Ngăn chặn ma túy xâm nhập học đường

MỸ LINH 29/11/2023 11:15

(QNO) - Tội phạm về ma túy diễn biến phức tạp, núp bóng dưới nhiều hình thức, luôn rình rập học đường. Các ngành chức năng, địa phương đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để kịp thời ngăn chặn nguy cơ này.

Hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức nhận thức về phòng chống ma túy cho học sinh tại Trường THPT Nguyễn Hiền, Duy Xuyên. Ảnh: M.L
Hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức nhận thức về phòng chống ma túy cho học sinh tại Trường THPT Nguyễn Hiền, Duy Xuyên. Ảnh: M.L

Tiềm ẩn nguy cơ xâm nhập vào trường học

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCTP về ma túy Công an Quảng Nam, hiện có 11 học sinh, sinh viên tại một số địa phương sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý. Trong khi đó tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh, sinh viên đã xảy ra tại nhiều địa phương. Đây là một trong những hàng hóa dễ bị các đối tượng phun, tẩm thành phần có chứa chất ma tuý, tiềm ẩn nguy cơ ma túy len lỏi vào trường học.

Thượng tá Huỳnh Tấn Mười - Trưởng phòng Cảnh sát PCTP về ma túy công an tỉnh cho biết, hiện nay có hàng trăm loại ma túy đang lưu hành trái phép, nguy hiểm hơn cả là các loại ma túy tổng hợp đa dạng về chủng loại, “núp bóng” dưới nhiều hình thức khác nhau, dễ cất giấu, sử dụng… Với tâm lý của tuổi mới lớn, nông nổi, tò mò, thiếu hiểu biết, thanh thiếu niên là đối tượng có nguy cơ rất cao bị ma túy tấn công.

“Đáng báo động, việc sử dụng ma túy tổng hợp gây loạn thần “ngáo đá” tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn xã hội. Có không ít vụ việc đau lòng xảy ra trong thời gian qua, nhiều đối tượng còn rất trẻ gây án trong trạng thái ngáo đá, mất kiểm soát tinh thần, gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân” - ông Mười cho biết.

Thời gian gần đây, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) liên tiếp triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán ma túy “núp bóng” thực phẩm, thuốc lá điện tử, "nước vui"... ở các tỉnh, thành. Các đối tượng đã phun, tẩm một số thành phần có chứa chất ma túy, gây ảo giác, kích thích đối với người dùng thuốc lá điện tử. Và đối tượng của các loại ma túy này nhắm đến là giới trẻ, học sinh.

[VIDEO] - Một số loại ma túy núp bóng dưới dạng đồ ăn, thức uống:

Kiên quyết ngăn chặn

Duy Xuyên là một trong những địa bàn có tình trạng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy khá phức tạp, trong đó nhiều đối tượng là thanh thiếu niên liên quan. Các ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn tình trạng này.

Anh Phan Tự - Bí thư Huyện đoàn Duy Xuyên cho biết, tội phạm về ma túy luôn tiềm ẩn nguy cơ lôi kéo, dẫn dụ thanh thiếu niên tham gia. Thời gian qua, Huyện đoàn đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCTP về ma túy công an tỉnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng chống ma túy cho thanh thiếu niên. Phối hợp Tòa án và Viện Kiểm sát nhân dân huyện tổ chức các phiên tòa lưu động tuyên truyền phòng chống tội phạm liên quan đến mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong các trường THPT trên địa bàn huyện.

“Tội phạm về ma túy có nguy cơ xâm nhập vào trường học rất cao, trong khi đó học sinh còn khá mơ hồ, thiếu kiến thức pháp luật và không hình dung được hết các hành vi, nguy cơ có thể phạm tội và các hình phạt đối với tội phạm này.

Do vậy, thông qua các phiên tòa lưu động, với người thật, việc thật, cùng quá trình điều tra, xét xử, tuyên án tại một phiên tòa giúp các em quan tâm và nhìn thấy nguy cơ bản thân có thể gặp phải. Các phiên tòa lưu động mang lại hiệu quả tuyên truyền rất cao. Thời gian tới, Huyện đoàn Duy Xuyên tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền trong học sinh các trường học trên địa bàn huyện” - anh Tự cho biết.

Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh tại Tiên Phước. Ảnh: M.L
Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy công an tỉnh tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh tại Tiên Phước. Ảnh: M.L

Thời gian qua, công an tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức phòng chống ma túy cho học sinh 8 trường THPT trên địa bàn tỉnh và Trường Cao đẳng nghề Quảng Nam. Tại các buổi tuyên truyền, học sinh, sinh viên được tuyên truyền về Luật Phòng chống ma túy 2021 và các văn bản thi hành; thông tin tình hình tệ nạn ma túy tại các địa phương, tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình, cộng đồng... Qua đó, giúp các em nâng cao nhận thức, cảnh giác và đấu tranh tố giác tội phạm ma túy ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu “giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại về ma túy.

Bên cạnh đó, thông qua các trang facebook Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh, Tuổi trẻ Quảng Nam và các trang mạng xã hội chính danh khác, Công an tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông, "phủ xanh" không gian mạng thông tin về phòng chống ma túy đến đông đảo người dân, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên.

Thượng tá Huỳnh Tấn Mười - Trưởng phòng Cảnh sát PCTP về ma túy công an tỉnh cho biết, để ngăn chặn hiểm họa ma túy xâm nhập vào trường học, triển khai Kế hoạch của UBND tỉnh, ngày 13/11/2023, đơn vị đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai dự án Tăng cường năng lực phòng chống ma túy trong trường học trên địa bàn tỉnh đến năm 2025.

Trong đó, tập trung phối hợp với ngành giáo dục, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với hình thức đa dạng giúp các em học sinh, sinh viên dễ dàng tiếp cận, tạo hiệu ứng lan tỏa. Đồng thời xây dựng và nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ phòng, chống ma túy hoạt động hiệu quả trong các cơ sở giáo dục.

Lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy công an tỉnh cũng sẽ triển khai các kế hoạch, đợt cao điểm, đấu tranh quyết liệt với các đối tượng hoạt động sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; triệt xóa các tụ điểm, điểm, chuyển hóa các địa bàn phức tạp về ma túy góp phần phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, từ xa ma túy xâm nhập học đường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngăn chặn ma túy xâm nhập học đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO