Giao thông - Xây dựng

Ngành giao thông Quảng Nam chủ động ứng phó mưa bão

SÁU CÒI 26/09/2024 08:57

Trước khi cơn bão số 4 đổ bộ, Sở GTVT Quảng Nam có cuộc họp khẩn để bàn phương án ứng phó, lên kịch bản chi tiết nhằm giảm thiểu thiệt hại, khắc phục nhanh sự cố tắc đường, cắt đường.

Đơn vị quản lý tuyến ĐT615B rào chắn, cảnh báo đoạn qua khu vực bị nước lũ băng ngập thuộc địa bàn xã Tiên Lãnh (Tiên Phước) vào chiều ngày 18/9 vừa qua. Ảnh: C.T
Đơn vị quản lý tuyến ĐT615B rào chắn, cảnh báo đoạn qua khu vực bị nước lũ băng ngập thuộc địa bàn xã Tiên Lãnh (Tiên Phước) vào chiều ngày 18/9 vừa qua. Ảnh: SC

Trong tháng 7/2024, Sở GTVT đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Mọi phương án đã được vạch sẵn, bám sát phương châm “4 tại chỗ”. Tuy nhiên, cơn bão số 3 (siêu bão Yagi) đã gây thiệt hại to lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống, kinh tế của nhân dân, làm hư hỏng công trình hạ tầng giao thông tại các tỉnh miền Bắc nước ta.

Trước tình hình thiên tai diễn biến phức tạp và khó lường, Sở GTVT đã triệu tập một cuộc họp khẩn ngay khi cơn bão số 4 được dự báo sẽ đổ bộ vào Trung Trung Bộ.

Giám đốc Sở GTVT - ông Văn Anh Tuấn chia sẻ, mặc dù ngành đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ trước đó, cùng nhiều văn bản khác được ban hành chỉ đạo các bên liên quan khẩn trương thực hiện, song vẫn chưa thể yên tâm nên tiếp tục triệu tập cuộc họp khẩn để bàn phương án ứng phó cụ thể hơn.

Đơn vị quản lý đường bộ tiếp tục được khuyến cáo phải thực hiện tốt công tác bảo dưỡng thường xuyên; kiểm tra hệ thống cầu, cống, mương dọc, rãnh đỉnh theo chỉ đạo. Từ đó đánh giá cụ thể tình trạng từng công trình và triển khai khơi thông, gia cố, sửa chữa cống, rãnh, sửa chữa các điểm có nguy có xói lở khi mưa lớn.

Việc rà soát các vị trí trọng yếu thường xuyên bị sạt lở, ngập lụt trên các tuyến đường được giao quản lý, đặc biệt các tuyến quốc lộ (QL) 14B, QL14D, QL40B, QL14H, các tuyến tỉnh lộ (ĐT) 606, ĐT609, ĐT611, ĐT615, ĐT615B được Sở GTVT giao cụ thể.

Khắc phục sạt lở trên tuyến ĐT609, đoạn qua xã Mà Cooih (huyện Đông Giang) để thông xe bước một vào sáng sớm hôm nay. Ảnh: C.T
Khắc phục sạt lở trên tuyến ĐT609, đoạn qua xã Mà Cooih (huyện Đông Giang) để thông xe bước một. Ảnh: SC

Theo đó, sớm bố trí lực lượng, thiết bị, dự phòng vật tư để khắc phục thông xe bước một nhanh nhất khi có tình huống sạt lở xảy ra. Một vấn đề khác được ngành rất quan tâm là an toàn trong thi công sửa chữa cầu Câu Lâu cũ.

Sở GTVT yêu cầu thường xuyên theo dõi tình hình mực nước trên sông Thu Bồn, khi có lũ lớn thì báo cáo ngay lãnh đạo ngành để đề nghị địa phương phối hợp có giải pháp lưu thông qua cầu đảm bảo an toàn cho người và tài sản (hoặc cấm lưu thông nếu cần thiết).

Sở GTVT cũng đã đề nghị UBND cấp huyện kiểm tra, đánh giá an toàn các cầu trên những tuyến do địa phương quản lý theo quy định.

Tăng cường quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng cầu, cống, rãnh dọc, rãnh đỉnh. Xử lý nghiêm các hành vi nạo vét, hút cát gây xói lở, hư hỏng mố, trụ cầu. Rà soát cầu, cống không đảm bảo an toàn và có giải pháp khắc phục hiệu quả nhằm tránh sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Địa phương có trách nhiệm yêu cầu các tổ chức, cá nhân có tàu thuyền, thiết bị nổi khác phải neo đậu chắc chắn, không để trôi tự do và nhất là khi có dòng chảy lũ, tuyệt đối không để ảnh hưởng đến an toàn cầu và công trình xây dựng ven sông.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành giao thông Quảng Nam chủ động ứng phó mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO