Lâm nghiệp

Nam Giang triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

VĂN THỦY 09/07/2024 17:54

(QNO) - Trước tình hình nắng nóng kéo dài, UBND huyện Nam Giang yêu cầu các ngành, địa phương triển khai nhiều biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Đốt nương rãy
Huyện Nam Giang nghiêm cấm các hoạt động sử dụng lửa gây nguy cơ cháy rừng. Ảnh: VĂN THỦY

UBND huyện Nam Giang yêu cầu các chủ rừng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong thực hiện các quy định về quản lý và bảo vệ rừng, PCCCR.

Trong những ngày cảnh báo nhiệt độ không khí hơn 37 độ C, tổ chức tuyên truyền lưu động kết hợp thông báo nghiêm cấm đốt xử lý thực bì, mọi hoạt động sử dụng lửa trong và gần rừng; bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ, kiểm soát chặt chẽ người ra vào rừng; hướng dẫn nhân dân và tổ chức, cá nhân có liên quan ký cam kết, thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR.

Các chủ rừng tổ chức trực PCCCR trong mùa khô hanh và chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, dụng cụ để chủ động trong PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ”, “5 sẵn sàng”.

Các ban quản lý rừng kiểm tra, rà soát phương án PCCCR đã xây dựng, xác định cụ thể những vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả; bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy định về PCCCR.

Công an huyện, Cơ quan Quân sự huyện, các đồn biên phòng bố trí lực lượng, dụng cụ, trang thiết bị, phương tiện sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng khi có yêu cầu. Chỉ đạo các lực lượng tuần tra, kiểm tra, diễn tập… trong rừng có trách nhiệm phòng chống cháy rừng.

UBND huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền; chỉ đạo các lực lượng kiểm lâm địa bàn, công an xã, dân phòng tăng cường bám địa bàn, thường xuyên tuần tra, giám sát các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng.

Phối hợp chặt chẽ với lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của chủ rừng để quản lý tốt địa bàn và tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc xử lý thực bì; hướng dẫn xây dựng đường ranh cản lửa, thời gian đốt, cách thức đốt... theo đúng quy định; tổ chức quản lý, bảo dưỡng, tu sửa các trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ, công trình PCCCR.

Huyện Nam Giang hiện có hơn 55.510ha nằm trên lưu vực sông Bung địa phận các xã Chơ Chun, Chà Vàl, La Dêê, La Êê, Tà Bhing, Tà Pơơ, Zuôih, Đắc Pre, Đắc Pring, Đắc Tôi và thị trấn Thạnh Mỹ thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Giang. Vườn quốc gia Sông Thanh có diện tích hơn 76.500ha, trải dài trên địa bàn 12 xã của 2 huyện Nam Giang và Phước Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nam Giang triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO