Lao động - Việc làm

Nhà máy bia Heineken Quảng Nam đóng cửa: Nỗi lo lao động thất nghiệp

VĨNH LỘC 09/07/2024 08:02

Mặc dù hầu hết lao động nghỉ việc tại Nhà máy bia Heineken Quảng Nam được doanh nghiệp hỗ trợ các chế độ đúng quy định nhưng có nhiều nỗi lo chồng chất khi đa số công nhân là người lớn tuổi khó tìm kiếm được việc làm.

bi1.jpg
Nhà máy Bia Heineken Quảng Nam đóng cửa, nhiều công nhân mất việc làm. Ảnh: V.L

Hỗ trợ đúng quy định

Ông Phan Toàn - công nhân kỹ thuật Nhà máy Bia Heineken Quảng Nam ở Khu công nghiệp (KCN) Điện Nam -Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn cho biết, khi chấm dứt hợp đồng lao động ông được nhận 15 tháng lương.

“Theo thông báo của công ty, thực hiện đúng quy định, ai ký hợp đồng chính thức từ trước năm 2009 mỗi năm sẽ được hỗ trợ 1 tháng lương, sau đó cứ 5 năm thâm niên được hưởng thêm 1 tháng lương. Đồng thời hỗ trợ 3 tháng lương tìm việc và nửa tháng lương tháng 13, thưởng KPI…” - ông Toàn chia sẻ.

Ông Toàn làm tại bộ phận kỹ thuật Nhà máy Bia Heineken Quảng Nam từ năm 2002, trong số lao động làm việc tại nhà máy mà ông biết hầu hết được hỗ trợ từ vài tháng đến khoảng 15 tháng lương, tùy thâm niên làm việc.

Ngày 17/6/2024, Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam (Heineken Việt Nam) gửi văn bản đến UBND tỉnh Quảng Nam và Ban Quản lý các Khu kinh tế và KCN tỉnh báo cáo về việc tạm dừng hoạt động dự án Nhà máy Bia Heineken Việt Nam, chi nhánh Quảng Nam (Nhà máy Bia Heineken Quảng Nam) sau gần 25 năm hoạt động. Đồng nghĩa khoảng 100 công nhân, người lao động tại nhà máy mất việc làm.

Theo bà Nguyễn Thị Vinh - bộ phận Kho bia bán hàng, các chế độ hỗ trợ cơ bản đúng quy định. Dù vậy, so với thời gian gắn bó lâu dài trong công ty, bà vẫn thấy thiệt thòi. Cũng như ông Toàn, bà Vinh vào làm việc tại nhà máy từ năm 2002 nên được hỗ trợ hơn 15 tháng lương khoán.

“Không biết người khác thế nào nhưng với bản thân tôi vào nhà máy đã 22 năm rồi bây giờ hỗ trợ số tiền như vậy cũng không cao, chưa kể phải đóng thuế thu nhập cá nhân và trừ một số khoản khác nữa nên còn lại chẳng bao nhiêu, nhưng trước tình hình khó khăn của công ty đành phải chấp nhận” - bà Vinh nói.

Ông Nguyễn Kỳ Vĩnh - Chủ tịch Công đoàn các Khu Kinh tế và KCN tỉnh Quảng Nam cho biết, mặc dù từ năm ngoái đã không còn quản lý theo dõi Công đoàn cơ sở Nhà máy bia Heineken Quảng Nam nhưng qua nắm bắt thông tin thì việc xử lý, hỗ trợ người lao động của Heineken Việt Nam đảm bảo đúng quyền lợi người lao động và quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Phụ - Phó Trưởng ban Quản lý KCN Điện Nam - Điện Ngọc nhìn nhận, với mức hỗ trợ như trên là tương đối cao vì vậy đến nay dường như chưa có phản ảnh nào về hỗ trợ lao động không thỏa đáng. “Nếu có chúng tôi sẽ tìm hiểu, phối hợp với các cơ quan liên quan can thiệp” - ông Phụ nói.

Nỗi lo tìm việc làm mới

Trong thông báo dừng hoạt động, Nhà máy Bia Heineken Quảng Nam chỉ cam kết tiếp tục duy trì đội ngũ bán hàng hơn 600 nhân viên (153 lao động trực tiếp và 467 lao động gián tiếp).

Tiếp tục đồng hành, hợp tác với Sở VH-TT&DL phát triển du lịch “Miền xanh di sản 2024” theo Biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa hai đơn vị; quảng bá làng nghề truyền thống Quảng Nam với chuỗi sự kiện tại Đại Lộc, Điện Bàn, Thăng Bình và TP.Hội An với chủ để “Đêm tự hào đất Quảng”…

ba.jpg
Nhiều lao động Nhà máy Bia Heineken Quảng Nam mong có việc làm mới. Ảnh: V.L

Qua tìm hiểu được biết, trong số lao động làm việc tại Nhà máy Bia Heineken Quảng Nam thời điểm trước khi đóng cửa, rất ít người được công ty giữ lại, hầu hết bị chấm dứt hợp đồng lao động. Theo bà Nguyễn Thị Vinh, phần lớn công nhân gắn bó với nhà máy đã lâu năm, số lượng cũng không nhiều, nên công ty có thể giúp đỡ giải quyết việc làm.

“Tôi năm nay đã 44 tuổi, do đó rất khó khăn khi đi xin việc làm. Mấy ngày nay tôi cũng liên hệ vài nơi trong KCN Điện Nam - Điện Ngọc nhưng chưa có kết quả gì” - bà Vinh nói.

Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam (Heineken Việt Nam) hiện có nhà máy đang hoạt động sản xuất tại KCN Hòa Khánh (TP. Đà Nẵng). Được biết, có số ít lao động được chuyển ra nhà máy này sau khi Nhà máy Bia Heineken Quảng Nam dừng hoạt động.

Ông Trần Văn Tiến - bộ phận nấu bia Nhà máy Bia Heineken Quảng Nam bày tỏ, tuy thông cảm và hiểu với những khó khăn của nhà máy, đặc biệt công ty cũng hỗ trợ đúng quy định, nhưng nỗi lo hiện tại của ông và rất nhiều đồng nghiệp cũ là tìm việc làm mới.

“Đến ngày 17/7 này tôi mới chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không biết sau đó thế nào vì mình 47 tuổi rồi nên sẽ khó kiếm việc làm” - ông Tiến lo lắng. Bộ phận nấu bia như ông Tiến có 18 người, nhà máy chỉ giữ lại 2 người đưa ra Đà Nẵng làm việc, còn lại tất cả phải nghỉ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhà máy bia Heineken Quảng Nam đóng cửa: Nỗi lo lao động thất nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO