Bạn cần biết

Những thông tin chi tiết về bảo hiểm

P.V 28/05/2024 10:56

(PR) - Bảo hiểm là hình thức chia sẻ rủi ro, giúp khách hàng có thể an tâm hơn trước các thiệt hại, rủi ro có thể xảy ra với sức khỏe và tài chính của mình.

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Sun Life Việt Nam giải đáp chi tiết về bảo hiểm là gì? Các đặc điểm của bảo hiểm. Từ đó bạn có thể đưa ra lựa chọn mua bảo hiểm tốt nhất cho bản thân, gia đình nhé!

441-202405281054501.jpg

Bảo hiểm là gì?

Hiểu đơn giản, bảo hiểm là một hoạt động mà qua đó cá nhân sẽ có quyền được hưởng trợ cấp bảo hiểm nhờ vào khoản đóng góp cho mình hoặc người thứ 3 trong trường hợp không may xảy ra rủi ro. Khoản trợ cấp này sẽ do một tổ chức trả, có trách nhiệm đối với toàn bộ các rủi ro. Đền bù các thiệt hại theo các phương pháp của thống kê cụ thể.

Trong đó:

- Bảo hiểm bắt buộc là bảo hiểm do pháp luật quy định về điều kiện, mức phí và số tiền bảo hiểm tối thiểu mà tổ chức, cá nhân tham gia - doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ phải thực hiện.

- Bảo hiểm tự nguyện là loại bảo hiểm mà người tham gia có thể lựa chọn công ty bảo hiểm, sản phẩm mức phí, quyền lợi bảo hiểm.

Đối tượng bảo hiểm là gì?

Đối tượng bảo hiểm cũng là một thuật ngữ quan trọng trong bảo hiểm mà bất cứ ai cũng nên biết tới. Nói một cách đơn giản hơn thì khi ra các sự kiện bảo hiểm thì đối tượng bảo hiểm sẽ là người chịu rủi ro trực tiếp. Đồng thời nhận được số tiền bảo hiểm được quy định rõ ràng trong hợp đồng đã tham gia trước đó. Cụ thể hơn:

●Đối tượng bảo hiểm con người: Sức khỏe, tính mạng, tuổi thọ.

●Đối tượng bảo hiểm trách nhiệm dân sự: Đền bù vật chất.

●Đối tượng bảo hiểm tài sản.

441-202405281054502.jpg

Đặc điểm của bảo hiểm

Dù bạn tìm hiểu về loại hình bảo hiểm nào thì tựu chung lại tất cả đều có một số đặc điểm sau đây.

- Tính bảo vệ: Bảo hiểm được biết tới là loại hình tài chính để bảo vệ trong những tình huống rủi ro dựa vào nguyên tắc phân tán rủi ro cho nhiều người tham gia. Vậy nên bảo hiểm vận hành theo nguyên tắc người tham gia cùng góp phí bảo hiểm nhằm tạo ra quỹ bồi thường cho những người không may gặp rủi ro.

- Tính tự nguyện: Bảo hiểm chính là một quyền lợi của người tham gia, được lựa chọn để phòng ngừa rủi ro cho chính mình và người thân chứ không phải là một nghĩa vụ. Bạn có quyền lựa chọn tham gia hay không tham gia, có thể lựa chọn loại hình bảo hiểm mình tham gia (Trừ các trường hợp bắt buộc theo quy định của pháp luật ban hành).

- Tính hợp pháp: Sản phẩm bảo hiểm phải được thực hiện theo hợp đồng giữa hai bên mua và bán. Có giá trị pháp lý cũng như tuân thủ đầy đủ các quy định của nhà nước. Hợp đồng bảo hiểm cũng phải có đặc điểm rõ ràng về các điều khoản, quyền lợi cũng như nghĩa vụ của các bên.

- Tính phòng ngừa rủi ro: Bảo hiểm đem tới nhiều lợi ích về mặt quản trị rủi ro cho tất cả những tình huống liên quan và không liên quan tới con người như: Sức khỏe, y tế, tai nạn, hỏa hoạn, cháy nổ, hư hỏng...Các loại bảo hiểm này sẽ phát huy tính năng khi bạn không may gặp một trong những rủi ro kể trên trong đời sống hằng ngày. Từ đó giúp cuộc sống của bạn không bị xáo trộn hay ảnh hưởng, bị thay đổi.

441-202405281054503.jpg

Những loại hình bảo hiểm phổ biến nhất hiện nay

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại hình bảo hiểm phổ biến. Vậy nên tùy thuộc vào đối tượng, mục đích, tài chính và phương thức tham gia của khách hàng mà bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp. Dưới đây là một số loại hình bảo hiểm được ưa chuộng nhất đã được Sun Life Việt Nam tổng hợp lại.

- Bảo hiểm y tế.

- Bảo hiểm xã hội

- Bảo hiểm thất nghiệp

- Bảo hiểm nhân thọ

- Bảo hiểm phi nhân thọ

- Bảo hiểm sức khỏe

- Bảo hiểm du lịch

- Bảo hiểm hàng không

- Bảo hiểm ô tô.

Trên đây là thông tin giải đáp về bảo hiểm là gì? Các đặc điểm của bảo hiểm. Hy vọng với bộ thông tin tổng quan nhất này sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về sản phẩm bảo hiểm, giúp bạn đưa ra lựa chọn chính xác nhất. Ngoài ra cũng đừng quên theo dõi và cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác từ Sun Life Việt Nam trong những topic tiếp theo nhé!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những thông tin chi tiết về bảo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO