Chuyện đầu tuần

"Nguồn năng lượng" mới

HÀ QUANG 11/03/2024 07:15

Cuối tuần này sẽ diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024.

Đây được xem là dấu mốc trong hành trình xây dựng Quảng Nam, khởi đầu một giai đoạn phát triển bền vững với chiến lược đánh thức “nguồn năng lượng” mới.

Nguồn năng lượng đó được nhận diện là vị thế, vai trò, vị trí địa lý...; tiềm năng từ cơ sở vật chất và cả giá trị tinh thần của mảnh đất và con người xứ Quảng.

Quy hoạch tỉnh Quảng Nam được làm rất kỹ lưỡng để có thể nhận diện được hết những “nguồn năng lượng” và vạch ra đường hướng khai thác, phát huy hiệu quả cao nhất, bền vững nhất.

Chủ trương không vội vàng lấp đầy quy hoạch là một cách cho thấy, dù khát vọng biến những nội dung trong quy hoạch nhanh nhất có thể nhưng phải cân nhắc để đạt hiệu quả lâu dài.

Sau quy hoạch, điều được nhiều người quan tâm là bước đi kế tiếp trong việc hiện thực hóa quy hoạch để đạt được nhiều mục tiêu lớn, dù lộ trình đến năm 2030 không còn dài.

Trong khi đó, nguồn lực đầu tư được dự báo vẫn tiếp tục khó khăn; nguồn nhân lực trong một thời gian ngắn khó đáp ứng nhu cầu; những tác động không mong muốn từ bên ngoài vẫn còn tiềm ẩn...

Tuy nhiên, có lẽ không nên quá chú trọng vào những mục tiêu chỉ mô tả bằng con số, mà là sự chuyển động của cả một “đoàn tàu” trên hành trình phát triển; trong đó nguồn năng lượng mới phải trở thành “động cơ” chính.

Vậy làm gì để tạo ra “nguồn năng lượng” mới? Ví dụ đây là một cách: Trong nhiều nguồn năng lượng tạo động lực phát triển cho Quảng Nam, Thaco đã ghi dấu ấn bằng nguồn thu ngân sách và con số giải quyết việc làm cho lao động địa phương trong hơn 20 năm qua.

Tuy nhiên, việc phụ thuộc vào nguồn thu của tập đoàn này khiến không ít người băn khoăn về tính ổn định, lâu dài trước các biến động, nhất là thị trường.

Trả lời các cơ quan báo chí tại cuộc họp báo công bố quy hoạch tỉnh mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho rằng quan điểm của tỉnh là Trường Hải đã trở thành con đại bàng lớn, không có nhiều tập đoàn có quy mô đa ngành như Trường Hải trên cả nước.

Tập đoàn này gắn bó với Quảng Nam từ năm 2003 và đến nay đã tái cấu trúc theo hướng đa ngành, tích hợp, hỗ trợ. Ngành này yếu thì có các ngành khác hỗ trợ. Trước mắt chúng ta có một con đại bàng lớn như vậy, thì phải tạo điều kiện cho nó càng lớn mạnh, từ đó sinh ra nhiều con đại bàng khác.

Hiện nay 6 tập đoàn trực thuộc Thaco đang từng bước lớn mạnh và có tiềm năng trở thành 6 con đại bàng. Quảng Nam phải cố gắng hỗ trợ để tác động đến sự phát triển của tỉnh và cho cả vùng, khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Bắc Campuchia và cả Nam Lào.

Thông qua Trường Hải, sẽ hình thành hệ sinh thái giữa Trường Hải với các doanh nghiệp trên địa bàn trong khu vực miền Trung, trong đó có các doanh nghiệp Quảng Nam.

Doanh nghiệp Quảng Nam có các lĩnh vực hợp tác được với Trường Hải thì sẽ khuyến khích để cộng sinh phát triển, từ đó tiếp tục thu hút doanh nghiệp mới về Quảng Nam, tạo nguồn thu lớn, bền vững cho địa phương.

Sự kiện Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024, cũng được xem là cách phát huy một nguồn năng lượng xanh khổng lồ mà thời gian qua Quảng Nam đã cố gắng giữ gìn.

Những hoạt động nhằm đảo bảo an ninh năng lượng nguồn nước, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ rừng..., theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, Quảng Nam đã làm rất nghiêm túc.

Xác định phục hồi đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh là có tính liên vùng, Quảng Nam là địa phương tích cực trong việc phối hợp với các tỉnh thành lân cận trong bảo vệ rừng, chia sẻ cách nhìn, biện pháp trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học và đạt hiệu quả rõ rệt...

Gìn giữ và phát huy những nguồn năng lượng tích cực cho quá trình phát triển là định hướng dễ thấy nhưng khó thực hiện. Tuy nhiên, khi một lộ trình mới được mở ra, với những tín hiệu tích cực từ sự chuyển động, không thể không kỳ vọng về những điểm đến tươi sáng phía trước!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Nguồn năng lượng" mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO