Thế giới

Ngành chip tỏa sáng, nhiều doanh nghiệp châu Á hưởng lợi

NAM VIỆT 29/08/2024 15:59

(QNO) - Thu nhập của các công ty châu Á cải thiện khi ngành công nghiệp chip trên toàn cầu bùng nổ.

ấn độ shutterstock
Nhà máy sản xuất chip tại Ấn Độ. Ảnh: Shutterstock

Theo Reuters, các công ty ngành chip bán dẫn của khu vực châu Á được hưởng lợi từ sự bùng nổ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh - một dạng AI có thể tạo ra nội dung và ý tưởng mới gồm cuộc trò chuyện, câu chuyện, hình ảnh, video và âm nhạc.

Ngoài ra, với kết quả kinh doanh quý II/2024 mạnh mẽ trên nhiều ngành công nghiệp, dự báo thu nhập trên mỗi cổ phiếu trung bình 12 tháng cho các công ty trong chỉ số MSCI (đo lường hiệu suất của thị trường chứng khoán) châu Á - Thái Bình Dương tăng 3,9% trong tháng qua, theo Công ty thu thập dữ liệu thị trường LSEG IBES.

Đây là một bước nhảy vọt đặc biệt sau khi điều chỉnh giảm và tăng nhỏ hơn trong 7 tháng đầu năm nay.

Dự báo cho các công ty ngành bán dẫn Hàn Quốc tăng 8% trong khi cho các công ty Đài Loan và Nhật Bản tăng 5%.

Điển hình, Samsung Electronics dự báo nhu cầu mạnh mẽ về chip do AI thúc đẩy trong năm nay sau khi ghi nhận mức tăng hơn 15 lần về lợi nhuận hoạt động trong quý II/2024, TSMC của Đài Loan -nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới tăng dự báo doanh thu cả năm cho công ty.

Dữ liệu cũng cho thấy dự báo chỉ số EPS (đo lường lợi nhuận trung bình đối với mỗi cổ phiếu của một công ty trong khoảng thời gian nhất định) 12 tháng tới cho các công ty Trung Quốc tăng 1,5% trong tháng qua.

Mặc dù nhu cầu nội địa tại Trung Quốc vẫn yếu, tăng trưởng lợi nhuận sản xuất có sự cải thiện nhẹ vào tháng 7/2024.

reuters.jpg
Thiết bị chip bán dẫn trên bảng mạch. Ảnh: Reuters

Một phân tích của Reuters về các thành phần trong chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương báo cáo thu nhập quý II/2024 cho đến nay cho thấy lợi nhuận ròng trung bình tăng 29,2% so với năm ngoái.

Dự báo EPS cho các công ty công nghệ tăng 7,5% trong khi đối với lĩnh vực dịch vụ truyền thông và ngành hàng tiêu dùng tùy ý tăng 5% mỗi ngành, ngành chăm sóc sức khỏe tăng 8%.

Các nhà phân tích dự đoán việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể sắp diễn ra sẽ thúc đẩy thu nhập và tác động đến cổ phiếu châu Á.

Ông Mark Haefele - Giám đốc đầu tư quản lý tài sản toàn cầu tại UBS cho biết MSCI châu Á (ngoại trừ Nhật Bản) trước đây chứng kiến ​​mức giá trung bình tăng khoảng 10% trong 12 tháng sau lần cắt giảm lãi suất đầu tiên trong sáu chu kỳ nới lỏng của FED.

"Lần này, chúng tôi thấy bối cảnh kinh tế tích cực tương tự, được hỗ trợ bởi tăng trưởng thu nhập lành mạnh. Khoảng 60% các công ty châu Á (ngoài trừ Nhật Bản) vượt qua kỳ vọng vào giữa quý II/2024" - ông Mark Haefele nói.

Theo thống kê, hầu như toàn bộ hoạt động sản xuất chip của thế giới hiện nay diễn ra ở châu Á, trong đó Mỹ và châu Âu mỗi nơi sản xuất chưa đến 10% nguồn cung toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành chip tỏa sáng, nhiều doanh nghiệp châu Á hưởng lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO