Thế giới

Nghị quyết toàn cầu đầu tiên về AI

KIM OANH 22/03/2024 15:16

(QNO) - Hôm qua 21/3, Đại hội đồng Liên hiệp quốc (LHQ) nhất trí thông qua nghị quyết toàn cầu đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm khuyến khích bảo vệ dữ liệu cá nhân, bảo vệ nhân quyền và giám sát rủi ro đối với AI.

afp.jpg
Cuộc họp của Đại hội đồng LHQ về AI. Ảnh: AFP

Bà Linda Thomas-Greenfield - Đại sứ Mỹ tại LHQ tuyên bố: "Hôm nay, tất cả 193 thành viên của Đại hội đồng LHQ cùng lên tiếng và cùng nhau lựa chọn quản lý AI thay vì để nó chi phối chúng ta".

Nghị quyết trên là sáng kiến mới nhất của các chính phủ trên thế giới nhằm định hình sự phát triển của AI trong bối cảnh có những lo ngại AI - công nghệ phát triển đột biến trong thời gian qua, vừa mang lại thay đổi tích cực trong đời sống - kinh tế - xã hội nhưng có thể được sử dụng để làm tăng mạnh gian lận, thông tin sai lệch, xâm phạm quyền riêng tư, gây mất việc làm hàng loạt...

Mục tiêu chính của nghị quyết là sử dụng AI để giúp thúc đẩy tiến trình đạt được các mục tiêu phát triển đang bị tụt hậu của LHQ vào năm 2030 như chấm dứt nạn đói nghèo toàn cầu, cải thiện sức khỏe trên toàn thế giới, đảm bảo chất lượng giáo dục trung học cho tất cả trẻ em và đạt được mục tiêu bình đẳng giới.

Nghị quyết nhằm thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số giữa các nước phát triển, giàu có và các nước đang phát triển, nghèo hơn; đảm bảo rằng tất cả đều có mặt trong các cuộc thảo luận về AI.

Cạnh đó, nghị quyết đảm bảo các nước đang phát triển có công nghệ và khả năng tận dụng lợi ích của AI gồm phát hiện bệnh tật, dự đoán lũ lụt, giúp đỡ nông dân và đào tạo thế hệ công nhân tiếp theo.

z5273549441870_267ece3094ead540767816e118ff777a-1-.jpg
Nhiều quốc gia trên thế giới chạy đua quản lý AI trước cơ hội và rủi ro mới mà AI mang lại. Ảnh: Reuters

Các quốc gia trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc và Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20) đang xây dựng các quy định về AI trong khi Liên minh châu Âu vừa thông qua một thỏa thuận tạm thời trong tháng này để giám sát công nghệ AI.

Tháng 11 năm ngoái, Mỹ, Vương quốc Anh và hơn chục quốc gia khác công bố thỏa thuận quốc tế chi tiết đầu tiên về cách giữ an toàn cho AI trước những kẻ lừa đảo, thúc đẩy các công ty tạo ra các hệ thống AI “an toàn theo thiết kế”.

Không giống như các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, các nghị quyết của Đại hội đồng LHQ không có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhưng là thước đo phản ánh dư luận thế giới.

Đó là, nghị quyết toàn cầu đầu tiên về AI công nhận sự tăng tốc nhanh chóng của việc phát triển và sử dụng AI; đồng thời nhấn mạnh sự cấp bách của việc đạt được sự đồng thuận toàn cầu về các hệ thống AI an toàn, bảo mật và đáng tin cậy nhằm mang lại lợi ích phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

[VIDEO] - Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghị quyết toàn cầu đầu tiên về AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO