Nhiều biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở

T.S 29/12/2023 07:43

HĐND tỉnh vừa ban hành Nghị quyết số 49 thống nhất triển khai 6 biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, biện pháp được đặt lên hàng đầu là “Nâng cao trách nhiệm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý trong thực hiện dân chủ và bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở”.

Để biện pháp này thực hiện đạt kết quả, cùng với một số nhiệm vụ trọng tâm, nghị quyết HĐND tỉnh đề cao trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức về xây dựng và ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong nội bộ; chỉ đạo các cơ quan liên quan hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết những vấn đề nhân dân kiến nghị, phản ánh trong phạm vi lãnh đạo, quản lý.

Nghiên cứu ban hành quy định trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, tổ chức; vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện dân chủ và bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở. Lấy mức độ thực hiện dân chủ ở cơ sở làm căn cứ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hằng năm của cơ quan, đơn vị, tổ chức và người đứng đầu.

Đặc biệt, tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị với người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Các biện pháp tiếp theo lần lượt là: Bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho người được giao nhiệm vụ tham mưu tổ chức thực hiện pháp luật về dân chủ ở cơ sở.

Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức cộng đồng về thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Hỗ trợ, khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học - kỹ thuật, trang bị phương tiện kỹ thuật và bảo đảm các điều kiện cần thiết khác để tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở phù hợp với lộ trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, xã hội số.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; ý thức, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân của lãnh đạo cơ quan, đơn vị, tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Tổ chức biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình, có nhiều thành tích trong việc phát huy và tổ chức thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Việc thực hiện các biện pháp trên chú trọng các nhiệm vụ như: Đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý và thường xuyên kiểm tra việc thực thi pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; các cơ quan, ban, ngành và địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình phổ biến giáo dục pháp luật hằng năm có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, đưa vào sử dụng hiệu quả các ứng dụng thông minh nhằm nâng cao chất lượng đời sống và phát huy quyền làm chủ của nhân dân...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO