ốm đau” - H. tâm sự.

Chị H. cùng gia đình công nhân Nguyễn Thị Lụa (quê huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, công nhân Công ty TNHH MTV Moon Chang Vina, cũng tạm trú tại xã Tam Thăng), vừa được Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết và lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh đến thăm, động viên và tặng quà tết. Chị Lụa cho biết, tiền tàu xe, quà cáp về quê tốn kém nên đành đón tết xa nhà.

Sự quan tâm, động viên của lãnh đạo tỉnh trước thềm Tết Nguyên đán khiến các công nhân hết sức xúc động. Chị Nguyễn Thị Lụa nói: “Vợ chồng tôi đều là công nhân, tiền lương mỗi tháng ít ỏi, tằn tiện lắm mới đủ trang trải, nuôi 3 con. Hôm nay tôi thật bất ngờ và xúc động vì được các đồng chí lãnh đạo đến thăm. Đây là nguồn động viên lớn đối với bản thân và gia đình trước thềm xuân mới”.

San sẻ yêu thương

Hôm 20 tháng Chạp (ngày 30/1 dương lịch), gặp bà Lê Thị Bích Nga - Trưởng ban Công tác Mặt trận khối phố Trung Phú (phường Điện Minh, thị xã Điện Bàn) tại sự kiện trao quà tết, bà khoe rằng, rất vui vì đã kết nối được một doanh nghiệp hỗ trợ 20 suất quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong khối phố. Bà kể, khi nhận được thông tin, bà đến tận nơi các gia đình, lấy điện thoại chụp hình, ghi thông tin cụ thể từng trường hợp để gửi cho nhà hảo tâm.

dsc_0527.jpg
Người dân xã Phước Gia đi “Chợ Tết nhân ái” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức. Ảnh: VINH ANH

Ở sự kiện trao quà tết tại UBND phường Điện Minh hôm đó, có 50 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn đã được nhận mỗi người suất quà trị giá 500 nghìn đồng.

“Trong khối phố có nhiều cụ lớn tuổi, nhiều trường hợp quên đi, nên tôi phải kiểm tra kỹ để xem ai chưa có thì xin nhận thay mang về cho họ.

Đợt rồi tôi xin được 20 suất, mỗi suất chỉ 300 nghìn đồng cho mấy gia đình khó khăn, mà tôi vui lắm. Tết nhứt hỗ trợ được chừng nào tốt chừng đó” - bà Nga nói.

Còn bà Đinh Nữ Dạ Thảo - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Điện Minh thì nhẩm tính, đến ngày 20 tháng Chạp, ít nhất mỗi hộ nghèo, cận nghèo đã được nhận 2 - 3 suất quà tết từ Nhà nước, nhà hảo tâm.

Trên Zalo - Nhóm hoạt động Chữ thập đỏ Quảng Nam, các hoạt động chăm lo tết, tặng quà người dân liên tục được cập nhật, từ cấp tỉnh cho tận các chi hội, đội nhóm trực thuộc.

Điểm nhấn trong phong trào năm nay là Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức thành công 4 phiên chợ "Tết nhân ái" quy mô cấp tỉnh, qua đó tặng 800 phiếu mua hàng miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại Tam Kỳ, Điện Bàn, Hiệp Đức và tại Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Nam.

Mô hình này cũng được 2 địa phương hưởng ứng tổ chức gồm Hội Chữ thập đỏ Tiên Phước hỗ trợ phiếu mua hàng miễn phí cho 300 hộ với kinh phí 150 triệu đồng; ngoài ra tặng 4 nhà nhân đạo, trao 5 xe đạp, 2 xe lăn trị giá 200 triệu đồng trong dịp tết; Hội Chữ thập đỏ xã Duy Trung (Duy Xuyên) hỗ trợ phiếu mua hàng tết miễn phí cho 100 hộ với kinh phí 30 triệu đồng...

Theo thống kê chưa đầy đủ, từ ngày 20/1 - 4/2 (từ mùng 10 - 25 tháng Chạp), các cấp Hội Chữ thập đỏ trong toàn tỉnh đã vận động 37.996 suất quà tết, trị giá hơn 21,1 tỷ đồng hỗ trợ cho 37.996 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Kết quả này đã vượt chỉ tiêu đề ra theo kế hoạch thực hiện phong trào “Tết nhân ái” Xuân Giáp Thìn năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Muôn nẻo chăm lo tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO