Ngành điện “chạy đua” với thời gian vì khách hàng

TRUNG LỘ 03/10/2022 12:37

Ngay khi cơn bão số 4 có dấu hiệu suy giảm, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã huy động khẩn 10 đội xung kích của các công ty điện lực trực thuộc và Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực thuộc Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung chi viện cho Công ty Điện lực Quảng Nam khôi phục lưới điện bị hư hỏng do bão.

Công nhân ngành điện lao động xuyên đêm khắc phục thiệt hại do bão số 4 gây ra. Ảnh: PC
Công nhân ngành điện lao động xuyên đêm khắc phục thiệt hại do bão số 4 gây ra. Ảnh: PC

Kịp thời chi viện

Vượt quãng đường gần 500km với hơn 10 tiếng đồng hồ di chuyển, sáng sớm 29.9, Đội xung kích Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Đội xung kích) của Công ty Điện lực (PC) Đắk Lắk gồm 50 thành viên đã có mặt tại PC Quảng Nam để hỗ trợ đơn vị khắc phục hậu quả sau bão. Lịch công tác của các thành viên thuộc Đội xung kích của công ty được phân công ngay trên xe.

Theo đó, đội được chia làm hai nhóm hỗ trợ Điện lực Tam Kỳ và Tiên Phước. Anh Huỳnh Văn Tường - Chỉ huy trưởng Đội xung kích, cho biết: “Đội xung kích của PC Đắk Lắk mang theo 4 xe cẩu cùng các phương tiện khác để tăng cường cho PC Quảng Nam. Chúng tôi sẽ ở lại đây cho đến khi nào hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu đề ra là khôi phục điện cho bà con vùng bão xong mới về”.

Anh Tạ Đại - Giám đốc Điện lực Tiên Phước thông tin, cả 2 huyện Tiên Phước, Phú Ninh có tổng số 45.900 phụ tải do điện lực quản lý đều bị mất điện cần phải khắc phục. Do đó, sự giúp sức kịp thời từ PC Đắk Lắk sẽ giúp đơn vị sớm khôi phục cấp điện cho người dân.

Tại huyện Núi Thành, đội xung kích PC Đắk Nông đã tranh thủ bữa cơm tối để tiếp tục công việc. Các đội xung kích đã khẩn trương khảo sát địa hình, lên phương án xử lý, phân công thành các nhóm thực hiện công việc bảo đảm an toàn, nhanh chóng.

Anh Huỳnh Văn Huệ - Trưởng Đội xung kích PC Đắk Nông cho biết: “Anh em chúng tôi không ngại mưa nắng, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của nhóm phân công và tranh thủ hỗ trợ thêm cho nhóm xung kích khác để nhanh chóng sớm khắc phục sự cố, cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân bị ảnh hưởng do bão”.

Nữ công PC Quảng Nam tiếp nước, thăm hỏi Đội xung kích PC Đắk Lắk. Ảnh: PC
Nữ công PC Quảng Nam tiếp nước, thăm hỏi Đội xung kích PC Đắk Lắk. Ảnh: PC

Ông Lê Hoàng Anh Dũng - Phó Tổng Giám đốc, Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho hay: “EVNCPC đã huy động 818 người trực tiếp tham gia xử lý sự cố (gồm 345 nhân lực tại chỗ, 206 người được huy động từ các đơn vị xung kích các Công ty Điện lực Quảng Bình, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung và 267 nhân lực thuê ngoài) cùng 89 phương tiện xe cẩu tải, xe gàu, xe múc các loại tham gia khắc phục sự cố tại địa bàn TP.Hội An, TP.Tam Kỳ, thị xã Điện Bàn, các huyện Quế Sơn, Duy Xuyên, Tiên Phước, Núi Thành, Thăng Bình. Đó là chưa kể hàng trăm người tham gia phục vụ công tác hậu cần. Toàn bộ lực lượng đã nỗ lực làm việc xuyên đêm, chạy đua với thời gian để mau chóng cấp điện trở lại cho khách hàng”.

Lao động xuyên đêm

Theo PC Quảng Nam, bão số 4 làm ảnh hưởng nặng nề đến hệ thống lưới điện do công ty quản lý vận hành. Có 221 xã phường, thị trấn với tổng số hơn 449.700 khách hàng bị mất điện (chiếm 97% tổng số khách hàng). Ước tính tổng thiệt hại khoảng 5,5 tỷ đồng.

Thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, ngay sau bão tan, nhân lực PC Quảng Nam đã tỏa đi các hiện trường tiến hành kiểm tra, tập trung khắc phục nhanh nhất các sự cố; ưu tiên khôi phục cấp điện các phụ tải quan trọng khu vực trung tâm hành chính, bệnh viện, báo, đài, công an, quân đội, nhà máy nước, các công trình điện phục vụ phòng chống thiên tai trên địa bàn.

PC Quảng Nam đã chuẩn bị số lượng lớn cột điện sắt lắp ghép, làm việc với các nhà cung ứng để cấp đủ lượng cột điện bê tông ly tâm các loại cho việc khắc phục cột ngã đổ; chính quyền cấp xã tích cực hỗ trợ nhân lực khắc phục thiệt hại lưới điện sau bão.

Tính đến 23 giờ đêm 30.9, PC Quảng Nam đã khôi phục cấp điện cho 100% số xã, phường, thị trấn trung tâm hành chính các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, với hơn 450.400 khách hàng (bằng 97,3% tổng số khách hàng hiện có); 4.313 trạm biến áp đã được cấp điện lại, chiếm 98,7% tổng số trạm biến áp. Hiện còn một số khách hàng mất điện, là ở khu vực đường dây điện bị sự cố ngập sâu, nơi có địa hình giao thông còn chia cắt như thôn Long Thạnh Đông (xã Tam Hải, Núi Thành).

Tại một số trạm biến áp không đảm bảo an toàn ở khu vực các xã Tam Thạnh, Tam Sơn ( Núi Thành), xã Tam Lãnh ( Phú Ninh)…, chính quyền địa phương cùng ngành điện vận động người dân cho chặt cây ngã đổ vào đường dây để khôi phục cấp điện thời gian ngắn nhất .

Để đẩy nhanh tiến độ khôi phục cấp điện, nhất là đảm bảo an toàn điện trong nhân dân, PC Quảng Nam khuyến cáo người dân cùng quan tâm hỗ trợ các lực lượng xung kích của địa phương và điện lực khu vực trong quá trình thu dọn cây cối ngã đổ vào đường dây để ngành điện tập trung dựng cột; đồng thời người dân tự kiểm tra, củng cố lại đường dây sau công tơ (là tài sản của người dân) và chịu trách nhiệm về an toàn điện trước khi điện lực khu vực đóng điện lại.

Ông Võ Anh Hùng - Phó Giám đốc PC Quảng Nam cho biết: “Công tác khắc phục hậu quả bão lụt trên địa bàn tỉnh với khối lượng khá lớn, lưới điện hư hỏng nhiều, đòi hỏi thời gian khẩn trương nên việc khắc phục sẽ gặp nhiều áp lực và vất vả. Sự quan tâm của các cấp lãnh đạo trong và ngoài ngành, là nguồn động viên giúp các đội xung kích nỗ lực hết mình, hoàn thành tiến độ công trình đưa ra, vì dòng điện an toàn, thông suốt”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành điện “chạy đua” với thời gian vì khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO