Văn hóa

Nhiều hoạt động văn hóa dân gian đặc sắc trong Lễ hội Bà Phường Chào

HOÀNG LIÊN - NHẬT DUY 03/04/2024 17:00

(QNO) - Sáng 3/4 (nhằm ngày 25 tháng 2 Âm lịch), tại thôn Khương Mỹ (xã Đại Cường, Đại Lộc), chính quyền và nhân dân địa phương long trọng tổ chức Lễ hội Bà Phường Chào. Tham dự lễ hội có ông Nguyễn Công Thanh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo huyện Đại Lộc.

le-hoi-ba-phuong-chao-2(1).jpg
Lễ hội mang đậm sắc màu dân gian. Ảnh: L.D

Theo truyền thuyết dân gian và gia phả tộc Nguyễn ở Phiếm Ái châu, bà Phường Chào sinh ngày 25/2 năm Cảnh Thịnh bát niên (1800), tại làng Phường Chào, thuộc châu Phiếm Ái (thôn Mỹ Phiếm, hiện là thôn Khương Mỹ, xã Đại Cường). Khi sinh có điềm lạ, khói trắng che phủ một vùng. Lớn lên trở thành người con gái đẹp người đẹp nết, thường bốc thuốc cứu người nhưng yểu mệnh. Và khi đã về cõi hư vô, bà vẫn thường hiển linh, giúp đỡ dân lành, trừng trị kẻ ác.

Nhờ bà mà xóm vạn ghe ở Phiếm Ái châu bên dòng Vu Gia trở nên sầm uất, hưng thịnh. Nhân dân trong vùng lập dinh thờ bà, gọi là Dinh Bà Phường Chào (có người gọi là Phường Chồ, tức phường vạn ghe nhà chồ). Tương truyền, năm Tự Đức thứ 5, bà qua thôn Phước Ấm (Bình Triều, Thăng Bình) giúp dân lập chợ làm ăn phát đạt nên gọi là Chợ Được. Cảm ân đức bà, nhân dân lập miếu thờ và đệ đơn lên triều đình đề nghị phong chức.

Ngày 11 tháng giêng âm lịch hằng năm, nhân dân vùng Chợ Được rước Cộ Bà, nhằm ngày rước sắc phong thần cho bà ngày trước.

le-hoi-ba-phuong-chao-3(1).jpg
Lễ hội diễn ra trong không khí trang nghiêm, thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân huyện Đại Lộc, du khách xa gần tham dự. Ảnh: L.D

Từ năm 2021, sự kiện Lễ hội Bà Phường Chào đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Năm nay, lễ hội diễn ra trong 2 ngày với các hoạt động: rước kiệu bà, đua thuyền, lễ tế âm linh, thả hoa đăng trên sông, hô hát bài chòi, múa lân và các trò chơi dân gian khác...

Nét đặc sắc trong tín ngưỡng văn hóa tâm linh ở Lễ hội Bà Phường Chào thể hiện ở hoạt động rước kiệu bà. Thường lệ, vào đêm 24/2, nhân dân trong làng Mỹ Phiếm (nay là Khương Mỹ) long trọng lễ rước kiệu, rước sắc phong. Đoàn rước kiệu khởi đi từ Dinh Bà ở giữa làng, đến từng nhà trong thôn với niềm tín ngưỡng bà sẽ phù hộ con cháu trong làng bình an, ấm no. Đồng thời, đi qua các trục đường chính của xã Đại Cường.

Không riêng gì người dân quanh khu vực Dinh Bà ở làng Mỹ Phiếm, người dân trong xã và con em đồng hương Đại Cường xa quê cũng về chung vui lễ hội. Thời điểm diễn ra lễ hội cũng là dịp các làng, các tộc họ trong xã tổ chức lễ tế xuân nên con cháu cũng quây quần về quê nghe sử làng và vui lễ hội. Qua đó hiểu thêm về truyền thống văn hóa của quê hương.

[VIDEO] - Nghi lễ cúng tế Bà Phường Chào được tiến hành kính cẩn, trang nghiêm

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều hoạt động văn hóa dân gian đặc sắc trong Lễ hội Bà Phường Chào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO