Nỗ lực ngăn chặn nạn tảo hôn

THÚY VÂN - TUẤN TÚ 19/10/2023 07:30

Hiện nay trên địa bàn huyện Bắc Trà My không còn tình trạng kết hôn cận huyết thống nhưng vẫn tồn tại nạn tảo hôn, đặc biệt là ở các địa phương vùng sâu vùng xa.

Vấn nạn tảo hôn gây ra nhiều hệ lụy, huyện Bắc Trà My đang nỗ lực ngăn chặn. (ảnh minh họa). Ảnh: T.V
Vấn nạn tảo hôn gây ra nhiều hệ lụy, huyện Bắc Trà My đang nỗ lực ngăn chặn. (ảnh minh họa). Ảnh: T.V

Những tiếng ru “ầu ơ” giữa ban trưa trong ngôi nhà nhỏ bên kia dòng sông Bui càng khiến người nghe thêm buồn. Người mẹ trẻ với gương mặt non nớt và ánh mắt thơ ngây đang cố gắng ru đứa trẻ vào giấc ngủ.

Em N.T.T.N. (sinh năm 2006, xã Trà Bui) đang là học sinh lớp 10, nhưng có thai phải bỏ học giữa chừng về quê lấy chồng và bắt đầu hành trình làm mẹ khi mới 16 tuổi. Chăm một đứa trẻ đã khó khăn, những lúc em bé ốm đau, quấy khóc thì công việc của người mẹ càng vất vả bội phần.

Chồng N. sinh năm 2004, làm chồng, làm bố ở cái tuổi còn quá nhỏ. Hai vợ chồng ở độ tuổi quá non nớt phải cán đáng việc nhà, chuyện mưu sinh khiến cuộc sống càng khó khăn hơn. Em N. chia sẻ: “Em cũng muốn đến trường nhưng mà có con phải nghỉ học. Vất vả lắm nhưng không biết làm sao”.

Cũng tại xã Trà Bui, một hoàn cảnh tảo hôn khác là em Đ.T.P.U. Đang học lớp 8 thì U. có thai dẫn đến bỏ học giữa chừng. Nhận thấy em U. có học lực khá, các thầy cô giáo động viên nhưng em không tiếp tục đến trường vì mặc cảm.

Chuyện tình cảm của U. và bạn trai là cha của đứa bé cũng chẳng đến đâu. Đứa con trai bé nhỏ được ông bà ngoại cưu mang, chăm sóc, còn U. phải xuống phố làm nhân viên chạy bàn các quán cà phê, quán ăn để có tiền nuôi con…

Hiện nay trên địa bàn huyện Bắc Trà My không còn tình trạng kết hôn cận huyết thống, nhưng vẫn tồn tại nạn tảo hôn, đặc biệt là ở các địa phương vùng sâu vùng xa của huyện. Từ đầu năm 2023 đến tháng 6/2023, có 16 trường hợp tảo hôn.

Bà Đinh Thị Hồng Thủy - Chủ tịch Hội LHPN huyện Bắc Trà My, cho biết Hội LHPN huyện Bắc Trà My đã được giao trách nhiệm về việc tổ chức triển khai thực hiện dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ - trẻ em”.

Hội LHPN huyện đã phát động và diễu hành truyền thông xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em, lồng ghép truyền thông giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

“Cán bộ Hội LHPN huyện đã bám cơ sở, phân tích cho bà con hiểu tác hại của việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ, trẻ em, làm suy giảm chất lượng dân số mà còn là rào cản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Con số tảo hôn mỗi năm mỗi giảm dần nhưng vẫn còn, vì vậy rất cần sự chung tay tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân hiểu” - bà Thủy nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực ngăn chặn nạn tảo hôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO