Môi trường

Nhóm thể dục xanh vì cộng đồng xã Đại Nghĩa

HOÀNG LIÊN 09/05/2024 13:49

Nhằm lan tỏa lối sống xanh, Nhóm thể dục xanh vì cộng đồng ở xã Đại Nghĩa, Đại Lộc, đã tích cực dọn rác, biến bãi rác tự phát nằm sát khuôn viên di tích quốc gia thành vườn hoa.

di-tich.jpg
Vườn hoa mi ni hình thành trên bãi rác tự phát ở Đình làng Phiếm Ái. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Nhóm thể dục xanh vì cộng đồng gồm 15 thành viên là cán bộ, giáo viên về hưu, tiểu thương, người dân sinh sống trên địa bàn hai thôn Phiếm Ái 1 và Phiếm Ái 2 (xã Đại Nghĩa) cùng nhau đi bộ thể dục để rèn luyện sức khỏe.

Mỗi thành viên trong nhóm xác định, không chỉ góp phần vì mục tiêu “sạch nhà, sạch ngõ”, nhóm còn có những hoạt động làm sạch nơi công cộng và trên những cung đường thể dục.

Dấu ấn rõ nét nhất của nhóm là đã tích cực biến bãi rác tự phát nằm sát di tích Đình làng Phiếm Ái và di tích lịch sử quốc gia "Địa điểm khởi phát phong trào chống sưu, thuế tại Quảng Nam và các tỉnh miền Trung (1908)" thành vườn hoa.

Bà Lê Thị Kim Phụng là cán bộ về hưu - Trưởng nhóm thể dục xanh vì cộng đồng chia sẻ, thời gian trước đây liên tục xuất hiện trường hợp người dân các khu dân cư lân cận thuộc thôn Phiếm Ái 1, Phiếm Ái 2 đem rác thải đến khu vực Đình làng Phiếm Ái và di tích lịch sử cấp quốc gia để bỏ rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường.

“Tại các cuộc họp chi bộ, các cuộc họp dân ai nấy đều rất bức xúc với việc xả rác khu vực này. Từ đó, chúng tôi bàn bạc, quyết tâm thu dọn bãi rác, trả lại cảnh quan di tích và môi trường trong lành.

Nhóm phân công nhiệm vụ từng người dọn vệ sinh, gom rác vào bao, báo UBND xã cho xe rác đến chở. Chẳng mấy chốc, bãi rác tập kết đã được dọn sạch" - bà Phụng cho hay.

di-tich-7.jpg
Thành viên nhóm Thể dục xanh vì cộng đồng dọn rác. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Tuy nhiên, việc thay đổi thói quen và việc nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường không phải là điều dễ dàng.

“Qua nhiều tháng kiên trì dọn rác, nhóm còn lập biển cấm đổ rác, dựng băng rôn, rào chắn để người dân hiểu và tuân thủ theo kiểu "mưa dầm thấm lâu".

Mặc khác, nhóm vận động người dân sống gần đó cùng tham gia tuyên truyền, nâng cao ý thức gìn giữ môi trường chung đến người dân khu vực xung quanh” - bà Phụng nói.

Không dừng lại ở đó, bà Phụng cùng thành viên trong nhóm tổ chức trồng hoa nơi bãi rác tự phát trước đó, góp phần làm đẹp đường làng và di tích.

"Từ khi bãi rác biến mất thay vào đó là cây xanh và hoa, người dân rất phấn khởi. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, lan tỏa lối sống xanh - sạch - đẹp ra cộng đồng" - bà Phụng chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhóm thể dục xanh vì cộng đồng xã Đại Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO