Xã hội

Nam Giang đoàn kết, từng bước thoát nghèo và phát triển bền vững

VĂN THỦY 24/06/2024 08:38

(QNO) - Huyện Nam Giang có 26.686 người/7.459 hộ; trong đó, đồng bào các dân tộc thiểu số chiếm 80,46% dân số toàn huyện. Những năm qua, Mặt trận huyện Nam Giang đã phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng hướng đến mục tiêu xây dựng quê hương Nam Giang ngày càng phát triển vững mạnh toàn diện.

MT HUYEN TRAO NHA DAI DOAN KET
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nam Giang tặng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Ảnh: VĂN THỦY

Sau hơn một năm về ở ngôi nhà mới, gia đình ông Ka Phu NganhNganh (ở thôn Pà Dá, xã Cà Dy) rất phấn khởi bởi, sau nhiều năm sống trong ngôi nhà chật chội, gia đình ông Nganh cũng có được ngôi nhà mới vững chãi, an tâm hơn khi mùa mưa bão tới.

“Nhà tôi nhiều năm nay đều rất khó khăn, thiếu thốn, nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước chắc không thể xây dựng ngôi nhà mới được như bây giờ” - ông Nganh chia sẻ.

Theo ông A Lăng Nghiệp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cà Dy, những năm qua, ngoài đơn vị kết nghĩa là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam, hằng năm đều hỗ trợ cho xã từ 1 đến 2 nhà đại đoàn kết, xã còn huy động nguồn lực từ nhân dân để hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn làm nhà với hàng nghìn ngày công lao động.

Ông Tơ Ngôl Dứch - Nguyên chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nam Giang cho biết, các hộ dân được chọn để xây nhà mới đều nằm diện nghèo khó, thường xuyên ốm đau, bệnh tật, các gia đình chính sách, neo đơn, không nơi nương tựa…

“Bằng nguồn huy động từ các nguồn lực xã hội, giúp người dân có thêm điều kiện ổn định và giải quyết nhu cầu về nhà ở, từng bước vươn lên trong cuộc sống” - ông Tơ Ngôl Dứch nói.

Tam kỳ tặng nhà Đại đoàn kết
Lãnh đạo TP.Tam kỳ tặng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo huyện Nam Giang. Ảnh: VĂN THỦY

Hằng năm, Quỹ vì người nghèo của huyện triển khai vận động với các chỉ tiêu, đối tượng cụ thể. Từ năm 2019 đến nay, cuộc vận động Quỹ vì người nghèo huyện đã vận động được gần 2 tỷ đồng, đã xây dựng mới 31 nhà đại đoàn kết (40 triệu đồng/nhà); hỗ trợ trao sinh kế cho 20 hộ, trị giá 200 triệu đồng (10 triệu đồng/hộ); ngoài ra còn hỗ trợ hộ gia đình nghèo, khó khăn đột xuất, hỗ trợ khám chữa bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ gia đình bị thiên tai, hỏa hoạn…

Đại biểu bỏ tiền ủng hộ
Huyện Nam Giang huy động cán bộ, công chức, viên chức và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hơn 1,7 tỷ đồng xóa nhà tạm bợ. Ảnh: VĂN THỦY

Đặc biệt, trong tháng 3/2024, huyện đã tổ chức phát động ủng hộ kinh phí xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện, giai đoạn 2023-2025, được hơn 1,7 tỷ đồng, đây là nguồn lực quan trọng để huyện xóa nhà tạm cho hộ nghèo trong thời gian tới, ông Dứch cho biết thêm.

Năm 2023, tuyến đường giao thông nông thôn tại Thôn A Liêng, xã Tà Bhing hoàn thành đã tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, trao đổi hàng hóa.

Cùng với đó, đường lâm nghiệp dân sinh dẫn vào khu sản xuất của người dân thôn A Liêng cũng được đầu tư mở rộng, thảm bê tông rộng 5m, rất thuận tiện cho giao thông và vận chuyển hàng hóa. Để có được tuyến đường này, đã có gần 10 hộ hiến đất cho công trình.

Anh Zơrâm Đa là một trong những hộ dân hiến đất mở đường chia sẻ, trước đây, tuyến đường này chỉ rộng hơn 1m, đường sá chật hẹp, nắng bụi mưa lầy, việc đi lại khó khăn. Sau khi được chính quyền vận động, gia đình tôi đã hiến gần 4.000m2 đất để làm đường.

“Nay có đường mới thông thoáng, sạch đẹp ai cũng phấn khởi. Người dân chúng tôi thuận tiện hơn trong việc đi lại, làm nương rẫy, vận chuyển nông sản thuận lợi hơn rất nhiều” - anh Đa nói.

ĐƯỜNG DÂN SINH A LIÊNG
Tuyến đường dân sinh được xây dựng do nhân dân hiến đất làm đường. Ảnh: VĂN THỦY

Theo ông Huỳnh Cư - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nam Giang, giai đoạn 2021-2022 khi dịch Covid-19 bùng phát, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của huyện đã phát huy vai trò nòng cốt; vận động các tổ chức, cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm ủng hộ người dân Nam Giang làm việc tại TP.Hồ Chí Minh và Thành phố Đà Nẵng được 3 đợt hỗ trợ, với gần 32 tấn lương thực, thực phẩm, rau củ quả, tổng trị giá hơn 300 triệu đồng….

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện còn vận động Quỹ vắc xin từ năm 2020-2022 thu được hơn 1,7 tỷ đồng thực hiện chi hỗ trợ các đợt dịch, ngoài ra, chúng tôi còn vận động nhân dân đóng góp gần 2 tấn lương thực, thực phẩm, rau củ quả với tổng trị giá 150 triệu đồng; kịp thời thăm hỏi, động viên, tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

Đông đảo nhân dân tham gia dự lễ
Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Ảnh: VĂN THỦY

Theo ông La Lim Hậu - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam từ huyện đến cơ sở đã phát huy tốt vai trò nòng cốt chính trị; chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy; phối hợp với chính quyền; hiệp thương phân công, thống nhất hành động với các tổ chức thành viên; tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; qua đó, góp phần phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, thắt chặt mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, thúc đẩy hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nam Giang đoàn kết, từng bước thoát nghèo và phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO