Nâng cao trình độ chính trị cho cán bộ tỉnh Sê Kông

TÂM ĐAN 09/01/2024 07:45

Quảng Nam dành sự quan tâm, giúp đỡ tỉnh Sê Kông (Lào) trên nhiều lĩnh vực, hợp tác toàn diện, trong đó có công tác đào tạo, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ tỉnh bạn.

Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lê Minh Đức trao bằng tốt nghiệp cho học viên Lào. Ảnh: TÂM ĐAN
Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lê Minh Đức trao bằng tốt nghiệp cho học viên Lào. Ảnh: TÂM ĐAN

Nỗ lực vượt khó

Ba mươi học viên lớp Trung cấp lý luận chính trị (LLCT) khóa 14 là cán bộ tỉnh Sê Kông (Lào) vừa hoàn thành khóa học tại Trường Chính trị Quảng Nam. Đây là lớp đào tạo Trung cấp LLCT thứ 2 dành cho học viên tỉnh Sê Kông được Quảng Nam tổ chức.

Khóa học khai giảng ngày 27/6/2023 với tổng số 30 học viên, gồm 10 cán bộ thuộc các sở ban ngành của tỉnh Sê Kông và 20 cán bộ các huyện Lạ Màm, Thà Tèng, Đắc Chưng, Kà Lừm.

Trong 6 tháng, các giảng viên và học viên đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn do việc giảng dạy, nghiên cứu thực tế, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, ăn ở... phải thực hiện thông qua phiên dịch để dạy và học.

Khóa 14 lớp Trung cấp LLCT dành cho cán bộ tỉnh Sê Kông (Lào) có 13 học viên xếp loại xuất sắc và 17 học viên xếp loại giỏi; 30/30 học viên có kết quả rèn luyện đạt loại tốt. Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh tặng Giấy khen 3 học viên có thành tích tốt trong học tập và nhiều đóng góp cho khóa học.

Theo ông Lê Minh Đức - Hiệu trưởng Trường Chính trị Quảng Nam, lớp Trung cấp LLCT khóa 14 dành cho cán bộ tỉnh Sê Kông được tổ chức nhằm thực hiện Biên bản hội nghị cấp cao Quảng Nam - Sê Kông năm 2022.

Mặc dù chương trình Trung cấp LLCT chưa có bộ giáo trình dành riêng cho cán bộ Lào, nhưng Trường Chính trị tỉnh đã chắt lọc nội dung, lựa chọn những điểm tương đồng để giới thiệu cho các học viên của tỉnh Sê Kông, nhất là những kiến thức, kinh nghiệm có được để vận dụng vào thực tiễn công tác một cách hiệu quả nhất.

“Qua 6 tháng tổ chức đào tạo, học viên tỉnh Sê Kông được trang bị những kiến thức cơ bản và cần thiết của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, một số nội dung của khoa học hành chính, kỹ năng lãnh đạo, quản lý và một số kiến thức liên quan khác.

Qua đó giúp học viên rèn luyện năng lực vận dụng kiến thức lý luận vào thực tiễn công tác, thực hành các kỹ năng lãnh đạo, quản lý về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội...” - ông Đức cho biết.

Ông Tha-nong-sắc Lưm-MiXay - Trưởng phòng Nội vụ huyện Đắc Chưng (Sê Kông) là một trong 30 học viên khóa 14. Ông cho biết, qua 6 tháng học chính trị tại Quảng Nam đem lại cho ông những kiến thức quan trọng cùng nhiều kỷ niệm đáng nhớ thông qua những chuyến thực tế tại TP.Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên Huế và tham quan các điểm di tích, du lịch...

“Tôi may mắn và xúc động khi được tỉnh Sê Kông cử tham gia khóa học và đã hoàn thành tốt chương trình. Chúng tôi đã được nhà trường tạo điều kiện tốt về nơi ăn, ở, sinh hoạt, trải nghiệm thực tế.

Khóa học giúp tôi và các học viên có cơ hội được nghiên cứu sâu hơn về Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh... cùng những kinh nghiệm công tác quý nhờ quá trình tham quan, học tập, trải nghiệm từ thực tế” - ông Tha-nong-sắc LưmMi-Xay chia sẻ.

Được biết, đây là lần thứ 2 ông Tha-nong-sắc Lưm-MiXay đến Quảng Nam sau hơn 10 năm (năm 2011). Cảm nhận của ông là Quảng Nam có sự phát triển, đổi thay nhanh chóng, nhất là về cơ sở hạ tầng, đường giao thông, các điểm du lịch mới... Đó là những trải nghiệm không thể nào quên.

Nâng cao chất lượng đào tạo

Ông Lê Minh Đức cho biết, đối với hai tỉnh Quảng Nam - Sê Kông, quan hệ hợp tác được thực hiện toàn diện trên các mặt công tác, trong đó công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là nội dung được hai tỉnh chú trọng.

Ông Đức kỳ vọng, 30 học viên khóa 14 sẽ là cầu nối, là những người triển khai thực hiện nội dung thỏa thuận hợp tác giữa hai tỉnh ngày càng hiệu quả hơn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh ngày càng vững chắc của hai địa phương.

Phát biểu tại lễ bế giảng khóa 14, bà Phết-đạ-von Vatsa-nga - Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Sê Kông cho rằng, những học viên được tuyển chọn tham gia khóa 14 thuộc diện quy hoạch, việc đào tạo LLCT có ý nghĩa quan trọng nhằm chuẩn bị cán bộ chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ sắp tới.

Bà Phết-đạ-von Vat-sanga cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Trường Chính trị tỉnh. Đồng thời nhấn mạnh việc học LLCT có ý nghĩa quan trọng, trang bị cho học viên những kiến thức cơ bản về lý luận, giúp cho học viên có nền tảng vững chắc.

Quan trọng hơn, đây là dịp các cán bộ có cơ hội giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong các vấn đề thực tiễn, nhất là những bài học, kinh nghiệm về phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam nhằm giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra ở Lào.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín khẳng định, việc tổ chức lớp Trung cấp LLCT đối với học viên là cán bộ tỉnh Sê Kông cho thấy quan hệ điển hình, mẫu mực về sự gắn kết bền chặt, thủy chung, trong sáng và đầy hiệu quả giữa hai nước.

Khóa học đã kế thừa và phát triển quá trình hợp tác, đào tạo cán bộ chính trị lâu dài trong tổng thể chiến lược hợp tác toàn diện giữa tỉnh Quảng Nam và Sê Kông. Khóa học còn mang ý nghĩa hết sức to lớn trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng mà hai Đảng, hai Nhà nước tin tưởng giao phó, qua đó nhằm tăng cường hơn nữa tinh thần đoàn kết, hợp tác toàn diện vốn đã hết sức tốt đẹp, tiếp tục tạo động lực thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, an ninh quốc phòng giữa các tỉnh giáp biên giới nói riêng và hai nước Việt - Lào nói chung.

Ông Chín cũng mong muốn Quảng Nam và Sê Kông tiếp tục hợp tác để khắc phục những hạn chế về cơ sở vật chất trong giảng dạy và thực hiện chế độ, chính sách đối với học viên của nước bạn Lào nhằm đáp ứng ngày càng cao hơn yêu cầu về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong giai đoạn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao trình độ chính trị cho cán bộ tỉnh Sê Kông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO