Nâng năng lực truyền thông về giảm nghèo

SONG LINH 31/08/2023 05:25

Được giao thực hiện các nhiệm vụ giảm nghèo về thông tin (Tiểu dự án 1 - Dự án 6) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, Sở TT-TT đã vào cuộc cùng các địa phương thực hiện nội dung này.

Sở TT-TT tổ chức tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về giảm nghèo. Ảnh: D.L
Sở TT-TT tổ chức tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về giảm nghèo. Ảnh: D.L

Tiếp cận thông tin là bước đi đầu tiên trong cả quá trình hỗ trợ người dân tiếp cận với chính sách, dự án liên quan đến giảm nghèo. Khi có thông tin thì người dân mới có thể hiểu về chính sách và cùng vào cuộc thực hiện vì họ chính là chủ thể của chính sách đó.

Với những xã ở đồng bằng, việc tiếp cận thông tin dễ dàng, nhưng với xã ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn thì thông tin vẫn là “món ăn tinh thần” rất thiếu thốn. Vì vậy việc nâng cấp hay đầu tư các trạm truyền thông, cụm loa phát thanh ở tuyến xã là điều đầu tiên cần tính đến.

Ở các xã vùng cao của tỉnh, hiện nay xã Trà Cang (Nam Trà My) được xem là xã đầu tiên đầu tư được đài truyền thanh cấp xã bằng tiếng Xê Đăng để phục vụ thông tin tình hình kinh tế - xã hội, các chính sách, dự án của Trung ương, tỉnh đến với người dân. Ở xã gần như 100% là đồng bào dân tộc thiểu số như Trà Cang, cụm loa phát thanh bằng tiếng Xê Đăng đã phát huy tối đa tác dụng.

Ông Ngô Tấn Lạc - Chủ tịch UBND xã Trà Cang cho biết, xã cố gắng sử dụng các nguồn lực đầu tư để xây dựng cho được hệ thống loa phát thanh tiếng Xê Đăng. Phát thanh viên thì cơ động, lúc là cán bộ xã, lúc là các giáo viên.

Dù có nhiều khó khăn về việc viết bản tin phát thanh, nhưng xã vẫn cố gắng để hệ thống loa phát thanh phát huy công năng, đưa thông tin, chính sách đến với người dân. Chỉ khi người dân nắm được thông tin, chính sách thì việc triển khai thực hiện mới hiệu quả hơn.

Ví dụ, việc đăng ký tham gia các chính sách hỗ trợ sinh kế, xuất khẩu lao động, đào tạo nghề... thì người dân biết rộng rãi nhờ tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, từ đó chủ động đến thôn, xã đăng ký. Khi họ tiếp cận và được hưởng lợi từ các chính sách này, mới tính đến việc thoát nghèo bền vững được.

Năm 2023, Sở TT-TT phối hợp cùng các sở ngành, địa phương tập trung thực hiện một số nội dung nhằm nâng cao năng lực TT-TT về giảm nghèo. Trong đó, sở tổ chức các khóa tập huấn nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác TT-TT ở cơ sở về kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ.

Từ tháng 8/2023, Sở TT-TT cũng phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí có những sản phẩm truyền thông về công tác giảm nghèo, để thông tin rộng rãi hơn với nhân dân.

Các xã khu vực III sẽ được cung cấp dịch vụ phục vụ truy nhập internet băng rộng để người dân khai thác thông tin thiết yếu, sử dụng dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ cước phí đường truyền internet cho các điểm cung cấp thông tin công cộng để phục vụ nhu cầu tiếp cận thông tin qua mạng internet của người dân.

Khu vực Cửa khẩu Nam Giang (xã La Dêê, Nam Giang) sẽ được đầu tư cụm thông tin điện tử để chuyển tải những thông tin cần thiết phục vụ thông tin đến nhân dân khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng năng lực truyền thông về giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO