Nông nghiệp

Ngành nông nghiệp Duy Xuyên kiến nghị hỗ trợ người dân có gia súc chết do phản ứng sau tiêm phòng vắc xin

MAI NHI 10/04/2024 10:28

(QNO) - Trong quá trình tổ chức tiêm vắc xin phòng các loại dịch bệnh nguy hiểm cho đàn vật nuôi, thời gian qua tại huyện Duy Xuyên đã xảy ra tình trạng gia súc chết do phản ứng sau khi chích ngừa vắc xin.

heo.jpg
Thú y xã Duy Trinh (Duy Xuyên) tiêm phòng vắc xin cho đàn heo. Ảnh: PV

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam vào sáng nay 10/4, ông Lưu Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Sơn (Duy Xuyên) cho biết, mới đây gia đình ông Trần Ba ở thôn Phú Nham tiêm vắc xin phòng 3 bệnh đỏ (gồm tụ huyết trùng, phó thương hàn, dịch tả cổ điển) cho 6 con heo. Sau khi tiêm phòng, có 4 con heo bị phản ứng vắc xin, trong đó có 3 con chết.

Ngay sau khi xảy ra tình trạng trên, ngành chuyên môn của huyện Duy Xuyên cùng chính quyền địa phương và hộ ông Trần Ba khẩn trương tiêu hủy bắt buộc 3 con heo chết với trọng lượng 270kg hơi. “Chúng tôi sẽ đề nghị cấp trên quan tâm xem xét, có cơ chế hỗ trợ để hộ ông Trần Ba có điều kiện đầu tư tái đàn, phát triển chăn nuôi” - ông Lưu Văn Tuấn nói.

Theo số liệu thống kê, tính đến cuối năm 2023, tổng đàn gia súc của huyện Duy Xuyên là 58.286 con, trong đó có 3.083 con trâu, 17.007 con bò, 38.196 con heo; tổng đàn gia cầm là 708.420 con, riêng gà khoảng 624.580 con.

Trước những diễn biến khá phức tạp của các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, từ đầu năm 2024 đến nay ngành liên quan và chính quyền các địa phương của huyện Duy Xuyên tích cực tuyên truyền, hỗ trợ người chăn nuôi tổ chức tiêm phòng vắc xin cho đàn trâu, bò, heo nhằm hạn chế thiệt hại.

Thời gian qua, ngoài việc tổ chức tiêm 1.375 liều vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò ở các xã Duy Phước, Duy Thành, Duy Châu, Duy Trinh, Duy Vinh, Duy Hòa, Duy Hải và thị trấn Nam Phước thì nhiều địa phương của huyện Duy Xuyên còn triển khai chích ngừa một số loại vắc xin khác cho đàn gia súc.

Theo đó, tiêm 3.500 liều vắc xin lở mồm long móng và 1.925 liều vắc xin tụ huyết trùng trên đàn trâu, bò. Còn trên đàn heo, tiến hành tiêm 2.350 liều vắc xin dịch tả cổ điển và 2.050 liều vắc xin Nhị Liên.

phun.jpg
Người dân Duy Xuyên phun hóa chất tiêu độc khử trùng để ngăn ngừa các loại dịch bệnh xâm nhiễm. Ảnh: PV

Ông Nguyễn Chí Công - Trưởng phòng NN&PTNT Duy Xuyên cho biết, trong quá trình tổ chức tiêm vắc xin phòng các loại dịch bệnh nguy hiểm cho đàn vật nuôi, thời gian qua trên địa bàn huyện xảy ra tình trạng gia súc chết do phản ứng sau khi chích ngừa vắc xin. Tính đến thời điểm này, toàn huyện đã có 24 con gia súc bị phản ứng sau tiêm phòng vắc xin, trong đó có 17 con heo và bò bị chết với tổng trọng lượng hơn 1,4 tấn hơi.

Theo ông Công, toàn bộ số gia súc chết do phản ứng sau tiêm phòng vắc xin được ngành chuyên môn, chính quyền các địa phương và hộ chăn nuôi tiến hành tiêu hủy bắt buộc theo quy định. Những con gia súc bị phản ứng còn lại, được đội ngũ thú y theo dõi, điều trị.

“Phòng NN&PTNT Duy Xuyên và các đơn vị liên quan đang rà soát, tổng hợp đầy đủ số lượng gia súc bị chết do phản ứng sau tiêm phòng vắc xin và sẽ kiến nghị tỉnh, huyện có cơ chế hỗ trợ phù hợp cho người chăn nuôi” - ông Công nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành nông nghiệp Duy Xuyên kiến nghị hỗ trợ người dân có gia súc chết do phản ứng sau tiêm phòng vắc xin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO