Quán xa quê

Người "gánh" món Quảng vào Nam

PHAN VINH 17/07/2024 14:33

(QNO) - Nhiều năm qua, bà con đồng hương Quảng Nam ở khu vực quận Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Bình Chánh... (TP.Hồ Chí Minh) đã quá quen thuộc với chuỗi quán ăn Món Quảng dì Bảy hay nhà hàng Yaki. Các hệ thống này đều do anh Lê Hữu Nhâm (SN 1982, quê xã Bình Quý, Thăng Bình) thành lập với mong muốn mang vị quê vào thành phố.

Anh Nhâm thường tự tay chan mỳ Quảng cho thực khách.
Anh Nhâm thường tự tay phục vụ mỳ Quảng cho thực khách. Ảnh: PHAN VINH

"Mát tay" với món ăn Quảng

Anh Nhâm xuất thân là kỹ thuật viên bảo trì điện cho một công ty dệt may của người đồng hương tại TP.Hồ Chí Minh. Để phát triển hơn trong công việc, anh đã nộp hồ sơ xin vào làm việc cho một tập đoàn ở Nhật Bản.

Từ năm 2005 - 2008, tại đất nước mặt trời mọc, anh được hoà mình vào môi trường làm việc chuyên nghiệp và học hỏi thêm nhiều điều trong điều hành, quản lý công việc. Sau đó anh về Việt Nam, tiếp tục làm việc cho tập đoàn này và kinh doanh thêm ở lĩnh vực nhà hàng.

Một chi nhánh Món Quảng dì Bảy tại quận Tân Phú.
Một chi nhánh Món Quảng dì Bảy tại quận Tân Phú. Ảnh: PHAN VINH

Yaki là tên gọi của nhà hàng nghe rất "Nhật" nhưng lại nổi tiếng và thu hút khách hàng bởi các món Quảng như chẳng dừng nướng (nạc dây heo), cá nục hấp, cá chìa vôi nướng muối ớt...

Từ một cửa hàng với diện tích chỉ vỏn vẹn 2 ki ốt dưới toà căn hộ, sau 6 tháng anh Nhâm đã mở rộng ra 11 ki ốt với hơn 40 mét mặt tiền. Sau đó, anh thuê mảnh đất đối diện tại địa chỉ 18 Chế Lan Viên (quận Tân Phú) với diện tích 3.000m2 để đầu tư xây dựng nhà hàng bài bản hơn.

Trước khi dịch Covid-19 xảy ra, nhà hàng Yaki có 6 chi nhánh và đến nay, với tình hình kinh tế khó khăn, anh Nhâm tinh gọn lại còn 2 chi nhánh.

Tô mỳ Quảng đậm vị quê của nhà hàng Yaki
Tô mỳ Quảng đậm vị quê của nhà hàng Yaki. Ảnh: PHAN VINH

Tiệm ăn Yaki tương đối phổ thông về thực đơn cho đến khi anh Nhâm mở chuỗi quán ăn Món Quảng dì Bảy vào năm 2016, anh mới đặt nhiều tâm huyết vào các đặc sản Quảng Nam. Bảy là tên thường gọi của bà Bảy Trúc - mẹ anh Nhâm. Và cũng chính bà Bảy là người tẩm ướp và nêm nếm toàn bộ món ăn của cửa hàng chuyên về món Quảng Nam này.

Món mít trộn dân dã trở thành thứ đặc sản thu hút thực khách ở TP.Hồ Chí Minh
Món mít trộn dân dã trở thành thứ đặc sản thu hút thực khách ở TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: PHAN VINH

"Ngoài mỳ Quảng, bún xương và bê thui là 3 món chắc chắn phải có tại Món Quảng dì Bảy thì chúng tôi còn phục vụ khách hàng các món đặc sản khác mà ở TP.Hồ Chí Minh hay thậm chí ở quê nhà Quảng Nam cũng ít có quán nào hội tụ đủ như ốc đá, hến xào, nhộng xào, mít trộn, gỏi sứa, cá chuồn nướng kẹp nén nghệ, cá nục hấp, cá niên suối, heo đen, gà đồi nướng... Khách hàng hay nói vui với tôi là người gánh món Quảng vô miền Nam giúp họ thoả nỗi nhớ quê" - anh Nhâm nói.

Món cá chuồn nướng kẹp nghệ nén quen thuộc của người dân xứ Quảng
Món cá chuồn nướng kẹp nghệ nén quen thuộc của người dân xứ Quảng. Ảnh: PHAN VINH

Anh Trương Văn Hào (quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh) chia sẻ: "Mình biết đến bạn Nhâm Yaki qua một lần dự tiệc gặp mặt đồng hương được tổ chức ở nhà hàng của bạn ấy.

Theo dõi trang Facebook, mỗi lần thấy Nhâm xuất hiện với món Quảng là mình lại thèm và nhớ quê da diết. Thế là hôm đó, dù bận bịu việc gì cũng phải ghé qua quán của Nhâm. Chỉ là tô ốc hút, đĩa mít trộn hay con cá chuồn nướng nghệ mằn mặn vị muối sống... mà thoả biết bao nỗi niềm của người Quảng xa quê như mình".

Xem khách hàng như người nhà

Anh Nhâm tâm sự chính môi trường làm việc ở Nhật Bản đã rèn luyện anh tư duy kinh doanh tử tế và hướng đến sự bền vững. Chọn lĩnh vực nhà hàng đặc sản Quảng Nam để phát triển ở TP.Hồ Chí Minh là hướng đi vô cùng khó khăn so với các món ăn thông thường khác. Bởi trước khi lên thực đơn cho món nào, anh đều phải về quê, tìm đến tận nguồn nguyên liệu để thưởng thức. Cá niên anh phải chọn loại ở Nam Giang, ốc đá ở Đông Giang, hến Hội An, nhộng Duy Xuyên, sứa Đà Nẵng, hải sản Núi Thành,...

Cá niên được anh Nhân nhập từ huyện Nam Giang vào TP.Hồ Chí Minh
Cá niên được anh Nhâm nhập từ huyện Nam Giang vào TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: PHAN VINH

"Cứ 3 ngày là ở quê gửi nguyên liệu vào, tất cả đều được bảo quản trong môi trường hút chân không để giữ được độ tươi ngon. Cái khó là chúng tôi phải có người, gom một nơi một ít rồi gửi vào, nên chi phí đội lên rất cao. Nhưng ở thành phố, giá bán của các món ăn này đều loanh quanh 60 - 80 nghìn đồng mỗi món chứ cũng không thể đội giá lên cao được" - anh Nhâm chia sẻ.

Gian hàng ẩm thực của nhà hàng Yaki và Món Quảng dì Bảy tại lễ hội văn hoá đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh năm 2023
Gian hàng ẩm thực của nhà hàng Yaki và Món Quảng dì Bảy tại lễ hội văn hoá đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh năm 2023. Ảnh: PHAN VINH

Anh Nhâm quan niệm khách hàng cũng như người nhà mà đặc biệt hơn, lượng khách vào nhà hàng Yaki cũng như Món Quảng dì Bảy hơn 70% là bà con đồng hương Quảng Nam nên phải phục vụ chỉn chu hơn. Anh không nhập rau bên ngoài mà tự mua đất vườn ở 2 huyện Bình Chánh và Củ Chi để trồng rau sạch và nuôi gà theo hướng hữu cơ, không dùng thuốc bảo vệ thực vật hay phân bón hoá học.

Anh Nhâm trồng rau sạch để cung cấp cho chuỗi nhà hàng quán ăn.
Anh Nhâm trồng rau sạch để cung cấp cho chuỗi nhà hàng quán ăn. Ảnh: PHAN VINH

Kinh doanh buôn bán nhưng anh Nhâm vẫn dành cho đồng hương và những người có hoàn cảnh những tình cảm đặc biệt, ngoài việc thường xuyên phát cơm miễn phí vào các ngày rằm, mùng 1 tại các chi nhánh, anh còn giúp đỡ các trường hợp ngặt nghèo là bà con Quảng Nam ở quê và thành phố. Dịch Covid-19, để hỗ trợ những người đồng hương không thể về quê, anh đã phát mỗi ngày 350 suất cơm kèm đồ uống trong vòng một tháng. Anh cũng hỗ trợ 100 triệu đồng xây dựng đường bê tông nông thôn ở quê nhà Bình Quý.

Anh Nhâm còn có một nhà hàng chay Tuệ Minh cũng có những món rất Quảng
Anh Nhâm còn có một nhà hàng chay Tuệ Minh cũng có những món rất "Quảng" khi được hầm từ đẳng sâm Tây Giang. Ảnh: PHAN VINH

"Chúng tôi vinh dự khi được Ban tổ chức Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh năm nay chọn làm đơn vị nấu tiệc chiêu đãi cho hơn 700 khách mời nhân dịp gặp mặt bà con quê nhà. Đây vừa là sự tự hào, vừa là niềm động viên to lớn để hệ thống nhà hàng Yaki cũng như Món Quảng dì Bảy cố gắng hoàn thiện hơn nữa để mang lại những giá trị ẩm thực đậm vị nhất cho khách hàng trong thời gian tới" - anh Nhâm tự hào.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người "gánh" món Quảng vào Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO