(QNO) - Nhật Bản vừa hoàn thành nhà ga xe lửa đầu tiên trên thế giới bằng công nghệ in 3D với thời gian xây dựng 6 giờ đồng hồ trong khi theo cách truyền thống sẽ mất hơn 2 tháng và tốn kém gấp đôi.
Nhà ga mới Hatsushima, nằm ở thị trấn ven biển yên tĩnh thuộc Arida - thành phố có 25 nghìn dân ở tỉnh Wakayama, giáp ranh với hai điểm du lịch nổi tiếng là tỉnh Osaka và Nara.
Nhà ga Hatsushima do Công ty Xây dựng Serendix hợp tác với Công ty Đường sắt JR West của Nhật Bản thực hiện nhằm thay thế công trình bằng gỗ đi vào hoạt động cách đây gần 80 năm. Nhà ga mới có diện tích chỉ hơn 9,3m2 và nhỏ hơn đáng kể so với nhà ga cũ trước đây.
Các bộ phận của nhà ga được in tại nhà máy ở tỉnh Kumamoto, cách tỉnh Hatsushima khoảng 800km về phía tây nam. Việc in và gia cố bê tông mất 7 ngày. Sau đó, các bộ phận được vận chuyển bằng đường bộ và đến địa điểm nhà ga vào ngày tháng 24/3 vừa qua.
Sau khi chuyến tàu cuối cùng trong ngày rời ga Hatsushima lúc 11 giờ 57 phút tối, công nhân bắt đầu lắp ráp các mảnh in 3D. Một cần cẩu sử dụng để nâng từng khối 3D và đặt vào vị trí gần nhà ga cũ. Cấu trúc mới sẵn sàng trước khi chuyến tàu đầu tiên trong ngày đến lúc 5 giờ 45 phút sáng.
Hatsushima không phải là nhà ga đặc biệt đông đúc so với toàn bộ hoạt động đi lại bằng đường sắt của Nhật Bản. Nhà ga chỉ đón từ 1 - 3 chuyến tàu mỗi giờ tại điểm dừng với tổng số 530 hành khách mỗi ngày.
Công ty Đường sắt JR West cho biết bản thân cấu trúc của công trình làm bằng vữa kết dính (xi măng, cát và nước), phủ lên một lớp màu xanh lá cây bằng vòi phun in 3D, gia cố bằng thép và đóng khung ở các cạnh bằng bê tông. Công trình cũng có khả năng chống động đất tương tự như nhà bê tông cốt thép.
Công ty Đường sắt JR West kỳ vọng loại hình xây dựng này có thể duy trì hoạt động của các nhà ga xa xôi với chi phí thấp hơn và ít nhân công hơn.
Ông Toshifumi Norimatsu (56 tuổi) - người quản lý bưu điện gần nhà ga Hatsushima cho biết: "Tôi hơi buồn vì nhà ga cũ bị phá bỏ nhưng tôi sẽ rất vui nếu nhà ga này có thể trở thành tiên phong trong công nghệ mới và mang lại lợi ích cho các nhà ga khác".
Dân số Nhật Bản đang già đi và lực lượng lao động đang giảm sút. Do đó, việc bảo trì cơ sở hạ tầng đường sắt bao gồm cả các tòa nhà ga lỗi thời trở thành vấn đề lớn đối với nhà khai thác đường sắt.
Bởi vậy, các quan chức đường sắt hy vọng nhà ga in 3D mới trên sẽ giúp giải quyết vấn đề bằng cách cho thấy cách duy trì dịch vụ ở địa điểm xa xôi với công nghệ mới và ít nhân công hơn.
[VIDEO] - Mô tả công đoạn sản xuất các bộ phận in 3D cho nhà ga Hatsushima. Nguồn: NYTimes