Nhà nước và cử tri

Người đứng đầu địa phương, đơn vị ở Quảng Nam phải tiếp dân

N.ĐOAN 20/12/2024 16:33

(QNO) - Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Lê Văn Dũng, việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nếu làm tốt mới đem lại quyền lợi, lợi ích chính đáng cho người dân.

anh tiep dan 2.2
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng tặng Bằng khen các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật Tiếp công dân, đóng góp vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ảnh: N.Đ

Kết luận hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân diễn ra sáng nay 20/12, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng chỉ đạo: "Chủ tịch UBND, Giám đốc sở, người đứng đầu phải trực tiếp tiếp dân theo luật định, tránh tình trạng ủy quyền".

Các ý kiến tham luận, thảo luận tại hội nghị đánh giá, sau khi có Luật Tiếp công dân, toàn tỉnh đã triển khai tuyên truyền, quán triệt đồng thời với các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, ngành liên quan và tổ chức thực hiện thấu đáo.

Từ đó, tạo nhận thức tốt của các cấp, ngành về Luật Tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Chuyển biến rất rõ là trong thực tiễn, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương nào cũng quan tâm đến việc tiếp công dân theo quy định của luật.

Sau tiếp công dân có thông báo kết luận buổi tiếp, triển khai thực hiện, đặc biệt giải quyết được rất nhiều nguyện vọng chính đáng của người dân. Quảng Nam không có điểm nóng, phức tạp xảy ra. Tạo được niềm tin cho người dân.

Thanh tra tỉnh, huyện tăng cường công tác tham mưu thực hiện tiếp công dân theo luật định, kiểm tra, giám sát, tham mưu thực hiện kết luận tiếp công dân…

anh tiep dan 1
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 3 tập thể. Ảnh: N.Đ

Thay mặt UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương tinh thần trách nhiệm của các cấp, ngành, đặc biệt là đội ngũ cán bộ công chức, những người làm công tác tiếp công dân thời gian qua. Thanh tra của tỉnh tham mưu tích cực việc thực hiện Luật Tiếp công dân.

Đến nay, việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân đạt những kết quả quan trọng, đem lại quyền lợi, lợi ích chính đáng cho người dân. Tạo niềm tin của người dân đối với Đảng, chính quyền.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng chỉ ra các mặt còn hạn chế, như một bộ phận cán bộ, đảng viên, thậm chí có cả người đứng đầu, do nhận thức chưa tốt nên còn xem nhẹ việc tiếp công dân. Có nơi làm không đúng theo quy định - người đứng đầu, Chủ tịch UBND phải tiếp công dân thì lại ủy quyền cho cấp phó; có nơi giao cho cán bộ, công chức tiếp công dân.

"Đây là hạn chế cần phải được khắc phục ngay. Luật đã quy định rồi, phải tổ chức thực hiện nghiêm ngặt trong thời gian đến, tránh tình trạng người đứng đầu không tiếp dân" - người đứng đầu UBND tỉnh chỉ đạo.

anh tiep dan 3.3
Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật Tiếp công dân, đóng góp vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ảnh: N.Đ

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng nhấn mạnh, trong thời gian đến, việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Thực hiện tốt mới đem lại quyền lợi, lợi ích chính đáng cho người dân, tạo sự đồng thuận, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Theo đó, toàn tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, nhận thức về các quy định của Đảng, Luật Tiếp công dân và tổ chức thực hiện hiệu quả. Càng làm càng phải nghiên cứu, gắn với thực tiễn để kịp thời điều chỉnh, bổ sung đối với những vấn đề bất hợp lý trong công tác tiếp dân.

Rà soát sửa đổi, bổ sung quy trình, quy định, nội quy, quy chế tiếp công dân phù hợp với tình hình hiện nay; đồng thời bố trí điểm tiếp công dân, trang bị phương tiện đảm bảo để việc tiếp dân diễn ra chu đáo, nghiêm túc, trang trọng.

“Khi nhận đơn, cán bộ phụ trách tiếp dân phải nghiên cứu, giải thích cho thấu tình đạt lý cho người dân hiểu đúng về quyền và nghĩa vụ theo đúng quy định pháp luật. Tránh giải thích lòng vòng, dân phải đi nhiều lần.

Cơ quan thẩm quyền chỉ đạo, đôn đốc việc giải quyết các kết luận của lãnh đạo sau khi tiếp dân, hạn chế đến mức thấp nhất việc người dân phải khiếu nại, đi đến nơi tiếp dân nhiều lần. Truy trách nhiệm đến nơi, xử lý dứt điểm vụ việc nhằm tạo niềm tin cho công dân” - Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người đứng đầu địa phương, đơn vị ở Quảng Nam phải tiếp dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO