Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình tăng cao

TÂM ĐAN 04/07/2023 16:57

(QNO) - Sáng nay 4/7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Quảng Nam và Bưu điện Quảng Nam tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp, quản lý người hưởng và dịch vụ hành chính công giai đoạn 2013 - 2023.

Ông Trần Việt Hùng - Giám đốc Bưu điện tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: PV
Ông Trần Việt Hùng - Giám đốc Bưu điện Quảng Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: P.V

Đến thời điểm hiện tại, Bưu điện Quảng Nam tổ chức mạng lưới thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên tất cả huyện, thị, thành phố với 177 điểm thu và 381 nhân viên thu.

Với mạng lưới bao phủ tới từng xã, phường, thị trấn, đội ngũ nhân viên bưu điện được xem là “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong việc tuyên truyền, vận động, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng và quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: PV
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: P.V

Nếu năm 2014 có 637 người tham gia BHXH tự nguyện thì năm 2022 có 10.877 người, trong 6 tháng đầu năm 2023 có 9.460 người. Tổng số tiền thu BHXH tự nguyện từ năm 2014 đến nay hơn 131,5 tỷ đồng.

Số người tham gia BHYT hộ gia đình năm 2014 có 764 người, trong 6 tháng đầu năm 2023 có 231.075 người. Tổng số tiền thu BHYT hộ gia đình đến nay hơn 601,8 tỷ đồng.

Lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội tỉnh trao giấy khen cho các cá nhân. Ảnh: PV
Lãnh đạo BHXH Quảng Nam trao giấy khen các cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển BHXH. Ảnh: P.V

Từ tháng 8/2012, Bưu điện Quảng Nam triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng tại 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Qua hơn 10 năm, Bưu điện Quảng Nam và BHXH Quảng Nam phối hợp tốt công tác chi trả hằng tháng với tổng số tiền hơn 16 nghìn tỷ đồng.

Hiện nay, tỷ lệ người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực đô thị đạt 55,8%. Việc quản lý người hưởng ngày càng đi vào nền nếp; quy trình chi trả đảm bảo chặt chẽ, thuận lợi cho người hưởng.

BHXH tỉnh khen thưởng một số tập thể, cá nhân trực thuộc Bưu điện tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ
BHXH Quảng Nam khen thưởng các tập thể, cá nhân thuộc Bưu điện Quảng Nam. Ảnh: P.V

Ngoài ra, BHXH cùng Bưu điện Quảng Nam triển khai tiếp nhận hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chuyển phát đến tận tay cá nhân, tổ chức. Từ năm 2017 đến nay, tiếp nhận và chuyển phát hơn 120 nghìn hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích…

Bên cạnh kết quả đạt được, tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích, làm rõ một số tồn tại, hạn chế về công tác duy trì và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và công tác chi trả. Trong đó, tình trạng chi sai vẫn còn xảy ra và ở mức cao với số tiền phải thu hồi do chi sai từ 2013 - 2022 hơn 7,9 tỷ đồng.

Một tiểu phẩm trong chương trình giao lưu văn ngh
Một tiểu phẩm trong chương trình giao lưu văn nghệ. Ảnh: P.V

Dịp này, BHXH Quảng Nam khen thưởng các tập thể, cá nhân của BHXH Quảng Nam và Bưu điện Quảng Nam có thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển BHXH. Hai đơn vị cũng tổ chức các hoạt động giao lưu thể thao - văn nghệ nhằm tăng cường mối quan hệ gắn bó.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO