Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống một cửa điện tử

A.B 13/05/2022 15:13

(QNO) - UBND tỉnh vừa có Công văn 2692 yêu cầu các sở ngành, địa phương nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên hệ thống một cửa điện tử.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong 4 tháng đầu năm 2022, hầu hết các sở, ban ngành, địa phương thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân trên hệ thống một cửa điện tử đảm bảo yêu cầu theo quy định.

Qua thống kê kết quả tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC tại bộ phận một cửa, một số sở, địa phương có số lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết tương đối nhiều như Sở Công Thương (59.46 hồ sơ), Sở Tư pháp (3.416 hồ sơ), Sở Giao thông vận tải (2.832 hồ sơ), Điện Bàn (9.795 hồ sơ), Tam Kỳ (7.647 hồ sơ), Hội An (5.979 hồ sơ), Duy Xuyên (5.337 hồ sơ), Thăng Bình (4.486 hồ sơ)…

Tuy nhiên, vẫn còn một số sở, ban ngành, địa phương chưa quan tâm đúng mức, không thường xuyên cập nhật, sử dụng hệ thống nên số lượng hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết qua hệ thống một cửa điện tử còn khá thấp và số liệu chênh lệch cao so với các đơn vị, địa phương khác như Nam Giang (166 hồ sơ), Tây Giang (117 hồ sơ), Đông Giang (288 hồ sơ), Nam Trà My (438 hồ sơ), Nông Sơn (378 hồ sơ), Phước Sơn (411 hồ sơ)…

Một số địa phương có tỷ lệ hồ sơ trễ hạn/tổng số hồ sơ đã giải quyết trên hệ thống một cửa điện tử cao như Hiệp Đức (49,23%), Thăng Bình (47,6%), Tiên Phước (43,78%), Núi Thành (41,51%), Hội An (37,76), Đông Giang (35,45%), Phú Ninh (30,22%).

Để tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa các cấp qua hệ thống một cửa điện tử, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tháng cao điểm giải quyết TTHC trên môi trường điện tử thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Các đơn vị có số lượng hồ sơ tiếp nhận giải quyết TTHC còn thấp cần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, triển khai tại cơ quan, đơn vị quản lý. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình xử lý, giải quyết TTHC trên hệ thống một cửa điện tử.

Chấn chỉnh, khắc phục tình trạng không thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC qua hệ thống một cửa điện tử hoặc có tiếp nhận nhưng chỉ một số thủ tục, chưa thực hiện đầy đủ 100% hồ sơ giải quyết TTHC và các hồ sơ đã giải quyết xong nhưng không cập nhật, xử lý trên hệ thống, dẫn đến hồ sơ tồn đọng, quá hạn kéo dài...

UBND tỉnh yêu cầu rà soát từng trường hợp, xác định nguyên nhân, xem xét trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, bộ phận liên quan. Thường xuyên kiểm tra tình trạng giải quyết hồ sơ của đơn vị được cập nhật trên Bản đồ thực thi thể chế tại địa chỉ: bandotheche.quangnam.gov.vn để kịp thời tiếp nhận, xử lý hồ sơ đảm bảo thời gian theo quy định, nhất là hồ sơ đang ở trạng thái “đang xử lý trễ”.

Đối với cơ quan, đơn vị, địa phương có hồ sơ trễ hạn yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc gửi thư xin lỗi đối với tổ chức, cá nhân có hồ sơ trễ hạn. Sở Tài nguyên và môi trường chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Nam, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các địa phương tiếp nhận và cập nhật đầy đủ quy trình, trạng thái giải quyết TTHC về đất đai để thống kê, theo dõi, đồng thời có giải pháp khắc phục tình trạng giải quyết trễ hạn TTHC thuộc lĩnh vực đất đai.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Thông tin và truyền thông thường xuyên kiểm tra, hoàn thiện hệ thống một cửa điện tử đảm bảo ổn định thông suốt, thuận lợi cho người sử dụng và kiểm soát chặt chẽ tiến độ hồ sơ từ khi tiếp nhận, luân chuyển xử lý và trả kết quả. Truy xuất từng hồ sơ và trách nhiệm của cá nhân, bộ phận liên quan trong quá trình xử lý hồ sơ theo quy trình...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống một cửa điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO