Giảm nghèo - An sinh

Ngành chức năng tỉnh Quảng Nam phối hợp bảo vệ quyền lợi người lao động

SONG LINH 29/03/2024 13:00

Giai đoạn 2021 - 2023, Bảo hiểm xã hội và Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp bảo vệ hiệu quả quyền lợi tham gia chính sách của người lao động.

anh-kyket.jpg
Liên đoàn Lao động và Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục phối hợp bảo vệ quyền lợi người lao động. Ảnh: D.L

Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Quảng Nam đã ký kết Quy chế phối hợp thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2021 - 2025.

Trên cơ sở đó, nhiều vấn đề liên quan đến thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ) được hai bên phối hợp giải quyết.

Ông Phan Xuân Quang - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Khi có quy chế phối hợp, hai đơn vị thuận lợi hơn trong việc cùng tham gia thanh tra, kiểm tra, giải quyết những vấn đề trong bảo vệ quyền lợi NLĐ.

Giai đoạn 2021 - 2023 việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền giúp NLĐ và chủ sử dụng LĐ chấp hành tốt chính sách pháp luật liên quan.

BHXH cũng như LĐLĐ tỉnh thường xuyên giải đáp thắc mắc cho NLĐ qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua các chuyên mục online trên trang điện tử của hai đơn vị.
Qua đó góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành vi của người tham gia chính sách, tạo sự lan tỏa đến nhiều NLĐ giúp họ biết, hiểu rõ hơn về sự ưu việt, tính nhân văn của chính sách”.

Trong bảo vệ quyền lợi NLĐ, hai đơn vị đã đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến chế độ, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, về tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay cả chính sách về BHXH, Công đoàn đều đang đứng trước thách thức hội nhập với nhiều tổ chức liên quan đến NLĐ cùng tham gia, do đó việc đề xuất những chính sách có lợi hơn cho NLĐ và doanh nghiệp cần thiết được thực hiện.

Dù đạt được nhiều kết quả, song theo ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc BHXH tỉnh, trong sự phối hợp giữa hai bên vẫn có những hạn chế cần được khắc phục giai đoạn tiếp theo.

Trong đó, cần đề ra giải pháp hiệu quả hơn để hạn chế tình trạng doanh nghiệp vi phạm quy định của Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm.

Từ đó tránh dẫn tới tình trạng doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN. Có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các cơ quan quản lý nhà nước về cấp phép đầu tư, quản lý lao động, cơ quan thuế... để các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước, nhất là ở nơi chưa có tổ chức công đoàn cần được triển khai và duy trì để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành chức năng tỉnh Quảng Nam phối hợp bảo vệ quyền lợi người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO