Nhiếp ảnh Quảng Nam trên từng cây số

BẢO ANH 29/10/2023 11:09

Không những liên tục nhiều năm liền nằm trong tốp 3 địa phương có phong trào nhiếp ảnh nghệ thuật đứng đầu khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên, nhiếp ảnh nghệ thuật Quảng Nam gần đây còn vươn mình ra phạm vi quốc gia và thế giới.

Một chuyến đi thực tế sáng tác của các NSNA Quảng Nam. Ảnh: B.A
Một chuyến đi thực tế sáng tác của các NSNA Quảng Nam. Ảnh: B.A

Có mặt trên từng cây số

Dù đã bước qua tuổi 60 nhưng lâu nay, một số hội viên Chi hội Nhiếp ảnh Quảng Nam như Dương Phú Tâm, Đặng Kế Đông, Nguyễn Ngọc Phước, Lê Vấn, Nguyễn Điện Ngọc, Huỳnh Châu... vẫn thường xuyên thực hiện những chuyến đi thực tế dài ngày tại nhiều địa bàn khác nhau ở trong và ngoài tỉnh.

Các anh đi nhiều đến mức thuộc nằm lòng đường đi lối lại của nhiều bản làng xa xôi ở Phước Sơn, Tây Giang (Quảng Nam) và thậm chí là của các bản làng vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới các tỉnh Tây Nguyên, Tây Bắc, Đông Bắc...

Chính vì thường xuyên chịu khó đi săn ảnh ở nhiều nơi như thế nên họ đã có được những khuôn hình lạ, nhiều tác phẩm mới, đa dạng về chủ đề. Đặc biệt, theo đánh giá của một thành viên hội đồng nghệ thuật của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam, sự chịu khó lăn lộn và nỗ lực tìm tòi, khai phá hiện thực cuộc sống đã giúp cho nhiều NSNA tránh được sự trùng lặp, thoát ra khỏi lối mòn trong sáng tạo để khẳng định mình.

Không chịu thua kém các tay máy lớn tuổi, gần đây một số NSNA trẻ của Quảng Nam cũng thường xuyên có những chuyến đi thực tế dài ngày tại các địa bàn xa. Có người đi nhiều đến mức, ngày hôm trước đang chụp ảnh ở Hội An thì hôm sau lại thấy đi săn ảnh ở huyện miền núi cao Tây Giang, vài hôm nữa lại thấy xuất hiện tại một tỉnh Tây Nguyên, rồi tiếp đó vào tác nghiệp tại Tây Nam Bộ.

NSNA Lê Trọng Khang - một trong những người đi nhiều và đi xa, cho biết việc anh và một số NSNA khác của Quảng Nam lặn lội đi sáng tác ở nhiều nơi vừa để thỏa niềm đam mê sáng tạo, vừa có thêm cơ hội giao lưu, học hỏi, nâng cao tay nghề. Trong vài năm trở lại đây, việc Lê Trọng Khang thử nghiệm và bước đầu có những thành công trong thể loại ảnh ý tưởng một phần cũng nhờ vào những chuyến đi chụp và “học nghề” như thế.

Chính nhờ đi nhiều, chụp nhiều nên mỗi khi các ngành, địa phương trong nước và các hiệp hội ảnh nghệ thuật ở nước ngoài tổ chức thi ảnh, cơ hội tham gia của các NSNA Quảng Nam trở nên lớn hơn.

Như năm 2023 này, chỉ tính đến cuối tháng 9, các NSNA Quảng Nam đã góp mặt trong hơn 30 cuộc thi, trưng bày ảnh nghệ thuật trong nước và 4 cuộc thi ở nước ngoài. Chưa tính có đoạt giải hay không, chỉ riêng việc tham gia ở hầu hết cuộc trưng bày, triển lãm, các cuộc thi lớn nhỏ trong và ngoài nước đã cho thấy “sức rướn”, sự nhập cuộc hăm hở rất đáng kể và đáng nể của nhiếp ảnh xứ Quảng...

Năm ngoái, trong một cuộc giao lưu, trao đổi về phát triển phong trào nhiếp ảnh nghệ thuật tại Hội VHNT Quảng Nam, NSNA Đoàn Hoài Trung - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.Hồ Chí Minh cho biết, trong các cuộc thi và triển lãm ảnh do đơn vị của anh tổ chức từ nhiều năm nay, hầu như chưa lần nào vắng mặt các NSNA Quảng Nam.

Đến mức, nhiều người xem sự tham gia của các NSNA Quảng Nam là... đương nhiên, nên mỗi khi tổ chức thi ảnh, thay vì hỏi “Quảng Nam lần này có người tham gia không?” thì người ta lại hỏi “lần này Quảng Nam tham gia bao nhiêu người?”.

Khẳng định vị thế nhiếp ảnh xứ Quảng

Ngoài 2 cuộc thi trong nước, năm nay NSNA Dương Phú Tâm - một trong những tay máy kỳ cựu của nhiếp ảnh nghệ thuật Quảng Nam, còn tham gia 3 cuộc thi ở nước ngoài và đoạt giải.

Trong đó, tại Singapore, anh giành được tới 4 huy chương vàng, 2 bằng danh dự và có 4 tác phẩm được trưng bày; tại Ấn Độ anh được trao một giải của ban giám khảo, 2 tác phẩm trưng bày và tại Somoni là 7 tác phẩm được trưng bày.

Với kết quả này, NSNA Dương Phú Tâm tiếp tục duy trì vị trí người đoạt được nhiều giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế nhất Quảng Nam. Nhưng với anh, điều quan trọng và ý nghĩa hơn là thông qua các cuộc chơi này, hình ảnh về quê hương Quảng Nam tươi đẹp được giới thiệu đến với bạn bè quốc tế. “Tôi rất vui và tự hào khi được góp một phần nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh quê hương ra bên ngoài...” - anh tâm sự.

Cũng trong năm 2023, Chi hội Nhiếp ảnh Quảng Nam còn có 14 tác giả khác có tác phẩm được trưng bày, đoạt giải tại một số cuộc thi, liên hoan, triển lãm ảnh trong nước và quốc tế. NSNA Đặng Kế Đức đoạt 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 3 tác phẩm trưng bày tại Ấn Độ; 1 huy chương vàng VAPA, 4 tác phẩm trưng bày trong cuộc thi và triển lãm ảnh quốc tế tại Việt Nam; 1 huy chương vàng HOPA, 1 huy chương đồng FIAP tại cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế TP.Hồ Chí Minh.

NSNA Trần Công ngoài một giải thưởng đồng hạng tại Thái Lan còn có 2 giải khuyến khích tại Đắk Lắk. NSNA Lê Trọng Khang tham gia 8 cuộc thi và có 6 tác phẩm đoạt giải; trong đó ấn tượng nhất là giải B cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức dành cho bộ ảnh “Những cô giáo bám trường bám lớp”. NSNA Phan Vũ Trọng tham gia 10 cuộc thi và có 5 tác phẩm đoạt giải...

Miệt mà sáng tác, dự thi và đoạt giải, các NSNA Quảng Nam đã và đang tiếp tục tạo thêm những dấu mốc mới để khẳng định tiềm năng và vị thế của nhiếp ảnh xứ Quảng. Trong khi đó, những thể nghiệm trong các thể loại ảnh nghệ thuật hiện đại mà họ đang thử sức thời gian qua... là chỉ dấu cho thấy khả năng đồng hành, bắt nhịp với những khuynh hướng sáng tạo mới và hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiếp ảnh Quảng Nam trên từng cây số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO