Nâng cao mức độ hài lòng của công dân

HỒNG NĂM - VÕ CHÂU 05/05/2023 09:14

Tập trung thực hiện Nghị quyết số 16 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn; nâng cao sự hài lòng của công dân về giải quyết thủ tục hành chính là những nhiệm vụ trọng tâm được huyện Thăng Bình chú trọng triển khai trong năm 2023.

Huyện Thăng Bình đổi mới cải cách hành chính về đất đai. Ảnh: QUANG VIỆT
Huyện Thăng Bình đổi mới cải cách hành chính về đất đai. Ảnh: QUANG VIỆT

Từ đầu năm đến nay, thay vì đến trụ sở của UBND thị trấn Hà Lam để nhận lại kết quả đăng ký làm giấy khai sinh cho con, nhiều gia đình đã được nhận giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của trẻ ngay tại nhà.

“Làm thợ xây dựng thời điểm này công việc khá bận rộn, nên khi được nhận giấy khai sinh của con tại nhà tôi rất mừng” - anh Nguyễn Công Đồng (khu phố 1, thị trấn Hà Lam) nói.

Nhằm đạt mục tiêu về đổi mới công tác cải cách hành chính, tháng 2/2023, thị trấn Hà Lam xây dựng và triển khai mô hình thí điểm trao giấy khai sinh, thẻ BHYT cho trẻ tại nhà.

Ông Nguyễn Ngọc Duẫn - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hà Lam cho biết, ban đầu việc làm này được giao cho các tổ chức hội, đoàn thể chịu trách nhiệm phối hợp cùng ban tư pháp hộ tịch thực hiện.

Theo quy định, ngay sau khi tiếp nhận thủ tục của các gia đình, đơn vị chức năng của thị trấn Hà Lam sẽ triển khai làm giấy khai sinh, thẻ BHYT và đến trao tại nhà. Việc tích hợp trao giấy khai sinh và thẻ BHYT tại nhà là một trong những giải pháp để tạo thuận lợi và nâng cao mức độ hài lòng của người dân.

Năm 2022, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của Thăng Bình đạt 89,16 điểm, xếp thứ 2/18 huyện, thị xã, thành phố. Có được kết quả này, công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở Bộ phận tiếp nhận và hoàn trả kết quả từ huyện đến xã được chỉnh đốn, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, tạo nên sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận giải quyết TTHC.

Có 446 TTHC thuộc thẩm quyền, trong đó cấp huyện 310, cấp xã 136 thủ tục; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông cùng với 114 thủ tục, liên thông giữa các cấp 23 thủ tục. Huyện đã triển khai thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Ông Võ Văn Hùng - Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình nói, để nâng cao chất lượng công tác CCHC, huyện đã nhờ các ngành chuyên môn phân tích nguyên nhân những tiêu chí mất điểm, thấp điểm, từ đó tổ chức hội nghị tổng kết, kịp thời có những chỉ đạo và giải pháp thực hiện sát thực tế tình hình địa phương.

Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC, Thăng Bình tập trung nêu cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu. Đặc biệt, những hạn chế trong tháng rơi vào ngành nào, đơn vị nào sẽ bị nêu tên, yêu cầu khắc phục.

“Chúng tôi cải tiến cách thức tiếp nhận, nhất là hồ sơ đất đai chỉ tính 1 lần tiếp nhận; trong thời gian xử lý, nếu chưa đảm bảo phải trả lại để hoàn chỉnh, thì những lần nộp sau người dân không phải bốc số lại, qua đó, giải quyết được tình trạng hồ sơ trễ hẹn.

Ngoài ra, bộ phận tiếp nhận và bộ phận trả kết quả huyện hoạt động độc lập, góp phần tăng hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, với bình quân 50 - 60 lượt người được giải quyết trong ngày, đã hạn chế được tình trạng chờ giải quyết TTHC” - ông Hùng cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao mức độ hài lòng của công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO