Người có uy tín nêu gương

PHAN VINH - HÀN GIANG 03/09/2019 09:56

Qua sự tuyên truyền, vận động của người có uy tín, những phần việc khó ở Bắc Trà My được nhân dân hưởng ứng và thực hiện suôn sẻ.

Làng quê nông thôn mới của xã Trà Kót ngày càng khởi sắc khi có sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của bà con địa phương. Ảnh: VINH GIANG
Làng quê nông thôn mới của xã Trà Kót ngày càng khởi sắc khi có sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của bà con địa phương. Ảnh: VINH GIANG

Trước đây, già làng Trần Kim Dương - người có uy tín của thôn 2B (nay là tổ 3, thôn 1, xã Trà Kót) có khu vườn rộng nằm bên cạnh cây cầu treo sông Trót. Dự án xây dựng cầu mới thay thế cho cầu treo chật chội nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương được triển khai năm 2015. Trong quy hoạch và thiết kế, phần mố cầu và đường dẫn lên cầu mới này sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều diện tích vườn của già Dương. Tuy nhiên, khi nghe chủ trương xây dựng cầu và đường, già rất ủng hộ và quyết định hiến tất cả diện tích đất bị ảnh hưởng, chủ động đốn hạ cây cối, di dời vật kiến trúc có trên đất.

“Với diện tích đất bị ảnh hưởng đến hơn 400m2, nhưng nghĩ có cầu, có đường thì bà con mình mới phát triển kinh tế được, đời sống mới khấm khá hơn nên già sẵn sàng hiến đất. Mình tiên phong làm trước để các hộ bị ảnh hưởng còn lại hưởng ứng làm theo. Dự án xây dựng hoàn thành, bà con địa phương đều vui cái bụng vì giao thương thuận tiện, bộ mặt làng quê thêm khởi sắc” - già Dương chia sẻ.

Chủ tịch UBND xã Trà Kót - Huỳnh Ngọc Chiến cho biết, thực hiện sáp nhập từ 7 thôn giảm xuống còn 2 thôn hiện nay, địa phương duy trì 7 tổ đoàn kết và mỗi tổ có một người có uy tín. Những người có uy tín như già Dương là điển hình trong việc chấp hành chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bà con địa phương cũng lấy gương họ để học theo.

“Người có uy tín cùng tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân nên những phần việc lớn của địa phương được thực hiện thuận lợi, đặc biệt là trong xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu phát triển. Từ năm 2017 đến nay, tất cả công trình hạ tầng trên địa bàn xã đều được người dân hiến đất để triển khai, như việc xây dựng trạm y tế xã rộng 4.000m2, các tuyến đường huyện dài 3km, đường xã dài 2km... Ước tính nếu phải bồi thường, giải tỏa thì phải tốn kinh phí khoảng 20 tỷ đồng. Nói vậy để thấy những đóng góp quan trọng của người có uy tín trong công tác vận động nhân dân chung tay thực hiện các phong trào tại cơ sở” - ông Chiến nói.

Trên địa bàn huyện Bắc Trà My hiện có 49 người có uy tín, với các thành phần dân tộc là người Co, Ca Dong, Mơ Nông, Nùng, Mường và Dao. Ông Nguyễn Đình Tiên - Phó Trưởng phòng Dân tộc huyện Bắc Trà My cho biết, nhờ thực hiện tốt các chính sách chăm lo đối với những người có uy tín nên những năm qua, vai trò của họ được phát huy rất hiệu quả. Những người có uy tín đã tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, xóa bỏ hủ tục, mê tín dị đoan, hiến đất xây dựng các công trình công cộng, đấu tranh phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, góp phần  giữ gìn an ninh trật tự của địa phương.

“Người có uy tín còn gương mẫu đi đầu thực hiện các mô hình sản xuất, vận động đồng bào dân tộc ở các thôn quy hoạch lại dân cư, cải tạo vườn tạp, đất trống, đồi núi trọc để tăng diện tích cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Họ cũng góp phần rất lớn trong việc xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Nhiều cá nhân người có uy tín được các cấp biểu dương khen thưởng như ông Đinh Văn Hóa (thôn 6, xã Trà Tân), ông Hồ Trường Sinh (thôn 3, xã Trà Giang), ông Nguyễn Cao Kỳ (thôn 5, xã Trà Giác) và ông Đinh Văn An (thôn 3, xã Trà Bui)...” - ông Tiên chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người có uy tín nêu gương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO