Ngành Bảo hiểm xã hội thực hiện đạt nhiều mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội năm 2023

DIỄM LỆ 15/01/2024 16:05

(QNO) - Chiều nay 15/1, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Dự hội nghị có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu, cùng các sở, ban, ngành của tỉnh.

Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của ngành BHXH tỉnh.
Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của ngành BHXH tỉnh. Ảnh: D.L

Kết thúc năm 2023, toàn tỉnh Quảng Nam có hơn 1,47 triệu người tham gia BHYT (tỷ lệ bao phủ BHYT so dân số toàn tỉnh là 96,80%), hơn 227 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hơn 185 nghìn người. Tổng số thu 5.190 tỷ đồng. Số tiền chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT hơn 125,8 tỷ đồng (tỷ lệ chậm đóng 2,34% so với số phải thu).

BHXH đã tập trung giải quyết các chế độ ốm đau, thai sản, một lần, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, tai nạn lao động, cho người tham gia các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thanh Danh báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ năm 2023.
Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Danh báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ năm 2023. Ảnh: D.L

Trong năm 2023 có 3.484.175 lượt người khám chữa bệnh BHYT, với tổng chi phí khám chữa bệnh BHYT trong năm 2023 hơn 1.718 tỷ đồng (vượt 115,3 tỷ đồng so với dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao).

Trong năm, BHXH tỉnh Quảng Nam đã có những giải pháp tích cực đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN không dùng tiền mặt và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị của tỉnh thực hiện năm 2023 đạt 56% trên tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH (kế hoạch BHXH Việt Nam giao là 55%); Số người hưởng các chế độ BHXH một lần qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị của tỉnh thực hiện năm 2023 đạt 85,66% trên tổng số người hưởng các chế độ BHXH một lần (kế hoạch BHXH Việt Nam giao là 82%); Số người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị của tỉnh thực hiện năm 2023 đạt 88,28% (kế hoạch BHXH Việt Nam giao là 85%).

Cán bộ ngành BHXH tích cực tuyên truyền chính sách đến người dân. Ảnh: D.L
Cán bộ ngành BHXH tích cực tuyên truyền chính sách đến người dân. Ảnh: D.L

Ngoài ra, BHXH tỉnh đã tích cực hỗ trợ công dân cài đặt ứng dụng BHXH số - VssID, khám chữa bệnh BHYT qua CCCD gắn chip. 

Ngành BHXH đã phối hợp với các ngành tăng cường thanh, kiểm tra và thanh tra đột xuất, thanh tra chuyên ngành để kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm dụng quỹ BHXH, BHYT và hướng dẫn đơn vị, doanh nghiệp thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: D.L
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: D.L

Tại hội nghị, ông Trần Đình Liệu - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam khẳng định năm 2023 là một năm khó khăn chung của cả nước, khiến việc thực hiện các nhiệm vụ của ngành BHXH gặp nhiều khó khăn song Quảng Nam đã bằng nhiều giải pháp, thực hiện đạt và vượt nhiều mục tiêu đề ra trong năm, đặc biệt là vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT từ tỉnh đến huyện, xã đã giúp nhân dân hiểu và tham gia thực hiện chính sách. 

Năm 2024, ngành BHXH Quảng Nam cần tiếp tục thực hiện tốt hơn chính sách BHXH, BHYT, BHTN, nhất là làm tốt các giải pháp đã thực hiện, bám sát chỉ tiêu được BHXH Việt Nam, HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam giao để đưa chính sách an sinh xã hội đến với nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành Bảo hiểm xã hội thực hiện đạt nhiều mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO