NASA phát triển máy thở góp phần chống Covid-19

TẠ XUÂN QUAN 27/04/2020 11:06

(QNO) - Để giúp đối phó với đại dịch Covid-19, các kỹ sư Cơ quan Hàng không - vũ trụ Mỹ (NASA) phát triển một máy thở áp lực cao rẻ tiền và dễ chế tạo.

Nguyên mẫu máy thở cho bệnh nhân Covid-19 được thiết kế và chế tạo bởi Jet Propuls của NASA
Nguyên mẫu máy thở cho bệnh nhân Covid-19 được thiết kế và chế tạo bởi NASA.

Nguyên mẫu công nghệ can thiệp máy thở VITAL được hoàn thành chỉ trong 37 ngày tại Phòng Thí nghiệm sức đẩy phản lực (JPL) của Cơ quan Vũ trụ ở Pasadena, California và đã vượt qua thử nghiệm quan trọng tại Trường Y khoa Icahn tại Bệnh viện Mount Sinai ở thành phố New York vào ngày 21.4.2020.

Những lo ngại về sự thiếu hụt máy thở do sự bùng phát Covid-19 đã thúc đẩy một số công ty bước lên và cố gắng giúp lấp đầy khoảng trống, nhưng máy thở là những máy móc rất phức tạp, mạnh mẽ được thiết kế để hoạt động bền trong nhiều năm và giúp điều trị một số tình trạng y tế khác nhau. Điều này có nghĩa là chúng cũng đắt tiền, khó xây dựng và yêu cầu các thành phần chuyên dụng.

Để khắc phục những trở ngại này, các kỹ sư của NASA đã thiết kế VITAL dành riêng cho bệnh nhân Covid-19 sử dụng ít bộ phận hơn dùng nhiều bộ phận thường có sẵn. Điều này làm cho máy đơn giản hơn, xây dựng nhanh hơn và dễ bảo trì hơn.

Các bác sĩ tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai, New York đã đưa ra ý kiến sau khi thử nghiệm nguyên mẫu máy thở của NASA
Các bác sĩ tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai, New York đã đưa ra ý kiến sau khi thử nghiệm nguyên mẫu máy thở của NASA.

Ngoài ra, thiết kế dễ dàng sửa đổi để đáp ứng nhu cầu của các cơ sở khác nhau, bao gồm bệnh viện dã chiến và trung tâm chăm sóc tạm thời được thiết lập tại các trung tâm hội nghị và khách sạn. Mặt khác, bệnh nhân vẫn cần được gây mê và đặt nội khí quản bằng ống ô xy, và máy thông thường có tuổi thọ chỉ tối đa 4 tháng.

NASA nói rằng Văn phòng Chuyển giao công nghệ và quan hệ đối tác doanh nghiệp tại Caltech - nơi quản lý JPL sẽ cung cấp giấy phép miễn phí cho VITAL và đang tìm kiếm các công ty y tế tư nhân để xử lý việc sản xuất. Trong khi đó, NASA đang cố gắng xin được giấy phép một cách nhanh nhất từ FDA Hoa Kỳ và đã gửi một trong những nguyên mẫu đến Phòng Thí nghiệm mô phỏng con người ở Khoa Gây mê, phẫu thuật và thuốc giảm đau để thử nghiệm thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
NASA phát triển máy thở góp phần chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO