Những mô hình cải cách hành chính hiệu quả

VĂN PHIN 06/10/2023 07:33

Góp phần thực hiện tốt Chương trình cải cách hành chính trên địa bàn, nhiều địa phương ở huyện Núi Thành xây dựng nhiều mô hình hay, mang lại hiệu quả thiết thực.

Công dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa xã Tam Anh Bắc. Ảnh: V.Phin
Công dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa xã Tam Anh Bắc. Ảnh: V.Phin

Điểm sáng

Xã Tam Anh Bắc là địa phương có điều kiện kinh tế khó khăn, UBND xã đã triển khai mô hình dân vận chính quyền giữa UBND xã và khối dân vận, Mặt trận, đoàn thể “Tham gia hướng dẫn công dân làm hồ sơ giấy và hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”.

Hiệu quả bước đầu của sáng kiến “Tham gia hướng dẫn công dân làm hồ sơ giấy và hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” của UBND xã Tam Anh Bắc tạo sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn. Công dân đến xã thực hiện các thủ tục hành chính được cán bộ hướng dẫn quy trình giải quyết thủ tục hành chính.

Công dân được hướng dẫn cách thức tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công, cách gởi hồ sơ trên cổng dịch vụ công. Đối với hồ sơ giấy thì hạn chế tình trạng hồ sơ viết bị sai sót, tạo thuận lợi cho công chức chuyên môn trong việc tiết kiệm thời gian, tạo ra môi trường làm việc thân thiện giữa cán bộ và công dân. Công chức chuyên môn có nhiều thời gian để giải quyết hồ sơ cho công dân sớm hơn, đúng hẹn, hạn chế hồ sơ trễ hẹn.

Ông Huỳnh Lương Trung - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tam Anh Bắc cho biết: “Với nhiều cố gắng, đặc biệt là thực hiện hiệu quả mô hình “Tham gia hướng dẫn công dân làm hồ sơ giấy và hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” nên xã Tam Anh Bắc được UBND huyện đánh giá xếp hạng vị trí thứ nhất toàn huyện về công tác cải cách hành chính trong nhiều năm liền (từ năm 2018 đến 2022). Điều đáng mừng là người dân, tổ chức, doanh nghiệp có niềm tin ở cán bộ, công chức, ở chính quyền khi được giải quyết hồ sơ đúng hạn”.

Đặc biệt, ở Tam Anh Bắc có sáng kiến xây dựng mô hình “Giao trả hồ sơ miễn phí tại nhà cho các đối tượng người có công cách mạng, hộ nghèo, người khuyết tật, người già neo đơn”. Để thực hiện mô hình, HĐND xã thông qua đề án, dành nguồn kinh phí hàng năm 10 triệu đồng để thực hiện.

Bà Huỳnh Thị Vĩnh (công chức Văn phòng - thống kê UBND xã Tam Anh Bắc) chia sẻ: “Mô hình giao trả hồ sơ tại nhà cho đối tượng chính sách, người già, tàn tật… thể hiện tính nhân văn, góp phần nâng cao cải cách thủ tục hành chính, đổi mới tư duy từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ”.

Mô hình “3 nhất” và “2 không”

Năm 2022, UBND xã Tam Giang có sáng kiến thực hiện mô hình “3 nhất” (kịp thời nhất, sâu sát nhất, hiệu quả nhất), nội dung thực hiện là tập trung giải quyết kiến nghị của nhân dân thuộc thẩm quyền kịp thời, dứt điểm.

Mô hình “2 không” là ngày thứ Năm công dân không viết, cán bộ không hẹn, nội dung thực hiện là hằng tuần vào ngày thứ Năm, khi tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại bộ phận một cửa thì được công chức xã Tam Giang hướng dẫn, ghi chép hộ rồi chuyển cho người đến giao dịch xem lại các thông tin mình cung cấp chính xác hay chưa. Nếu đủ, đúng thì ký hoặc điểm chỉ, đồng thời tham mưu ký trả, không hẹn thời gian sau.

Để thực hiện mô hình “3 nhất”, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, UBND xã Tam Giang ghi nhận được những ý kiến, kiến nghị và phân công cho cán bộ - công chức nắm tình hình, giải quyết kịp thời những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền.

Những vấn đề không thuộc thẩm quyền UBND xã thì đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết và trả lời cho nhân dân. Đối với mô hình “2 không”, UBND xã giao cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thường xuyên bố trí công chức làm việc theo quy định.

Hằng tuần, vào ngày thứ Năm, khi tổ chức, cá nhân đến giao dịch, công chức bộ phận một cửa thực hiện các quy trình đảm bảo “công dân không viết, cán bộ không hẹn”. Đối với hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử, UBND xã cũng chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhận xử lý trên phần mềm kịp thời và trả hồ sơ cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đúng thời hạn.

Ông Phạm Văn Châu - Chủ tịch UBND xã Tam Giang cho hay, mô hình “3 nhất” đã góp phần giải quyết những ý kiến của nhân dân kịp thời, tạo sự hài lòng trong nhân dân đối với chính quyền địa phương.

Mô hình “2 không” cũng thiết thực góp phần giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp được kịp thời, nhanh gọn. Việc hướng dẫn ghi chép các thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đến giao dịch tại xã, không làm phiền hà và không để nhân dân chờ đợi lâu, hạn chế việc đi lại cho nhân dân…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những mô hình cải cách hành chính hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO