Văn hóa

Nam Giang phục dựng 12 nhà làng truyền thống phục vụ Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ 6

ALĂNG NGƯỚC 24/06/2024 08:56

(QNO) - Ngày 23/6, ông Trần Ngọc Hùng - Trưởng phòng Văn hóa - thông tin huyện Nam Giang cho biết, địa phương đang nỗ lực hoàn thiện công trình gươl, âng truyền thống của đồng bào Cơ Tu, Ve, Tà Riềng phục vụ Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ 6 - năm 2024.

71224ab1b73d14634d2c.jpg
Công trình gươl, âng đang được các nghệ nhân gấp rút hoàn thiện. Ảnh: A.N

Theo ông Hùng, có tất cả 12 công trình gươl của người Cơ Tu và âng của người Ve, Tà Riềng được phục dựng ngay không gian tổ chức liên hoan Âm vang cồng chiêng huyện Nam Giang năm nay.

Toàn bộ nguyên vật liệu phục dựng nhà làng truyền thống được hỗ trợ từ các địa phương, hàng chục nghệ nhân tham gia góp sức hoàn thiện các công đoạn dựng, điêu khắc, trang trí đúng theo nguyên bản gươl, âng truyền thống của cộng đồng.

be14f3e30e6fad31f47e.jpg
Từ nguyên liệu tự nhiên, Nam Giang phục dựng công trình nhà làng đảm bảo theo nguyên bản truyền thống. Ảnh: A.N

"Việc phục dựng này, chúng tôi mô phỏng theo ngôi làng truyền thống của đồng bào vùng cao, nhằm tái hiện không gian sống của cộng đồng.

Bên cạnh làm mới chương trình liên hoan, các công trình này tạo điểm nhấn giúp khơi dậy tinh thần đoàn kết, cùng góp sức bảo tồn văn hóa truyền thống cộng đòng, nhất là với thế hệ trẻ" - ông Hùng chia sẻ.

ba721ef2e37e4020196f.jpg
Các nghệ nhân tham gia chạm khắc tượng trên thành gươl và kiểm tra công đoạn cuối cùng trước ngày hội. Ảnh: A.N

Theo ông Hùng, thời gian diễn ra liên hoan (từ ngày 25 - 26/6), bên trong các công trình gươl, âng này, địa phương trưng dụng để trưng bày các hiện vật lịch sử, văn hóa được sưu tầm từ các địa phương.

Đồng thời trưng bày, triển lãm những vật dụng sinh hoạt đời sống, văn hóa hàng ngày như: nhạc cụ, nông cụ, trang phục truyền thống, cùng 30 gian hàng nông sản, ẩm thực đặc trưng của đồng bào vùng cao, hưởng ứng trao đổi, mua bán xuyên suốt liên hoan.

06090e16f49a57c40e8b.jpg
Việc phục dựng được mô phỏng theo không gian làng truyền thống cộng đồng vùng cao. Ảnh: A.N

Kết thúc liên hoan, toàn công trình gươl, âng này sẽ được đưa về tại không gian thư viện, bảo tàng địa phương để đảm bảo công tác bảo quản, sử dụng cho các lần liên hoan tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nam Giang phục dựng 12 nhà làng truyền thống phục vụ Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ 6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO