Tài chính - Thị trường

Người đi chợ vẫn quen dùng tiền mặt

PHƯỚC HIẾU 05/04/2024 12:38

Gần đây, phần lớn tiểu thương các chợ truyền thống ở TP.Hội An đều trang bị mã QR để thuận tiện trong việc thanh toán, song nhiều người đi chợ vẫn chưa quen với hình thức chi trả này.

z5286413925718_0cbb566f9fcf680c220583ac6a06745a.jpg
Khách du lịch mua sắm ở chợ Hội An. Ảnh: P.H

Theo ghi nhận của chúng tôi, tiểu thương buôn bán áo quần, đồ lưu niệm, quầy ăn uống… ở các chợ truyền thống trên địa bàn TP.Hội An đều trang bị mã QR để khách hàng thuận tiện trong việc thanh toán.

Song, nhiều người đi chợ vẫn còn thói quen sử dụng tiền mặt để chi trả. Phần lớn những người dùng điện thoại thông minh để quét mã QR là lớp trẻ, cán bộ; còn người lao động thì dùng tiền mặt để thanh toán là chính.

Bà Nguyễn Thị Liên (ở phường Cẩm Nam) cho biết, hằng ngày bà đều đi chợ để mua thực phẩm, đồ dùng cá nhân. Bà thấy nhiều quầy có trang bị mã QR để khách hàng quét bằng điện thoại khi thanh toán, nhưng bà vẫn trả bằng tiền mặt.

“Quét để thanh toán khi mua hàng rất tiện lợi, song tôi nghĩ dùng ở các siêu thị, cửa hàng lớn thì phù hợp hơn. Vì tôi cũng như nhiều phụ nữ khác ở vùng nông thôn đến chợ mua mớ rau, chút cá với số tiền không nhiều nên quét mã thanh toán phải chờ đợi chủ quầy xem tiền vào tài khoản chưa; rồi lỡ có chi trục trặc, tiền chuyển đã đi nhưng tiền nhận chưa đến lại phiền hà” - bà Liên chia sẻ.

z5286413862464_41fa7ab1c5655ce34199b75559384760.jpg
Người Việt và du khách nước ngoài vẫn còn dùng tiền mặt hoặc dùng thẻ để thanh toán khi mua hàng. Ảnh: P.H

Tương tự, anh Đỗ Văn Trung (ở TP.Hội An) cho hay: “Mỗi khi vào cửa hàng lớn, siêu thị, tôi đều dùng điện thoại thông minh để quét mã QR khi thanh toán, còn đi chợ thì ít dùng, vì vài chục nghìn đồng trả tiền mặt tiện hơn”.

Nhiều tiểu thương ở các chợ truyền thống Hội An cho biết, họ đã được nhiều ngân hàng, Viettel hướng dẫn cài mã QR và hưởng ứng nhiệt tình, song người đi chợ vẫn còn thói quen dùng tiền mặt. Khách du lịch thì dùng thẻ để thanh toán nên dùng điện thoại để quét mã QR vẫn chưa được phổ biến rộng rãi.

Anh Nguyễn Tiến Dũng - nhân viên Ngân hàng Thương mại CP đại chúng Việt Nam cho biết, sau thời gian triển khai phối hợp với Ban Quản lý chợ Hội An thí điểm cài đặt mã QR, có khoảng 50-70% tiểu thương, chủ quầy hàng hưởng ứng và tin dùng, nhất là các quầy vải, lưu niệm, quầy ăn uống, còn tiểu thương buôn bán rau, cá, thịt thì ít sử dụng hơn.

Để người dân đồng loạt dùng ứng dụng quét mã QR trong thanh toán ở chợ truyền thống cần có thời gian, trong đó tăng cường truyền thông góp phần thay đổi từ thói quen của người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người đi chợ vẫn quen dùng tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO