Nhân Ngày quốc tế yoga lần thứ 4 (21.6): Nở rộ phong trào tập luyện

KIỀU LY 21/06/2018 10:52

(QNO) - Yoga được biết đến là môn thể thao nhẹ nhàng nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nên ngày càng có nhiều người tìm đến luyện tập. Những năm gần đây, nhiều câu lạc bộ (CLB) yoga ra đời, phong trào luyện tập yoga trở nên sôi nổi.

Một buổi luyện tập Yoga tại Trung tâm Yoga Quảng Nam. Ảnh: T.L
Một buổi luyện tập yoga tại Trung tâm Yoga Quảng Nam. Ảnh: T.L

Vài năm trở lại đây, hầu như khắp mọi nơi trên địa bàn tỉnh đều có các CLB yoga dành cho mọi đối tượng, nhưng nở rộ và phát triển mạnh mẽ nhất là ở TP.Tam Kỳ. Hiện toàn thành phố có hơn 20 CLB luyện tập yoga lớn nhỏ. Ngoài các địa chỉ có tiếng như Trung tâm Thanh thiếu niên miền Trung, Trung tâm Văn hóa tỉnh, Trung tâm Yoga Quảng Nam thì còn có hàng chục trung tâm vừa và nhỏ khác như CLB Yoga Mỹ Dung, CLB Yoga Ngọc Diệp, CLB Yoga Như Ý… thu hút từ 10 đến hàng trăm người tham gia. Mức học phí thường dao động 200 - 500 nghìn đồng/tháng.

Yoga hiện không còn là bộ môn dành riêng cho người bị bệnh, người lớn tuổi và tầng lớp trung niên mà trở thành trào lưu mới cho giới trẻ, đặc biệt là học sinh - sinh viên. Yoga cũng không còn đơn giản chỉ là luyện tập các động tác thể dục kết hợp với việc hít thở như khi mới du nhập vào nước ta, mà ngày càng phát triển thêm nhiều loại hình tùy theo từng thể trạng cơ thể và lứa tuổi. Có thể kể đến như yoga fitness, yoga dance dành riêng cho giới trẻ, baby yoga dành cho lứa tuổi thiếu nhi, yoga trị liệu dành riêng cho người bệnh, yoga khỏe đẹp cho độ tuổi trung niên, yoga cho giới văn phòng…

Thành lập gần 2 năm, Trung tâm Yoga Quảng Nam (số 291 Hùng Vương, TP.Tam Kỳ) thu hút rất đông học viên tham gia. Mỗi ngày có khoảng hơn 100 người tham gia luyện tập, chia thành nhiều lớp với các chương trình học và trình độ khác nhau. Ngoài lợi ích sức khỏe, những lớp học yoga mang đến nhiều hiệu quả tích cực về tinh thần cho các học viên. Họ tìm thấy ở đây sự thư thái, bình yên trong tiếng nhạc du dương, khác hẳn với sự sôi động trong những nhịp điệu của các phòng thể dục thẩm mỹ.

Chị Đinh Thị Tố Loan - Chủ nhiệm Trung tâm Yoga Quảng Nam cho biết, yoga hoàn toàn khác với những môn thể thao khác. Ngoài các động tác luyện tập thể hình như uốn người, vặn mình, kéo căng thì còn phải biết kết hợp với nhịp thở, thả lỏng, thư giãn đầu óc một cách nhẹ nhàng, uyển chuyển. Tập yoga không chỉ rèn luyện sức khỏe, nhiều người đến phòng tập còn muốn chiến thắng bản thân, chinh phục được nhiều tư thế yoga khó, đòi hỏi sự kiên nhẫn của bản thân và sự dẻo dai, rắn chắc của cơ thể.

“Yoga được biết đến là một bộ môn mang nhiều lợi ích. Tuy nhiên, nếu luyện tập không khoa học thì sẽ bị phản tác dụng, gây hại cho sức khỏe của mình. Do vậy, trước khi lựa chọn tham gia, người tập cần nắm rõ tình hình sức khỏe của bản thân và những quy tắc, cách thức luyện tập bộ môn này. Ngoài những bài tập cơ bản, người tập cũng cần biết kết hợp với chế độ ăn uống, dinh dưỡng, sinh hoạt một cách khoa học, hợp lý thì mới mang lại hiệu quả tốt nhất” - chị Loan chia sẻ.

Tìm đến yoga không chỉ nhằm nâng cao sức khỏe, thể lực và tinh thần, nhiều người còn mong muốn thay đổi vóc dáng, làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, giữ gìn nét thanh xuân. Chị Trần Thị Kim Anh (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) cho biết: “Công việc bận rộn khiến tôi luôn cảm thấy áp lực, mệt mỏi. Được người bạn giới thiệu và tham gia luyện tập cũng hơn 1 năm, tôi đã tập được nhiều bài có động tác khó và tác dụng mà môn thể thao này mang lại cũng khá rõ rệt. Bằng chứng là bệnh đau xương khớp của tôi đã giảm đi rất nhiều, cơ thể khỏe khoắn, yêu đời và nhất là dáng vẻ thon gọn, làn da trở nên săn chắc, xinh tươi hơn so với nhiều bạn cùng tuổi”.

Những năm gần đây, các CLB yoga không chỉ tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao trình độ chuyên môn của các huấn luyện viên mà còn mở rộng hơn về quy mô. Không chỉ riêng TP.Tam Kỳ, một số CLB yoga tại các huyện Núi Thành, Phú Ninh… cũng được thành lập và thu hút nhiều học viên.

Nhiều CLB yoga cũng tích cực thực hiện các chương trình giao lưu, thi đấu tại các giải thể thao trong và ngoài khu vực nhằm nâng cao trình độ cũng như tạo điều kiện giao lưu cho các học viên. Đồng thời, các trung tâm, CLB cũng trở thành sân chơi, là nơi gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những niềm vui nỗi buồn của các thành viên trong suốt quá trình tham gia luyện tập. Ở đó, họ có thể hòa mình vào những bản nhạc du dương, tạm quên đi những muộn phiền, khó khăn trong cuộc sống, tái tạo lại sức khỏe để sẵn sàng cho một ngày làm việc mới…

KIỀU LY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhân Ngày quốc tế yoga lần thứ 4 (21.6): Nở rộ phong trào tập luyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO