Thế giới

Mỹ giải quyết khủng hoảng "học sinh không đến trường"

QUỐC HƯNG 04/09/2024 17:34

(QNO) - Những năm gần đây, một hiện tượng đáng lo ngại tại các trường học ở Mỹ lan rộng: học sinh không đến trường. Vì vậy, nhiều trường nỗ lực giải quyết khủng hoảng này khi năm học mới bắt đầu.

1(1).jpg
Học sinh Jean-Baptiste (phải) được giáo viên hướng dẫn làm bài tập. Ảnh: AP

Tỷ lệ học sinh vắng học cao

Flerentin Jean-Baptiste (16 tuổi) nghỉ học thường xuyên đến nỗi phải học lại năm đầu tiên tại Trường Trung học Medford thuộc bang Massachusetts. Jean-Baptiste nói: "Ở trường, bạn làm cùng một việc mỗi ngày".

Sau đó, cô Marta Cabra - Hiệu trưởng Trường Medford quyết định tăng thêm một khoảng thời gian vui chơi cho học sinh ở trường.

Kết quả, Jean-Baptiste cắt giảm một nửa số lần vắng mặt ở lớp. Trên toàn trường, tỷ lệ học sinh thường xuyên vắng học giảm từ 35% vào tháng 3/2023 xuống còn 23% vào tháng 3/2024, một trong những mức giảm lớn nhất trong số các trường trung học ở Massachusetts.

Cô Marta Cabral nói: "Các em ở trường bảy giờ một ngày nên cần có thêm thời gian vui chơi".

Theo thống kê, khoảng 1/4 số học sinh trong năm học 2022 - 2023 nghỉ học thường xuyên. Như vậy, các em nghỉ học ít nhất 10% thời gian của năm học. Con số đó đại diện cho khoảng 12 triệu trẻ em ở các tiểu bang tại Mỹ báo cáo số lượng học sinh vắng học. Trước đại dịch, chỉ có 15% học sinh nghỉ học thường xuyên.

Như tại thành phố Oakland thuộc bang California, tình trạng vắng học kinh niên ở các trường công tăng mạnh từ 29% trước đại dịch lên 53% trong năm học 2022 - 2023.

Nguyên nhân và giải pháp

Nhiều lý do được đưa ra khiến học sinh vắng học gồm khó khăn về tài chính, vấn đề đi lại, bệnh tật và sức khỏe tâm thần.

Sau thời gian dài ở nhà do đại dịch, nhiều trẻ em coi trường học là quá sức, không thú vị, hoặc căng thẳng về mặt xã hội. Một số trẻ em và phụ huynh cho rằng ở nhà không phải là vấn đề. Điều đó khiến việc hoàn thành bài tập trên lớp trở nên khó khăn hơn.

z5796577790416_cf237054005cc02730a30fbcadb1e394.jpg
Thầy giáo kiểm tra học sinh về kỹ năng ngữ âm tại Trường Tiểu học Nystrom ở Richmond, California. Ảnh: Usatoday

Các trường đang cố gắng xác định học sinh vắng học nhiều ở lớp, tương tác nhiều hơn với phụ huynh có học sinh vắng học.

Vào mùa xuân năm 2023, Oakland trợ cấp 45 học sinh với số tiền 50 USD/tuần/học sinh, tạo điều kiện cho các em đến trường mỗi ngày. Kết quả, 60% số học sinh trên cải thiện được tình trạng vắng học.

Trường Trung học Medford yêu cầu ban quản lý chào đón và nói chuyện với học sinh mỗi sáng, đặc biệt đối với học sinh nghỉ học nhiều.

Tại Trường THCS Fort Miller ở Fresno, một nửa số học sinh nghỉ học thường xuyên với lý do quần áo bẩn và không có phương tiện đi lại. Nhà trường mua máy giặt và máy sấy để các gia đình sử dụng cũng như cung cấp xe đưa đón học sinh lỡ xe buýt. Số học sinh vắng học giảm rõ rệt trong năm học vừa qua.

Học sinh Melinda Gonzalez (14 tuổi) luôn lỡ chuyến xe buýt đến trường khoảng một lần một tuần, vì vậy đã gọi xe của trường để đi nhờ. "Em không có ô tô. Bố mẹ em không thể đưa em đến trường. Chuyến xe của trường tạo nên sự khác biệt lớn" - Melinda Gonzalez nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mỹ giải quyết khủng hoảng "học sinh không đến trường"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO