Xã hội

Nâng cao hiệu quả phối hợp liên ngành trong phòng chống mua bán người

Q.CHÂU 26/02/2024 09:28

(QNO) - Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Quảng Nam (Ban Chỉ đạo 138 tỉnh) vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác phòng chống mua bán người năm 2024.

images.baoquangnam.vn-storage-newsportal-2022-10-5-132919-_muabannguoi2-01.jpg
Ngành chức năng Quảng Nam tập huấn chính sách pháp luật phòng chống mua bán người vào tháng 10/2022. Ảnh: D.L

Theo kế hoạch, Quảng Nam tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng chống tội phạm nói chung và phòng chống mua bán người nói riêng.

Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của sở, ban ngành, đoàn thể, địa phương và nâng cao hiệu quả phối hợp liên ngành trong công tác phòng chống mua bán người; thực hiện đồng bộ giải pháp của các cấp, ngành và nhân dân trong phòng chống mua bán người; khắc phục nguyên nhân, điều kiện làm nảy sinh tội phạm mua bán người và những tồn tại, hạn chế trong phòng chống mua bán người.

Kế hoạch đặt yêu cầu bảo đảm 100% tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến tội phạm mua bán người được tiếp nhận, phân loại; tỷ lệ giải quyết đạt hơn 90%. Các vụ việc có dấu hiệu tội phạm mua bán người phải được thụ lý điều tra, xác minh, khi đủ căn cứ phải khởi tố vụ án hình sự để điều tra theo đúng quy định của pháp luật.

Tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án mua bán người đạt hơn 90% tổng số án khởi tố; 95% số vụ án mua bán người hằng năm được giải quyết và truy tố; 90% số vụ án mua bán người được giải quyết, xét xử.

Cùng với đó, làm tốt công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ an toàn và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; tăng cường hợp tác quốc tế để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm mua bán người và cải thiện vị trí xếp hạng của Việt Nam trong Báo cáo TIP năm 2024 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao hiệu quả phối hợp liên ngành trong phòng chống mua bán người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO