Thủy sản

Ngư dân Tam Thanh được mùa cá trích

NHƯ QUỲNH 19/02/2024 08:55

Sau những ngày vui xuân đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều ngư dân bãi ngang xã Tam Thanh (TP.Tam Kỳ) tất bật ra khơi để đánh bắt cá trích bán cho thương lái và thu về tiền triệu mỗi ngày.

dsc_0259(1).jpg
Ngư dân xã Tam Thanh giũ lưới thu gom cá trích. Ảnh: P.H

Những ngày này, tại vùng biển Tam Thanh, hoạt động đánh bắt cá trích diễn ra khá chộn rộn. Hàng chục ghe, thúng lớn nhỏ của ngư dân thôn Hòa Trung nối đuôi nhau cập bờ và chở theo những mẻ lưới đầy ắp cá trích.

Sau khi đưa thuyền, thúng vào bãi cát cách mặt nước khoảng 50m, người nhà của ngư dân ra lót bạt, giũ lưới và nhặt cá trích mang ra biển rửa sạch xếp vào sọt và được thương lái thu mua tại chỗ.

Đang giũ lưới cá trích ở bãi biển, ngư dân Lê Duy Hạng (thôn Hòa Hạ, xã Tam Thanh) cho biết, mùa cá trích bắt đầu từ tháng Giêng đến tháng 4 âm lịch.

Hằng ngày, ông cùng với bạn thuyền chạy ghe nhỏ ra biển Tam Thanh cách bờ khoảng 3 hải lý để giăng lưới bắt cá trích. Công việc đánh bắt cá thường diễn ra vào khoảng 3 - 8 giờ sáng và 18 - 20 giờ tối. Chi phí mua dầu, thực phẩm cho mỗi chuyến ra khơi khoảng 100 nghìn đồng.

Sau mỗi chuyến ra khơi, thuyền của ông đánh bắt được khoảng 2 tạ cá trích. Hiện nay, thương lái thu mua cá trích với giá dao động 16 - 20 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí mỗi người thu về khoảng 500 - 700 nghìn đồng.

“Ban đêm, lượng cá trích đánh bắt được gấp đôi so với rạng sáng. Đánh bắt cá trích gần bờ nên cũng ít nguy hiểm và đưa vào bờ nhanh nên chất lượng cá tươi ngon. So với cùng kỳ năm ngoái, năm nay giá cá trích tăng gấp đôi nên anh em tôi rất phấn khởi” - ông Hạng chia sẻ.

Cách đó không xa, ông Trần Cần (thôn Hòa Trung) cũng vừa cập thuyền vào bờ gỡ cá trích. Ông Cần cho hay: “Đang là đầu mùa thu hoạch cá trích nên tôi tranh thủ vươn khơi để kiếm “lộc biển” đầu năm.

Khi đánh trúng luồng cá, một chiếc thuyền, thúng có thể thu hoạch được vài tạ cá trích. Nhiều gia đình may mắn trúng “lộc biển” số lượng lớn, là nguồn thu nhập đáng kể”.

Theo nhiều ngư dân xã Tam Thanh, lưới dùng để đánh bắt cá trích là loại lưới mắt nhỏ, có chiều cao 8 - 10m, dài hơn 1.000m. Cá trích thường di chuyển theo đàn vào gần bờ vào buổi sáng sớm nên nếu đánh đúng luồng cá thì ngư dân sẽ trúng đậm. Tuy nhiên, đánh cá trích cũng tùy thuộc rất nhiều vào con nước, thời tiết và kinh nghiệm của người đi đánh bắt.

Thương lái Trần Thị Liên (xã Tam Thanh) cho biết, hiện nay giá thu mua cá trích dao động khoảng 16 - 20 nghìn đồng/kg. Cá trích da hơi xanh, thân dài, nhiều xương nhỏ, loài này dùng chế biến gỏi, nướng, chiên, phơi khô, làm cá hộp… Cá trích ở vùng biển Tam Thanh có đặc trưng tươi, thịt thơm ngon, có vị bùi được nhiều người ưa thích, nên lấy hàng về đến đâu là hết đến đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngư dân Tam Thanh được mùa cá trích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO