Văn học - Nghệ thuật

Nhân tố mới nhiếp ảnh Quảng Nam

T.BÌNH-T.THƯ 14/04/2024 07:50

Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 29 năm 2024 vừa khép lại, nhưng lại mở ra nhân tố mới cho nhiếp ảnh xứ Quảng.

machchaythoigian.jpg
Bộ ảnh “Mạch chảy thời gian” của tác giả Nguyễn Hiếu đoạt Huy chương đồng Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 29.

Những bất ngờ

Cuối tháng 3 vừa qua, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TP.Đà Nẵng tổ chức “Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 29 năm 2024” tại TP.Đà Nẵng với chủ đề “Đất nước - Con người Nam Trung Bộ & Tây Nguyên”.

Các đơn vị tham gia gồm 10 tỉnh, thành phố: Bình Định, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Khánh Hòa, Kom Tum, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Trong khuôn khổ liên hoan, triển lãm ảnh nghệ thuật diễn ra đến hết ngày 2/5/2024.

Năm 2023, nhiếp ảnh Quảng Nam tụt hạng tại sân chơi này khi không lọt vào tốp 3 chung cuộc. Đến mùa liên hoan năm 2024, đơn vị Quảng Nam xếp vị thứ Nhì toàn đoàn với một huy chương đồng, một giải khuyến khích và 17 tác giả có ảnh được chọn triển lãm.

Cụ thể, tác giả Nguyễn Hiếu đoạt Huy chương đồng với bộ ảnh “Mạch chảy thời gian”; Huỳnh Hà đoạt giải Khuyến khích với tác phẩm “Đường về”.

Trong số tác giả đoạt giải và có ảnh được chọn triển lãm tại Liên hoan ảnh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 29, nhiều tác giả chưa phải là hội viên Chi hội Nhiếp ảnh Quảng Nam như Nguyễn Hiếu, Võ Văn Tiến, Ngô Hoàng Hải, Lê Huỳnh Nghĩa…

Trong khuôn khổ Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 29, cuộc thi ảnh Marathon với chủ đề “Đà Nẵng mùa lễ hội”, Phan Công Chánh đến từ Thăng Bình đoạt giải Nhất với tác phẩm “Lung linh Ngũ Hành Sơn”.

Đây là bất ngờ lớn, vì lần đâu tiên Phan Công Chánh gửi ảnh tham dự và đoạt giải. Phan Công Chánh cũng là cái tên mới và chưa phải là hội viên Chi hội Nhiếp ảnh Quảng Nam.

“Thật sự với mình đây là kết quả ngoài mong đợi, giống như “cảnh chọn người” vậy khi bắt được khoảnh khắc ánh đèn lung linh trên Ngũ Hành Sơn. Giải thưởng này là nguồn động viên để mình có cơ hội gặp gỡ những bậc tiền bối trong làng nhiếp ảnh xứ Quảng cũng như rất mong được học hỏi thêm kinh nghiệp sáng tác, tiếp tục gắn bó đam mê trong thời gian tới” - Phan Công Chánh chia sẻ.

Dấu ấn của ảnh bộ

Một trong những điểm nhấn của nhiếp ảnh Quảng Nam tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 29 này là ảnh bộ đạt thành tích cao với 7 bộ ảnh được chọn xét giải và triển lãm.

Bao gồm: bộ ảnh “Mạch chảy thời gian” của tác giả Nguyễn Hiếu đoạt Huy chương đồng; 3 tác giả có đến 2 bộ ảnh được chọn triển lãm là Lê Trọng Khang, Nguyễn Hữu Tuấn, Phạm Toàn…

Trong thuyết minh về bộ ảnh “Mạch chảy thời gian”, tác giả Nguyễn Hiếu viết: “Quá khứ là điều không thể thay đổi, chỉ có hiện tại và tương lai. Người trong hoàn cảnh đau thương mới thấu hiểu và cảm nhận được giá trị của hạnh phúc.

Vết thương dù lớn hay nhỏ cũng in dấu và không bao giờ hàn gắn nguyên vẹn. Quá khứ dù thế nào đi nữa thì mạch sống mãi tuôn chảy và con người phải bước về phía trước. Chạm vào quá khứ là cách để tăng thêm niềm tin và nghị lực để cuộc đời mãi đẹp tươi”.

Bên cạnh những hình ảnh biết nói với một người bị mất một chân, chống nạng say sưa xem các bức tượng Chăm không còn nguyên vẹn tại bảo tàng, thì lời dẫn chuyện cũng góp phần tạo xúc cảm đặc biệt. Được biết, tác giả Nguyễn Hiếu là một nhà sư, điều này đem đến góc nhìn và cả triết lý sống trong từng khuôn hình.

Nguyễn Hữu Tuấn cũng là cái tên để lại dấu ấn trong ảnh bộ tại kỳ liên hoan này khi anh có đến 2 bộ ảnh được chọn triển lãm là làng đúc Phước Kiều và gốm đất nung. Anh cho hay đây là lần đầu tiên thử sức ở lĩnh vực ảnh bộ.

Anh Tuấn chia sẻ: “Cả hai bộ ảnh về làng đúc Phước Kiều và gốm đất nung được tôi chụp trong bối cảnh nhân vật và địa điểm đều gắn bó thân thuộc trong thời gian dài.

Đối với bộ ảnh làng đúc Phước Kiều, tôi nghe nhân vật chia sẻ về những trăn trở tìm người kế thừa nghề quá khó khăn trước nguy cơ mai một, nên muốn lưu giữ lại khoảnh khắc của làng nghề. Còn bộ ảnh gốm đất nung cũng là cái duyên, bởi dù nhiều năm quen biết nhưng không chụp được bức ảnh đẹp nào ở cơ sở gốm này.

Mới đây, cơ sở gốm được cải tạo, trang trí lại đẹp mắt, trong một lần ghé chơi, tôi đã chụp được nhiều bức ưng ý. Vì vậy với riêng tôi, xây dựng một bộ ảnh như kể câu chuyện gắn bó với cuộc sống của mình, chất chứa tâm tư của cả nhân vật truyền tải qua từng khoảnh khắc”.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đặng Kế Đông - Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh Quảng Nam chia sẻ, tại liên hoan ảnh lần này đã xuất hiện nhiều nhân tố mới, góp phần làm phong phú cho nhiếp ảnh xứ Quảng.

Trong tổng số 17 tác giả có ảnh chọn xét giải và triển lãm, có 4 người chưa phải là hội viên. Trường hợp Phan Công Chánh đoạt giải nhất cuộc thi ảnh Marathon, khi ban tổ chức công bố giải, cũng phải kết nối anh em trong Chi hội tìm kiếm để kịp thời có mặt nhận giải.

“Riêng với ảnh bộ, mùa liên hoan năm nay Quảng Nam đạt thành tích cao. Ảnh bộ cần phải có sự đầu tư bài bản về thời gian và công sức mới có thể kể được câu chuyện trọn vẹn.

Ngoài những tên tuổi của nhiếp ảnh Quảng Nam đã thành công ở lĩnh vực ảnh bộ thì sự xuất hiện của các tác giả mới là tín hiệu đáng mừng đối với nhiếp ảnh xứ Quảng” - ông Đặng Kế Đông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhân tố mới nhiếp ảnh Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO