Y tế

NHÂN NGÀY QUỐC TẾ TRẺ EM GÁI (11/10):Hậu quả của quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên

MINH TRÂN 11/10/2024 21:03

(QNO) - Dậy thì sớm, thiếu kiến thức về giới tính, sức khỏe tình dục, tiếp cận với những trang web có nội dung đồi trụy... là những lý do khiến trẻ vị thành niên có xu hướng quan hệ tình dục sớm và để lại nhiều hậu quả đáng tiếc, nhất là đối với nữ giới.

Bác sĩ chuyên khoa tư vấn về chăm sóc sức khỏe cho trẻ vị thành niên. Ảnh: Ánh Minh
Bác sĩ chuyên khoa tư vấn về chăm sóc sức khỏe cho trẻ vị thành niên. Ảnh: Ánh Minh

Hệ lụy của quan hệ tình dục tuổi vị thành niên

Báo cáo của Quỹ Dân số Liên hợp quốc 2022 (UNFPA) cho thấy, Việt Nam thuộc nhóm 20 nước có tỷ lệ nạo phá thai vị thành niên cao nhất thế giới. Hằng năm, Việt Nam có khoảng 300 nghìn ca nạo phá thai, trong số này 30% là ở độ tuổi 15-19 với 70% là học sinh, sinh viên.

Theo Bs. CKII Nguyễn Thị Kiều Trinh, Khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, lứa tuổi vị thành niên chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về sức khỏe tình dục, cơ thể chưa phát triển một cách hoàn thiện, tâm lý cũng chưa ổn định. Do đó quan hệ tình dục sớm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý trẻ.

Một thực tế đáng buồn hiện nay là có không ít em gái đang còn trong độ tuổi đến trường phải tìm đến những cơ sở “chui” giải quyết những hậu quả của việc quan hệ tình dục sớm như nạo phá thai dẫn đến viêm nhiễm sinh dục, thậm chí mắc các bệnh liên quan đến tình dục để lại hệ lụy sức khỏe lâu dài.

“Việc nạo hút thai tùy tiện sẽ phá hủy hoàn toàn hệ thống tử cung, vòi trứng. Nhiều bạn trẻ đã mất cơ hội làm mẹ sau này vì nạo hút thai nhiều lần" - Bs. CKII Nguyễn Thị Kiều Trinh cho biết thêm.

Đối với nam, việc quan hệ tình dục sớm hoặc thủ dâm thường xuyên là một trong những nguyên nhân gây vô sinh. Nam giới sẽ dễ bị mắc các hội chứng như xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, sang chấn bộ phận sinh dục...

Ngoài ra, việc quan hệ tình dục không lành mạnh còn tăng nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục như lậu, giang mai, HIV/AIDS...

Cử nhân Hà Thị Diệu Yến - Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam cho biết: “Nhiều trẻ em gái khi tìm đến bác sĩ tư vấn vì gặp tình trạng lo lắng, căng thẳng vì lo sợ mang thai, sợ gia đình, bạn bè phát hiện... hay cũng có trường hợp khủng hoảng tinh thần sau nạo phá thai, gây ảnh hưởng đến kết quả học tập”.

Lời khuyên của chuyên gia

Các bác sĩ chuyên khoa sức khỏe sinh sản khuyến cáo tốt nhất là không nên quan hệ tình dục trước tuổi 20 đối với nam và trước 18 tuổi đối với nữ. Dưới độ tuổi này, các cơ quan sinh sản chưa phát triển hoàn thiện, hơn nữa, về mặt tâm lý chưa ổn định, chưa có sự chuẩn bị về thể chất, tâm lý, kiến thức sinh sản và giới tính nên quan hệ tình dục sớm sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường về sau.

Để tránh việc quan hệ tình dục sớm ở tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, các bậc phụ huynh nên trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng về tình dục và giới tính.

“Cha mẹ nên dành nhiều thời gian trò chuyện tâm sự, chia sẻ với con những định hướng đúng đắn về tình cảm, đồng thời hướng dẫn trẻ cách chăm sóc, vệ sinh và bảo vệ bản thân. Bên cạnh đó, vai trò của nhà trường cũng rất quan trọng trong việc giáo dục giới tính cho học sinh. Nhà trường có thể đưa nội dung này vào chương trình ngoại khóa, chào cờ, hay có thể là một tiết học để trang bị cho trẻ những kiến thức về sức khoẻ sinh sản, giáo dục giới tính cho các em, giúp các em có kiến thức và nhận thức đúng, tránh được những sai lầm không đáng có. Nếu không may mang thai ngoài ý muốn hay mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục thì cần đến các cơ sở uy tín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe”- bác sĩ Kiều Trinh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
NHÂN NGÀY QUỐC TẾ TRẺ EM GÁI (11/10): Hậu quả của quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO