Nhật Bản cảnh báo lở đất và dư chấn động đất

QUỐC HƯNG 03/01/2024 16:52

(QNO) - Nhật Bản đang nỗ lực tìm kiếm người sống sót sau trận động đất đầu tuần này trong khi cảnh báo về mưa lớn, lở đất và dư chấn động đất sẽ kéo dài nhiều ngày.

 
Lực lượng cứu hộ Nhật Bản nỗ lực tìm kiếm người sống sốt sau trận động đất. Ảnh: AFP

Trận động đất mạnh 7,5 độ Richter vào chiều ngày 1/1 vừa qua làm rung chuyển tỉnh Ishikawa trên đảo chính Honshu gây ra sóng thần cao hơn 1m, hỏa hoạn lớn và chia cắt các con đường.

Trận động đất khiến ít nhất 62 người thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương tính đến sáng ngày 3/1. Cạnh đó, hàng chục nghìn ngôi nhà bị san phẳng. 

Bán đảo Noto bị ảnh hưởng nặng nề nhất với các tòa nhà bị lửa tàn phá và san phẳng ở một số thị trấn gồm Wajima và Suzu.

Số người thiệt mạng dự kiến sẽ tăng cao khi lực lượng cứu hộ phải vật lộn với các cơn dư chấn và thời tiết xấu. Rất nhiều thực phẩm và nguồn cung cấp khẩn cấp được chuyển đến khu vực bị động đất tàn phá nhưng đường sá bị hư hại, chia cắt khiến việc vận chuyển hàng hóa đến cộng đồng bị chậm lại.

Trong cuộc họp báo sáng 3/1, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết: "Chúng tôi yêu cầu các bạn luôn lưu tâm rằng chúng ta đang chạy đua với thời gian và tiếp tục cố gắng hết sức để cứu mạng sống, đặt mạng sống của mọi người lên hàng đầu". 

Hoạt động cứu hộ càng trở nên khẩn cấp hơn khi Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đưa ra cảnh báo mưa lớn trong khu vực, làm dấy lên lo ngại về các tòa nhà và cơ sở hạ tầng tiếp tục đổ nát.

Cảnh quay từ trên không của truyền thông Nhật Bản cho thấy thiệt hại lan rộng với lở đất chôn vùi đường sá, thuyền chìm trong nước và hỏa hoạn tại thành phố Wajima.

Ngoài ra, theo JMA, tính đến sáng 3/1, hơn 400 dư chấn xảy ra ở khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất và cảnh báo dư chấn động đất có thể tiếp tục kéo dài tới một tuần.

Chị Yuko Okuda (30 tuổi) đang trú ẩn tại một trung tâm sơ tán ở thị trấn Anamizu, dọc bờ biển Suzu nói: "Khi các dư chấn tiếp tục xảy ra, ngôi nhà của chúng tôi có thể sụp đổ bất cứ lúc nào". 

Động đất gây nhiều thiệt hại tại Nhật Bản. Ảnh: Gettyimages
Động đất gây nhiều thiệt hại tại Nhật Bản. Ảnh: Gettyimages

Theo các quan chức địa phương, dù số lượng thương vong ngày càng tăng, những cảnh báo kịp thời từ hệ thống cảnh báo thiên tai, cảnh báo sóng thần sớm được truyền đi trên các đài phát thanh, điện thoại cũng như phản ứng nhanh chóng từ công chúng và các quan chức dường như hạn chế được một số thiệt hại.

Nhật Bản thường xuyên hứng chịu động đất do nằm dọc theo "Vòng lửa" - một vòng cung núi lửa và đường đứt gãy ở lưu vực Thái Bình Dương với hàng trăm trận mỗi năm nhưng phần lớn ít gây thiệt hại.  

Tuy nhiên, Nhật Bản từng hứng chịu trận động đất mạnh 9 độ Richter dưới đáy biển ngoài khơi phía đông bắc Nhật Bản vào năm 2011, gây ra sóng thần khiến khoảng gần 20 nghìn người thiệt mạng và mất tích, làm rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhật Bản cảnh báo lở đất và dư chấn động đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO