Niềm vui ở những điểm trường mới

LÊ THANH VY 15/09/2023 07:58

Đầu năm học này, một số ngôi trường ở huyện Nam Trà My được các nhà hảo tâm chung sức xây dựng lại theo hướng kiên cố. Đây là những món quà ý nghĩa với thầy và trò vùng cao.

Các tình nguyện viên nước ngoài và trẻ em trong làng cùng vẽ tranh bích họa tại điểm trường mới. Ảnh: L.T.V
Các tình nguyện viên nước ngoài và trẻ em trong làng cùng vẽ tranh bích họa tại điểm trường mới. Ảnh: L.T.V

Cõng từng viên gạch xây trường

Những ngày này, điểm trường nóc Ông Bình (xã Trà Dơn) đang được hối hả thi công thay cho điểm trường cũ đang tạm bợ. Do vị trí xây trường mới nằm trên đồi cao, dốc dựng đứng nên xe tải chuyển vật liệu không thể lên tới nơi.

Vậy là hằng ngày, hàng chục người lớn, trẻ nhỏ đồng bào Ca Dong nối thành hàng dài từ chân đồi lên công trình xây dựng để vận chuyển gạch đá, xi măng, sắt thép... cho thợ xây trường.

Tạm gác việc nương rẫy, mỗi ngày bà con tập hợp ở con đường qua làng, phân chia nhau từng đầu việc, cõng từng bao cát, đá... lên đồi. Ai cõng được bao nhiêu thì cõng, tất cả đều mong con em mình có trường học mới tươm tất, sạch sẽ.

Anh Nguyễn Bình Nam - Chủ nhiệm CLB “Bạn thương nhau” (Đà Nẵng), đơn vị tài trợ xây điểm trường mới nóc Ông Bình cho biết, rất xúc động trước sự nhiệt tình, vất vả của bà con.

“Đường lên tới vị trí xây điểm trường quá dốc, không thể dùng xe máy hay xe tải chở lên mà phải cõng bằng sức người. Không có bà con thì chắc chắn không thể xây trường được” - anh Nam tâm sự.

Chủ nhiệm CLB “Kết nối yêu thương” - thầy giáo Nguyễn Trần Vỹ (Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT tiểu học Vừ A Dính, xã Trà Don) chia sẻ, hễ nghe tin báo có điểm trường nào đó cần sự giúp đỡ là thành viên trong CLB chia nhau đi thực địa khảo sát.

Mỗi điểm trường mất 2 - 3 lần đi khảo sát, chụp ảnh, sau đó đưa lên facebook hoặc thông qua các mối quan hệ cá nhân của thành viên CLB để kêu gọi tài trợ. Nhờ cách làm đó, nhiều ngôi trường mới được mọc lên thay thế cho trường tạm bợ, năm sau nhiều hơn năm trước.

Nhiều điểm trường mới

Từ nguồn vận động, hỗ trợ của CLB “Kết nối yêu thương”, điểm trường Ông Dũ (xã Trà Dơn) cũng vừa được khánh thành, bàn giao vào đầu năm học mới. Điểm trường được xây dựng mới với quy mô hai phòng học cho 28 em học sinh, hai phòng ở cho giáo viên và nhà vệ sinh. Toàn bộ kinh phí xây trường 700 triệu từ nguồn đóng góp của các nhà hảo tâm, chưa kể công sức hỗ trợ của bà con thôn bản.

Tại xã Trà Vinh, điểm trường số 2 (thôn 2) cũng vừa được khánh thành, bàn giao từ sự giúp sức của các nhà hảo tâm. Ngày bàn giao cơ sở vật chất cho trường, các CLB tặng thêm một số đồ chơi dùng chung cho trẻ như thú nhún, cầu trượt, bập bênh với khoảng 50 triệu đồng.

Cô Nguyễn Thị Liên (giáo viên điểm trường số 2) xúc động nói: “Từ nay không còn cảnh cô trò phải túm tụm vào nhau để tránh mưa tạt trong những chiều trời dông gió. Hình ảnh đó chỉ còn là kỷ niệm mỗi khi nhớ về phòng học được dựng bằng gỗ”.

Tính đến nay, CLB “Kết nối yêu thương” đã kết nối, kêu gọi kinh phí xây dựng hơn 35 điểm trường với 110 phòng học, 57 phòng công vụ cho giáo viên và nhiều nhà bếp, nhà vệ sinh với tổng trị giá khoảng 15 tỷ đồng. Hỗ trợ hệ thống điện năng lượng mặt trời cho 42 điểm trường, xây 4 khu nội trú cho hơn 1.000 học sinh trị giá 3,6 tỷ đồng...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Niềm vui ở những điểm trường mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO