Nhìn từ chuyện mua hồ sơ mời thầu

VĂN HÀO 22/09/2016 08:44

Một công ty xây dựng đóng tại TP.Đà Nẵng phản ánh, dù được thông báo mời thầu rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng đối với 2 dự án tại xã Tam Lộc (Phú Ninh) nhưng nhiều lần công ty đến liên hệ mua hồ sơ thì địa phương cố tình gây khó dễ.

Doanh nghiệp phản ánh

Ngày 14.9 vừa qua, 2 cán bộ kỹ thuật của một công ty xây dựng tại TP.Đà Nẵng mang giấy giới thiệu đến UBND xã Tam Lộc mua hồ sơ đấu thầu dự án cầu đội 5 (thôn Quý Lộc) và dự án thoát nước thải khu dân cư tại trung tâm xã Tam Lộc. Tuy nhiên, nhân viên công ty này phản ánh, cán bộ xã Tam Lộc luôn tìm cách trốn tránh và không muốn bán hồ sơ. “Sau khi thấy thông tin mời thầu trên Báo Đấu thầu (thuộc Bộ Kế hoạch - đầu tư), chúng tôi chạy xe máy từ Đà Nẵng vào tìm mua hồ sơ. Trước đó thông qua số điện thoại liên hệ của bên mời thầu, công ty đã điện thoại hẹn trước với ông Trần Văn Anh (cán bộ địa chính xã Tam Lộc, người phụ trách bán hồ sơ mời thầu - PV) nhưng khi đến UBND xã thì ông Anh nói hồ sơ photocopy chưa kịp, và bảo chờ. Chúng tôi ngồi chờ, ông Anh điện bên công ty tư vấn mang hồ sơ đến trong chiều cùng ngày, nhưng bên tư vấn đến rồi hẹn ngày 15.9 mới có hồ sơ. Đường xa, chúng tôi yêu cầu viết một phiếu hẹn cho chắc chắn để ngày sau tới lấy hồ sơ nhưng họ không viết. Chiều 14.9 chúng tôi về tay không” - ông T. (cán bộ kỹ thuật công ty xây dựng trên) bức xúc nói.

Cây cầu tại đội 5 (thôn Quý Lộc, Tam Lộc) không có lan can, đặc biệt nguy hiểm mùa lũ, đang được mời thầu xây mới. Ảnh: VĂN HÀO
Cây cầu tại đội 5 (thôn Quý Lộc, Tam Lộc) không có lan can, đặc biệt nguy hiểm mùa lũ, đang được mời thầu xây mới. Ảnh: VĂN HÀO

Ông T. cho biết, ngày 15.9 tiếp tục đến UBND xã Tam Lộc gặp ông Trần Văn Anh theo lời hẹn bằng miệng. Tuy nhiên vẫn chưa có hồ sơ, ông Anh cho số điện thoại bên tư vấn thì điện máy không liên lạc được. Ngồi chờ cả ngày không mua được hồ sơ nên ông T. lại về Đà Nẵng tay không. “Ngày 16.9, chúng tôi tiếp tục đến UBND xã Tam Lộc gặp ông Anh. Sau đó đại diện công ty tư vấn đến và đưa hồ sơ cho một cán bộ ngồi cùng phòng với ông Anh đi photocopy. Một tiếng đồng hồ sau mới có bản photocopy hồ sơ mang về, lúc này người của đơn vị tư vấn không còn ở lại UBND xã. Ông Anh nói không có đơn vị tư vấn ký nên không bán hồ sơ được, với lại nếu bán thì phải gặp ông Lại (ông Phan Văn Lại - kế toán trưởng Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Tam Lộc - PV) để viết phiếu thu nữa. Không gặp được người ký, người viết phiếu thu, chúng tôi chờ hết ngày rồi về lại Đà Nẵng tay không. Họ hẹn tuần sau đến mua hồ sơ” - ông T. kể.

Sáng 19.9, người của công ty xây dựng trên tiếp tục có mặt tại UBND xã Tam Lộc. Tuy nhiên lúc này ông Anh không có mặt tại trụ sở làm việc. “Liên lạc qua điện thoại, ông Anh nói đang đi có việc và đã ủy quyền việc bán hồ sơ cho ông Phan Văn Lại. Chúng tôi gặp ông Lại thì người này kêu không biết hồ sơ và bảo gặp ông Anh. Mấy ngày liên tiếp đến mua hồ sơ, phòng làm việc của Chủ tịch UBND xã đóng cửa nên chúng tôi không trực tiếp gặp được. Cán bộ xã này cứ đùn đẩy trách nhiệm, trong khi chỉ còn vài ngày nữa là đóng thầu, nếu có mua được hồ sơ thì chúng tôi cũng khó xoay xở làm thủ tục kịp” - đại diện công ty trên nói.

Lý giải của xã

Các dự án cầu đội 5 và thoát nước thải khu dân cư tại trung tâm xã do Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Tam Lộc làm chủ đầu tư (đơn vị mời thầu), Công ty TNHH MTV Xây dựng Thiên Hồng (đóng tại Tam Kỳ) là đơn vị tư vấn. Hình thức lựa chọn nhà thầu công khai rộng rãi trong nước, dành cho nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ, địa điểm bán hồ sơ mua thầu tại Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Tam Lộc. Thời gian phát hành hồ sơ mời thầu dự án cầu đội 5 lúc 8 giờ ngày 12.9.2016 đến trước 14 giờ 30 ngày 22.9.2016; giá gói thầu hơn 1,5 tỷ đồng. Dự án thoát nước thải khu dân cư tại trung tâm xã Tam Lộc bán hồ sơ mời thầu lúc 8 giờ ngày 13.9.2016 đến trước 14 giờ ngày 23.9.2016; giá gói thầu hơn 1,7 tỷ đồng.

Tiếp nhận thông tin phản ánh từ phía doanh nghiệp, chiều 19.9, phóng viên Báo Quảng Nam có mặt tại UBND xã Tam Lộc liên hệ gặp ông Trần Văn Anh - người bán hồ sơ mời thầu thì cán bộ này cho biết, việc thiếu hồ sơ nằm ngoài dự tính của địa phương. Nguyên nhân được đưa ra là đơn vị tư vấn chậm xuất thêm hồ sơ và trúng ngày Chủ tịch UBND xã đi họp nên không có người ký hồ sơ mời thầu. “Ngày 13.9 chúng tôi đã bán hết 6 bộ hồ sơ đối với 2 dự án thầu trên. Trước đây mỗi công trình dự án tại địa phương chỉ bán được tối đa 3 bộ hồ sơ nên lần này đơn vị tư vấn chỉ xuất 3 bộ hồ sơ/dự án. Đến ngày 14.9, một công ty đến tìm mua nhưng hết hồ sơ, tôi báo Chủ tịch UBND xã yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp tục xuất hồ sơ mang đến. Ngày 16.9 đơn vị tư vấn mang hồ sơ đến thì Chủ tịch xã bận họp nên không ký được hồ sơ mời thầu. Còn sáng 19.9, tôi xin phép đi khám bệnh và ủy quyền cho anh Phan Văn Lại bán hồ sơ, tuy nhiên chắc do anh Lại còn lúng túng trong công việc” - ông Anh giải thích.

Ông Lê Văn Tình - Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã Tam Lộc nói: “Chúng tôi thông báo mời thầu rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng. Ngày 16.9 đơn vị tư vấn mới kịp xuất thêm hồ sơ nhưng ngày đó tôi bận đi họp, không ký được. Hồi nãy (chiều 19.9) tôi mới ký 3 - 4 bộ hồ sơ, ai có nhu cầu thì đến mua, 10 bộ tôi cũng bán” - ông Tình nói. Việc đầu tư xây dựng các công trình dự án trên nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, từng bước kiện toàn hệ thống giao thông, hạn chế tình trạng ngập úng vào mùa mưa, góp phần bảo đảm công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Sau khi phóng viên đến UBND xã Tam Lộc tìm hiểu việc mua bán hồ sơ mời thầu, công ty xây dựng tại Đà Nẵng đến và mua được 2 bộ hồ sơ đối với 2 dự án trên. Chưa biết sắp tới có trúng thầu hay không, nhưng đại diện công ty này đã bày tỏ ngao ngán khi cho rằng cách giải quyết công việc của địa phương có quá nhiều phiền hà, o ép doanh nghiệp.

Cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp được Chính phủ cũng như lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm thời gian qua. Làm sao để chuyển nền hành chính từ quản lý sang phục vụ theo như chủ trương của tỉnh, nếu những sự vụ tương tự như trên vẫn cứ tiếp diễn?

VĂN HÀO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhìn từ chuyện mua hồ sơ mời thầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO