Nỗ lực nâng chuẩn nông thôn mới

MAI NHI 23/01/2024 09:45

Trước yêu cầu cao của bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2022 - 2025, thời gian qua huyện Quế Sơn tập trung triển khai hiệu quả nhiều phần việc nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực hiện mô hình này.

Những năm qua, Quế Sơn ưu tiên nguồn lực xây dựng hạ tầng thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ảnh: M.N
Những năm qua, Quế Sơn ưu tiên nguồn lực xây dựng hạ tầng thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ảnh: M.N

Quan tâm đầu tư

Ông Nguyễn Phước Sơn - Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho biết, xây dựng nông thôn mới (NTM) là một quá trình lâu dài, thường xuyên và liên tục, vì vậy giai đoạn 2021 - 2025, lãnh đạo huyện tập trung chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp xây dựng kế hoạch liên tịch với Ủy ban MTTQ và các hội đoàn thể để đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan báo, đài thực hiện công tác truyền thông, phổ biến những cách làm hay, mô hình hiệu quả.

Giai đoạn 2021 - 2023, Quế Sơn tổ chức 22 lớp tập huấn, hội thảo chuyên đề về xây dựng NTM cho hơn 1.500 lượt người; tập huấn nâng cao năng lực và triển khai các cơ chế chính sách mới giai đoạn 2021 - 2025 cho các địa phương với hơn 200 lượt cán bộ trực tiếp theo dõi NTM tham gia.

Mục tiêu Quế Sơn đặt ra là phấn đấu đến cuối năm 2025 toàn bộ 11 xã trên địa bàn được công nhận đạt chuẩn NTM và huyện đạt chuẩn huyện NTM. Từ nay đến năm 2025, Quế Sơn cũng phấn đấu có thêm 5 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao; riêng xã Quế Phú cố gắng đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2024...

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Quế Sơn vẫn nỗ lực huy động nhiều nguồn lực thực hiện chương trình NTM. Theo ông Nguyễn Kim Vân - cán bộ chuyên trách NTM của Phòng NN&PTNT Quế Sơn, riêng giai đoạn 2021 - 2023, huyện huy động thêm 559 tỷ đồng đầu tư cho chương trình NTM.

Trong đó, ngân sách trung ương gần 42,7 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hơn 86,8 tỷ đồng, ngân sách huyện 29,8 tỷ đồng, ngân sách cấp xã hơn 1,5 tỷ đồng, vốn lồng ghép từ các chương trình và dự án hơn 330,3 tỷ đồng, vốn tín dụng 50 tỷ đồng, vốn từ các doanh nghiệp hơn 17,8 tỷ đồng, nhân dân đóng góp quy ra giá trị 623 triệu đồng.

Ông Vân cho biết, Quế Sơn có 11 xã thực hiện chương trình NTM. Tính đến cuối năm 2023, bình quân mỗi xã đạt 17,8 tiêu chí NTM, tăng 4 tiêu chí so với năm 2022.

Ngoài 7 xã gồm Quế Xuân 1, Quế Xuân 2, Quế Phú, Quế Mỹ, Quế Châu, Quế Long, Quế Hiệp đã được công nhận đạt chuẩn NTM (riêng Quế Phú đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2020), đến cuối năm 2023 Quế Sơn có thêm 2 xã là Quế Minh, Quế An đã hoàn thành bộ tiêu chí và đang chờ cấp có thẩm quyền thẩm định, đề nghị UBND tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn NTM năm 2023.

Cần đồng bộ giải pháp

Mới đây, tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chương trình NTM giai đoạn 2021 - 2023 do UBND huyện Quế Sơn tổ chức, nhiều ý kiến cho rằng thời gian qua việc xây dựng mô hình NTM trên địa bàn phát sinh khó khăn.

Theo đó, cuối năm 2022 Trung ương và tỉnh mới cơ bản ban hành đầy đủ các cơ chế, chính sách và quy định, hướng dẫn triển khai chương trình NTM giai đoạn 2021 - 2025 nên việc tổ chức thực hiện ở địa phương gặp khó, nhất là việc thực hiện các mục tiêu của năm 2022.

Các bộ tiêu chí về xây dựng NTM giai đoạn 2022 - 2025 đã được ban hành nhưng nhiều bộ, ngành chậm công bố mức độ thực hiện các chỉ tiêu và hướng dẫn thực hiện. Cạnh đó, bộ tiêu chí giai đoạn này tăng thêm nhiều chỉ tiêu, quy định mức độ đạt chuẩn cao hơn. Qua kết quả rà soát thực trạng, hầu hết xã không duy trì đạt chuẩn các tiêu chí.

Theo ông Lưu Văn Thành - Phó Trưởng phòng NN&PTNT Quế Sơn, bộ tiêu chí mới có nhiều chỉ tiêu tăng thêm chưa thật sự phù hợp với tình hình thực tế hiện nay và theo từng vùng miền.

Cụ thể: tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung từ 20 - 25%, tỷ lệ người dân thực hiện khám chữa bệnh từ xa và sổ khám chữa bệnh điện tử, tỷ lệ lao động làm việc trong các ngành kinh tế chủ lực… Đồng thời các chỉ tiêu quy định cao hơn nhiều so với giai đoạn 2016 - 2020. Nguồn vốn hỗ trợ xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 chưa đảm bảo thực hiện các mục tiêu trong xây dựng xã NTM nâng cao, kiểu mẫu...

Ông Nguyễn Phước Sơn cho rằng, để thực hiện hoàn thành mục tiêu trên, trong giai đoạn 2024 - 2025 ngành liên quan và chính quyền các địa phương của Quế Sơn phải nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều phần việc. Ngay từ bây giờ các ngành, các cấp của huyện cần khẩn trương xây dựng cụ thể kế hoạch, lộ trình, giải pháp phù hợp.

Tập trung khắc phục những hạn chế, nhất là các tiêu chí bị rớt chuẩn, duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí đã đạt, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác quy hoạch. Triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách của trung ương và tỉnh liên quan đến chương trình, đây được xem là giải pháp tốt nhất để tăng thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững...

“Vấn đề cần quan tâm là quyết liệt triển khai xây dựng các công trình trung hạn đã được duyệt, hạn chế thấp nhất việc điều chuyển danh mục và điều chuyển nguồn vốn; tập trung quyết toán các công trình hoàn thành theo đúng quy định, không để nợ đọng vốn trong xây dựng công trình...” - ông Sơn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực nâng chuẩn nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO