Xã hội

Nhân ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4: Hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập cộng đồng

DIỄM LỆ - HỒ QUÂN 18/04/2024 07:00

Bên cạnh chính sách của Nhà nước trợ giúp người khuyết tật, các dự án phi chính phủ cũng thiết thực hỗ trợ họ hòa nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống.

nkt3.jpg
Người khuyết tật đã tự tin hơn trong tham gia các hoạt động. Ảnh: Q.L

Thiết thực hỗ trợ

Thời gian qua, nhiều dự án phi chính phủ tại Quảng Nam đã hướng tới mục tiêu trợ giúp người khuyết tật (NKT) vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng tốt hơn.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển cộng đồng (ACDC), các dự án được triển khai tại Quảng Nam đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của địa phương, mang lại cơ hội cho NKT được tham gia dự án. Qua đó, giúp NKT tự tin hơn, được tiếp cận các dịch vụ xã hội, nâng cao chất lượng sống.

Như dự án “Tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho NKT, giai đoạn II” do Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID) tài trợ đã hỗ trợ NKT được tiếp cận việc chăm sóc sức khỏe, tư vấn sống độc lập, cải thiện chất lượng sống.

Thông qua hoạt động thăm nhà, NKT và người chăm sóc được đánh giá và tư vấn, hướng dẫn các kỹ năng thực hiện hoạt động hàng ngày như chăm sóc cá nhân, nấu ăn, mua sắm, các hoạt động luyện tập và chăm sóc sức khỏe phù hợp, sử dụng các dụng cụ trợ giúp cần thiết, an toàn.

nkt2.jpg
Sự hòa nhập của người khuyết tật vào đời sống cộng đồng là một hành trình không ngừng cố gắng. Ảnh: Q.L

NKT cũng đã được tư vấn viên hướng dẫn cách cải tạo, điều chỉnh lại nhà ở và các thiết bị sử dụng trong nhà như lắp tay vịn, cải tạo mặt bằng, điều chỉnh chiều cao của vật dụng trong gia đình, bổ sung ghế ngồi tắm chắc chắn, thay bồn cầu xổm bằng bồn cầu bệt…

Những điều chỉnh này sẽ giúp cho NKT di chuyển, sinh hoạt hàng ngày thuận tiện, an toàn, độc lập và tự chủ hơn. Hoạt động này cũng hỗ trợ cán bộ địa phương nắm bắt các thực trạng và nhu cầu của NKT để có cách thức hỗ trợ phù hợp.

Dự án “Hỗ trợ cải thiện chất lượng sống của người khuyết tật tại các tỉnh bị phun rải nặng chất da cam” do Cơ quan USAID, Văn phòng Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh, Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường đang phối hợp thực hiện tại Quảng Nam.

Dự án này hỗ trợ NKT, đặc biệt là phụ nữ khuyết tật, nhằm xóa bỏ rào cản đối với NKT, khuyến khích họ vươn lên sống bình đẳng, độc lập, hòa nhập cộng đồng và phát triển các tổ chức của NKT trên địa bàn tỉnh.

Đồng hành và sẻ chia

Trong tất cả hoạt động của NKT, không thể thiếu sự đồng hành của Hội NKT tỉnh. Khi NKT cùng sinh hoạt trong một tổ chức giúp họ tìm thấy sự tự tin trên hành trình hòa nhập.

Hội NKT tỉnh đã hỗ trợ hội viên, tư vấn các chính sách pháp luật liên quan đến NKT, huy động nguồn lực hỗ trợ cho NKT khó khăn. Sự giúp đỡ hiện nay đã thay đổi phương thức, không mang tính chất trao quà từ thiện tức thời, mà chuyển sang tư vấn tiếp cận cho NKT khó khăn về sinh kế, việc làm, nhà ở, y tế, hỗ trợ dụng cụ, môi trường sống tiếp cận hằng ngày cho NKT có nhu cầu.

nkt3(1).jpg
Người khuyết tật tham gia hoạt động trình diễn áo dài. Ảnh: Q.L

Ông Hứa Quốc Dũng - Chủ tịch Hội NKT tỉnh cho biết: “Là một tổ chức của NKT, căn cứ các văn bản quy định của Nhà nước, chúng tôi phối hợp với ngành chức năng liên quan, tổ chức phi chính phủ thực hiện các hoạt động nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện sinh hoạt hòa nhập cho NKT.

Năm 2023 Hội NKT tỉnh gặp nhiều khó khăn nhất định về nhân lực, chưa có chỗ làm việc của văn phòng Tỉnh hội,... thế nhưng Ban Chấp hành tỉnh hội vẫn cố gắng, bằng tâm sức đoàn kết, vượt qua khó khăn thách thức, tổ chức hoạt động đem lại niềm vui cho hội viên là những người đồng cảnh có cơ hội tham gia hòa nhập cộng đồng”.

Theo ông Dũng, các hoạt động tổ chức cho NKT, người thụ hưởng chính là họ, vì vậy từ việc vận động, xây dựng chương trình, nội dung, phương pháp cho đến lập kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động phải phù hợp với NKT.

Nhờ có sự hỗ trợ của các dự án, hội đã tiếp cận dần với phương pháp làm việc khoa học, nhận được sự hỗ trợ về tài chính để hỗ trợ cho NKT.

Hiện nay, NKT đã tự tin hơn trong các hoạt động giao lưu, khảo sát, tự tin nói lên tiếng nói, nguyện vọng của NKT với chính quyền địa phương.

Một trong những hạn chế là hiện nay các dự án hỗ trợ NTK chưa được phủ rộng trên địa bàn tỉnh. Vì vậy bên cạnh các chính sách trợ giúp của Nhà nước, rất cần sự chung tay của cộng đồng xã hội, góp phần tạo điều kiện để NKT hòa nhập, vươn lên trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhân ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4: Hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO