Xã hội

Nhiều hộ dân ở Duy Xuyên xin được tách thửa các lô đất tái định cư

X.PHÚ 24/07/2024 14:48

(QNO) - Tại buổi tiếp công dân định kỳ sáng nay 24/7 tại trụ sở Ban tiếp công dân tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng đã tiếp các công dân đến từ huyện Duy Xuyên và Núi Thành.

dsc_9314.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng tiếp các công dân sáng 24/7. Ảnh: X.P

Đất tái định cư có được tách thửa?

Bà Nguyễn Thị Bốn đại diện cho một số hộ dân thôn Chiêm Sơn (xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên) đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét giải quyết thủ tục tách thửa đối với các lô đất bố trí tái định cư tại khu tái định cư Đồng Triều thuộc tiểu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo bà Bốn, bà cùng nhiều hộ dân đã nhận đất và làm nhà ở cách đây 9 năm sau khi giải tỏa nhà cửa để nhường đất cho dự án đường cao tốc. Đất bố trí tái định cư có diện tích 300m2. Thời gian qua do nhu cầu tách thửa đất ở để gia đình, con cái được ổn định cuộc sống nên đã nhiều lần kiến nghị lên huyện và tỉnh đề nghị nhưng chưa được đồng ý.

dsc_9316.jpg
Bà Nguyễn Thị Bốn đại diện cho một số hộ dân thôn Chiêm Sơn trình bày kiến nghị. Ảnh: X.P

Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên – ông Nguyễn Thế Đức thông tin khu tái định cư Đồng Triều có 81 lô, diện tích một số lô 150m2, còn lại là 300m2. Các hộ dân 5 lần kiến nghị tập thể lên UBND huyện đề nghị được phân lô.

“Sau khi kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý khu tái định cư Đồng Triều, xét thấy hồ sơ quy hoạch chi tiết phân lô không thuộc Quyết định 15 (5/11/2020) của UBND tỉnh, thuộc đối tượng được phép tách thửa theo quy định” - ông Đức nói.

Tuy nhiên, không đồng ý với cách hiểu của huyện Duy Xuyên, ông Bùi Ngọc Ảnh - Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường khẳng định theo Quyết định 15 của UBND tỉnh thì rõ ràng không có cơ sở để tách thửa đối với lô đất tái định cư. “Chẳng hạn như đất ở biệt thự có diện tích lên đến 500m2, song theo quy định vẫn không cho phép tách ra thành nhiều lô” - ông Ảnh dẫn chứng.

dsc_9322.jpg
Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên – ông Nguyễn Thế Đức giải thích về việc tách thửa. Ảnh: X.P

Trước đó, tại buổi tiếp công dân, Sở Tài nguyên - môi trường cũng đã kết luận đối với đất ở thuộc dự án đã được Nhà nước giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho từng lô đất theo quy hoạch 1/500 được duyệt thì không xem xét giải quyết thủ tục tách thửa.

Theo ông Nguyễn Đỏ - Phó Chánh Thanh tra tỉnh, đây là quyền lợi của người dân nên cần phải tìm cách tháo gỡ, bởi đất bồi thường, tái định cư cho người dân có diện tích lớn 300m2. Do đó, các cơ quan chuyên môn cần nghiên cứu giải quyết để vừa đảm bảo quyền lợi cho người dân, vừa đúng quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng chia sẻ với người dân hy sinh quyền lợi, nhường đất đai làm đường cao tốc để đến nơi ở mới; đồng thời cho rằng những kiến nghị của người dân là nguyện vọng hoàn toàn chính đáng. Thế nhưng, tất cả phải làm theo đúng quy định của pháp luật.

Để giải quyết vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng giao trách nhiệm UBND huyện Duy Xuyên chủ trì, mời Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - môi trường tham gia, bàn cách giải quyết có thể điều chỉnh quy hoạch, cho tách thửa được hay không. Trường hợp khó khăn, vướng mắc báo cáo UBND tỉnh xem xét. “Sau khi xem xét, nếu không được, quy định pháp luật không cho phép thì mong bà con chia sẻ, thông cảm” - ông Dũng nhấn mạnh.

Huyện Núi Thành thực hiện đúng quy định

Ông Nguyễn Tấn Trung (trú Tam Nghĩa, huyện Núi Thành) cho biết huyện Núi Thành thu hồi đất của gia đình ông để mở rộng doanh trại Sư đoàn 315 tại xã Tam Nghĩa, huyện có quyết định bồi thường năm 2020 nhưng ông không đồng ý nên sau đó địa phương tổ chức cưỡng chế. Ông Trung cho rằng việc bồi thường và cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình ông không đúng quy định.

dsc_9334.jpg
Ông Nguyễn Tấn Trung trình bày vụ việc. Ảnh: X.P

Phúc đáp kiến nghị của công dân, ông Nguyễn Chí Dân - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành khẳng định địa phương đã thực hiện đúng quy định trong quá trình thu hồi đất mở rộng doanh trại Sư đoàn 315 cũng như tổ chức cưỡng chế. “Điều này được thể hiện qua các bản án sơ thẩm, phúc thẩm của tòa án các cấp” - ông Dân nhấn mạnh.

Về ý kiến không kiểm kê bàn giao tài sản khi tổ chức cưỡng chế, ông Dân nói ông Trung thống nhất nhận toàn bộ tài sản và ký biên bản bàn giao có xác nhận của chính quyền địa phương, người làm chứng.

Khẳng định huyện Núi Thành đã tổ chức triển khai thực hiện thu hồi, cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật và tòa án đã xét xử, có bản án, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng nói đất đã giao cho Sư đoàn 315 nên việc sử dụng như thế nào là quyền của Sư đoàn 315 và đơn vị chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Chia sẻ thêm với ông Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng nói do hiểu chưa hết quy định của pháp luật và đề nghị chấp hành.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều hộ dân ở Duy Xuyên xin được tách thửa các lô đất tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO